หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

เมื่อเลิกคาดหวัง ก็สมหวัง แปลกแต่จริง


เกียรติแก่วงศ์ตระกูลที่ได้รับในวันนี้ ขอมอบให้แม่นะจ๊ะ

ในทุกๆวัน หนูรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่ามีเงาของใครบางคนคอยตามดูแลตัวหนูอยู่ และก็รู้สึกแปลกที่เมื่อเหลือบมองอย่างตั้งใจเพื่อมองให้มั่นใจ เห็นชัดเจน เงานั้นกลับเลือนหายไปจากสายตา

ไม่ได้เพ้อ ไม่ได้ฝัน แต่ความรู้สึกมันบอกตลอดเวลาว่า คนๆนั้นอยู่ใกล้ รู้สึกเหมือนมีมือที่ยื่นออกมาเพื่อไขว่คว้าแต่แตะตัวหนูไม่ได้ 

มีวันหนึ่งที่หนูสัมผัสว่า เงาที่เลือนลางหรือหายไปนั้น ที่แท้แทรกตัวอยู่ในตัวหนูนี้เองอย่างแนบแน่น อย่างนี้กระมังที่โบราณออกปากคำเรียกขานไว้ให้ว่า "สายโลหิต"

วันนี้หนูมีข่าวดีมาบอกกับแม่ว่า ความพยายามของหนู ความฝันที่หนูตั้งใจปั้นแต่งของขวัญให้แม่เป็นจริงขึ้นแล้ว หลังจากปั้นแต่งและลงมือทำงานการอย่างมั่นใจและมั่นคงตลอดมายาวนาน

คนที่บ้านระอากับการใช้เวลาของหนูกับงานอยู่ในช่วงหนึ่ง ในระยะนั้นหนูไม่ได้หวนมองเท่าไร มุ่งก็แต่ลงมือสะสมผลงานเพื่อนำสู่การได้มาซึ่งของขวัญให้แม่ ก็แค่นั้นเอง

หนูลุ้นกับการได้มาซึ่งของขวัญที่สั่งทำชิ้นนี้มานานมากทีเดียวแหละแม่ จนวันหนึ่งหนูก็หมดแรงลุ้น

ก็รอเท่าไรก็ไม่มีแสงสว่างปลายอุโมงค์ว่าต้นแบบที่ส่งไปให้คนตรวจให้นั้นจะผ่านด่านใหญ่ได้

มีช่วงหนึ่งก่อนที่จะเลิกหวัง ที่หนูได้ข่าวกลับมาว่า อืม  สเป็คผ่าน แล้วก็ไร้ร่องรอยและคำตอบกลับให้ชื่นใจนานกว่า 5 ปี

แต่ละปีที่พยายามติดต่อหาคำตอบจากผู้ที่อยู่ใกล้กว่าว่ามีคำตอบจากผู้ตัดสินใจว่าอย่างไร  ข่าวที่คืนกลับล้วนแต่ทำให้ใจแป้ว เงียบ...เงียบ..และเงียบ....อืม...และ...ด่านนั้นผ่านยาก ค้างกันอยู่หลายเรื่องเลยเชียว

ในที่สุด ความหวังก็กลายเป็นความคาดหวัง ความคาดหวังกลายเป็นหมอกแห่งความหวัง แล้วหมอกก็สลายเป็นการเลิกหวัง มีแอบรออยู่บ้าง

มีความอยากรู้เหตุผลของความล่าช้าอยู่เยอะเลย ทุกที่ที่แล่นไปเพราะคาดว่าจะหาคำตอบได้ก็แวะไป แล้วก็แป่วตามเพลง 

หลายเดือนมาแล้วที่หนูตัดสินตัวเองว่า ไร้ความสามารถนำส่งของขวัญชิ้นสำคัญในชีวิตชิ้นนี้ให้แม่ได้แน่แล้ว 

แอบขอโทษแม่อยู่ในใจที่ไร้ความสามารถไปไม่ถึงดวงดาวที่แม่ฝัน 

จู่ๆเช้านี้ก็มีโทรศัพท์จากคนแปลกหน้ามาหา ถามไถ่ชื่อเสียงเรียงนามแล้วก็แจ้งข่าวว่า เรื่องที่รอคอยผ่านการตรวจและส่งคืนมาให้แล้ว

ส่งข่าวมาให้ทราบทันทีที่ได้คำตอบยืนยัน  คำยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรจะตามมาภายหลัง มีเงินก้อนโตตามมาด้วย

ที่ล่าช้ามีเบื้องหลังอยู่ว่า "บังเอิญว่า มีการเปลี่ยนคนรับผิดชอบเป็นคนใหม่ จึงช้า"  ฟังแล้วโอ้โห  ให้รอคำตอบอยู่ตั้ง 5 ปีเชียวนะนี่ เครดิตของสถานที่แห่งนั้นก็มีเยอะนะ.....เกิดได้ไง

ไม่ดีใจกับคำบอกเรื่องเงินเลยสักนิด รับแจ้งแล้วตอบคนส่งข่าวไปว่า ขอบคุณมากจริงๆ ดีใจมากเลย 

บอกความรู้สึกที่เกิดไม่ถูก  เสียงที่ขอบคุณจากปากเจือเสียงสะอื้น จนต้องรีบกำกับตัวเอง

เดินกลับบ้านพลางนึกถึงแม่ไปพลาง วันนี้ถ้าแม่ยังอยู่เคียงข้างตัวหนู หนูคงได้กอดและหอมแก้มแม่  บอกข่าวดีนี้ให้แม่ดีใจ  ได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของแม่ดังๆ

ก็ไม่เป็นไรนะแม่นะ ยังไงแม่ก็แทรกตัวตนอยู่ในวิญญาณของหนูเสมอมา หนูทำสำเร็จสมดังที่แม่หวังในตัวหนูแล้วนะแม่นะ

เป็นของขวัญที่ลอยมาเหมาะกับเวลาเลยนะแม่ ก็เดือนนี้เป็นเดือนของแม่นี่จ๊ะ

ขอบคุณค่ะที่แม่วางใจในตัวหนู หนูมีวันนี้ได้ก็เพราะแม่ คิดถึงแม่จัง

15 สิงหาคม 2555

 

หมายเลขบันทึก: 498799เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น้องปริม น้องภูสุภา อ.ชยพร และอ.ขวัญ ขอบคุณสำหรับดอกไม้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท