เรื่องเล่าดีๆของแม่กับลูก


แม่

เรื่องเล่าดีๆของแม่กับลูก

        ในวันแรกที่แม่รู้ว่าได้อุ้มท้องมีลูกได้เป็นแม่คน  ทำให้แม่ระมัดระวังตัวเองมากขึ้น  เพื่อให้ลูกปลอดภัยและได้รับแต่สิ่งดีที่สุด  เท่าที่แม่สามารถจัดหาให้ลูกได้  แม่เฝ้าถนอมดูแลลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ไหว้พระและสวดมนต์ทุกวัน เพื่อให้ลูกได้เกิดมาสมบูรณ์พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ  ความรักของแม่ที่มีให้ลูกเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่  เป็นรักที่แม่ให้ลูกโดยไม่คาดหวังสิ่งใด 

       ดิฉันมีลูกทั้งหมด 4 คนได้เลี้ยงดูลูกๆมาด้วยตนเองทั้งหมด  ให้ความรักเท่าเทียมกัน  บางครั้งลูกยังสงสัยและมีบ่นตัดพ้อแม่  เมื่อลูกไม่ได้ในสิ่งที่ลูกคาดหวัง  ในหัวอกคนเป็นแม่อยากจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ลูกต้องการ  เพราะมีกำลังทรัพย์เพียงพอ  แต่ในบทบาทของแม่ที่ดีต้องบอกลูกว่า  แม่รักลูกนะแต่ไม่อาจตามใจลูกได้ทุกเรื่อง  เพราะด้วยวัยของลูกและความเหมาะสมในช่วงเวลา   ในการดูแลรักษาสิ่งของที่มีค่าลูกต้องรอบคอบและมีความรับผิดชอบมากขึ้น  ความรักของแม่ความรู้สึกทั้งหมดที่มีให้ลูกทุกคน  แม่มั่นใจเหลือเกินว่าเท่าเทียมกัน  เมื่อลูกอยู่ในช่วงวัยเด็ก  พ่อแม่ชักชวนนำลูกทุกคนไปออกกำลังกายร่วมกัน  พ่อและแม่จะสอนให้ลูกๆรักการออกกำลังกาย  นำลูกๆไปร่วมกิจกรรมการแข่งขันเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพหลายจังหวัด  ทำให้ลูกของแม่มีประสบการณ์ที่ดีและมีความภาคภูมิใจเมื่อได้รับถ้วยรางวัล  พ่อและแม่สมัครวิ่งประเภทมินิมาราธอน 10.5กม. ส่วนลูกๆแม่สมัครให้วิ่งประเภท 3.5 กม. เมื่อถึงตอนปล่อยตัวนักวิ่ง  เพื่อนๆของแม่ที่วิ่งประเภทเดียวกับลูกได้เล่าว่าลูกจูงมือกัน และพี่จะดูแลน้องๆตามกันมา  แม่นึกภาพแล้วยิ้มอย่างสุขใจที่ลูกของแม่มีความรักและสามัคคีกัน  มีบางสนามที่น้องร้องอยากกินขนมข้างทางที่วิ่งผ่านไป  พี่จะบอกน้องว่าเมื่อถึงเส้นชัยมีขนมที่อร่อยกว่านี้ ให้น้องพยายามอีกหน่อย เดี๋ยวก็จะถึงเส้นชัยแล้ว   การนำลูกไปร่วมการแข่งขันกีฬาทำให้ลูกมีสุขภาพที่ดีและได้ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว  เป็นรากฐานครอบครัวที่อบอุ่น  เมื่อลูกต้องจากแม่ไปเรียนในระดับสูงขึ้นไป แม่สอนให้ลูกเป็นคนดี  มีสัมมาคารวะ ไม่เอาเปรียบผู้อื่น และให้ลูกรู้จักกตัญญู ลูกของแม่จะได้เป็นที่รักของเพื่อนๆ  และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

         การเลี้ยงดูลูกให้ประสบความสำเร็จ  เป็นที่คาดหวังของพ่อแม่ทุกคน  แม่จะบอกลูกเสมอ ให้ลูกพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด  มีความรับผิดชอบและมีความขยันอดทน  ให้กำลังใจลูกและบอกว่าแม่รักลูกมาก  โอบกอดลูกเพื่อให้ลูกมีความอบอุ่น และมีความมั่นคงในด้านจิตใจ เมื่อลูกทำผิดพลาดในบางครั้งแม่พร้อมให้อภัยลูกเสมอ  แม่จะสอนลูกเสมอในเรื่องการใช้ชีวิตของวัยรุ่น  เรื่องการวางแผนการเรียนเพื่ออนาคต  การดูแลสุขภาพตนเอง  การออกกำลังกาย การคบเพื่อน การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด การรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  เป็นทั้งแม่และเพื่อนของลูก ทำให้สามารถคุยกับลูกได้ทุกเรื่อง  เดี๋ยวนี้แม่ต้องมีเฟสบุ๊คเพื่อให้ได้ติดตามข่าวสารของลูก  พูดคุยกับลูกได้ไม่พลาดช่วงเวลาดีดี  ทำให้รู้สึกใกล้ชิดไม่ห่างเหินกันไป

          การเลี้ยงดูลูกจนเติบโต  ต้องใช้เวลาและความรักเป็นหัวใจซึ่งมีความลำบากยิ่ง   บางทีเราเลี้ยงร่างกายได้  แต่ความคิดและจิตใจตลอดจนความดี ลูกต้องสร้างเอง การได้เป็นแม่คนทำให้ได้เข้าใจชีวิตมากขึ้น นึกถึงพ่อแม่รู้บุญคุณของท่านมากขึ้น  โดยเฉพาะความรักของพ่อแม่ที่มีให้แก่เรา  ไม่มีใครทนทุกข์ยอมลำบาก  เหน็ดเหนื่อยเพื่อลูกนอกจากพ่อแม่  เพื่อลูกแล้วพ่อแม่ยอมได้ทุกอย่าง  แม้ชีวิตของตน  " เฟื่องฟ้ายอมสลัดใบให้ร่วงลงพื้นดิน เพื่อให้ดอกที่บานสวยงาม เบิกบานใจแก่ผู้พบเห็น เพราะแม่สละความสุขทุกอย่างเพื่อให้ลูก ๆ มีความสุขสบาย ลูกของแม่ต้องมาก่อนตนเองเสมอ " คำกล่าวที่สะท้อนความคิดของคุณแสงชัย สุนทรวัฒน์ (ไทยรัฐ 11 สิงหาคม 2532)

                               แม่ไม่เคยหิว             ถ้าลูกยังไม่อิ่ม

                               แม่ไม่ง่วง                 ถ้าลูกยังไม่หลับ

                               แม่ไม่เคยหนาว         ถ้าลูกยังไม่อุ่น

                               และแม่ไม่เคยร้อน      ถ้าลูกยังไม่เย็น

              จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า แม่เป็นผู้เสียสละ อดทนอย่างยอดเยี่ยมเพื่อลูก ไม่มีบทบาทใดที่ยิ่งใหญ่กว่าความเป็นแม่ คำว่า แม่จึงมีค่าและมีความหมายยิ่งนัก   แก้วแหวนเงินทองที่แม่มี  ทรัพย์สินมีค่าต่างๆที่แม่หามาได้  ไม่มีอะไรมีความหมายกับแม่ เท่าลูกของแม่เป็นคนดี  แม่รักลูกมาก รักตราบเท่าลมหายใจที่แม่มีอยู่ แม้ชีวิตแม่สิ้นไปจากโลกนี้  แต่ความรักของแม่จะอยู่ดูแลลูก เป็นกำลังใจให้ลูกเสมอ  แม่รักลูกมากที่สุด ไม่มีความรักใดในโลกนี้ จะยิ่งใหญ่เท่าเทียมความรักของแม่ที่มอบแด่ลูก

        

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498069เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท