รักการอ่านเริ่มต้นง่ายๆ


การอ่านมีประโยชน์มากกว่าคำว่าสนุก

สิ่งที่เรียนรู้ (what): การปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน

วิธีการเรียนรู้ (How):การจะเริ่มต้นสิ่งใดควรมีจุดเริ่มต้นมาจากความรัก ความสนใจ ไม่เว้นเเม้เเต่การปลูกฝังนิสัยรักการอ่านเช่นกัน 

การเริ่มต้นเป็นสิ่งสำคัญ เเต่เดิมเราเป็นคนไม่อ่านหนังสือเลย ชอบวิ่งเล่น เดินห้าง ดูหนังมากกว่า เเต่มีช่วงหนึ่งที่เราติดละครโทรทัศน์มาก เเล้วในหนังสือพิมพ์จะลงเนื้อหาของละครล่วงหน้า เราก็เลยเริ่มอ่าน บางครั้งเราก็อ่านข่าวในหน้าอื่นๆ นอกเหนือจากหน้าละครด้วย จนเรามีนิสัยติดการอ่านหนังสือพิมพ์ ทั้งหน้าข่าวเเละหน้าบันเทิงเราอ่านทุกหน้า เราเริ่มหันมาอ่านการ์ตูนภาพบ้าง เพราะตัวหนังสือไม่ค่อยเยอะ อ่านเพลินๆ สักพักก็จบ พอดีมีการ์ตูนภาพที่เราชอบมากๆ ซึ่งเรามารู้ทีหลังว่าดัดเเปลงมาจากนวนิยาย เราเลยอยากรู้ว่าแบบนวนิยายต้นฉบับจะเป็นอย่างไร เราเลยไปหามาอ่าน เป็นนวนิยายเล่มเเรกที่เราอ่าน ใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะหนังสือหนามาก เเละเป็นตัวหนังสือทั้งหมด เเต่เพราะความชอบ เราเลยกัดฟันอ่านจนจบ เเล้วก็คุ้มค่าจริงๆ เพราะพอได้ลองอ่านเป็นตัวหนังสือบวกกับการอาศัยจินตนาการของตัวเอง เรารู้สึกว่ามันได้อรรถรสเเละเข้าถึงตัวละครได้มากขึ้น นวนิยายเล่มนี้จึงเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เราได้เริ่มมีนิสัยอ่านหนังสืออย่างจริงจัง  เราเริ่มอ่านนวนิยาย เมื่ออ่านไปสักพัก เราก็ขยับไปอ่านเเนวพ็อกเกตบุ๊คบ้าง อ่านหนังสือเเนว how to บ้าง บางทีก็อ่านแนวปรัชญาบ้าง

ผลของการเรียนรู้ (outcome): ทุกวันนี้เราเห็นอะไรที่เป็นตัวหนังสือก็อดที่จะอ่านไม่ได้ เเม้เเต่โฆษณาตามเสาไฟฟ้า หรือ ฉลากหลังซองขนม เราก็ยังอ่าน แต่สิ่งสำคัญคือ การนำสิ่งที่อ่านมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้ได้ด้วย ถึงจะเรียกว่าเป็นการอ่านอย่างเเท้จริงไม่ใช่สักแต่อ่านไปเรื่อย ฆ่าเวลาไปวันๆ การอ่านมีประโยชน์มากกว่าคำว่าสนก และที่สำคัญต้องเเบ่งเวลาให้ถูกด้วย อย่าหมกมุ่นกับหนังสือมาก ออกกำลังกายบ้าง พุดคุยกับเพื่อนบ้าง 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflections): สุดท้ายอยากฝากถึงคนที่ไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ จริงๆเเล้วหนังสือมีหลายประเภทหลายรูปแบบมาก เขาผลิตออกมาเพื่อตอบสนองความชื่นชอบของคนเเต่ละกลุ่ม ต้องมีสักเล่มนั่นแหละที่ตรงใจเรา ว่าเรื่องนี้เรากำลังสนใจ ลองหยิบมันขึ้นมาอ่าน เริ่มจากสิ่งที่เราสนใจ จากสิ่งชอบ มันจะทำให้ง่ายต่อการเกิดความประทับใจ เเละเมื่อเราเกิดความประทับใจ มันก็จะมีครั้งที่สอง ที่สามตามมา จนติดเป็นนิสัยที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #รักการอ่าน
หมายเลขบันทึก: 498322เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอให้น้องมีโชคกับการอ่านทุกๆวันนะคะ

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากเลยนา : D

ดีจัง อยากทำแบบนี้ได้จัง ต้องลองฝึกดูซะแล้ว ^^

เราก็อยากชอบอ่านหนังสือนะ แต่ไม่ชอบเท่าไหร่เรย บังคับตัวเองสุดๆละ 55555

เป็นประโยชน์จริงๆ จะได้อ่านหนังสือเยอะๆ กับเขาซักที 55

เป็นเทคนิคที่ดีนะ จะลองเอาไปใช้บ้าง ^^

อ่านหนังสือทีไรก็ง่วงทุกทีเลย :((

จุดเริ่มต้นเล็กๆ นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน แบบสุดยอดมาก ถ้าเป็นเขา วันนี้ก็คงยังอ่านแต่เนื้อหาละครอยู่ดี ฮ่าๆ

ดีมากเลย รู้วิธีทำให้รักการอ่านแล้วทีนี้

เค้าอยากอ่านหนังสือได้แบบนี้จัง แต่ก็ไปเล่นเน็ตแทนเหมือนเดิม

จะลองเอาไปใช้กับหนังสือเรียนดูบ้างน่ะเออ

ต้องชอบอ่านก่อน..แล้วลงมืออ่าน..สนุก แล้ว จะรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท