อ่านหนังสือเรื่อง WALDEN ให้บรรยากาศสงบดี


คนที่มีบ้านในชนบทอยู่แล้วก็ดี หรือใครกำลังคิดอยากจะมีไร่ และบ้านชนบทยามเกษียณ อ่าน WALDEN แล้ว น่าจะเข้ากับบรรยากาศมาก

เคยได้ยินชื่อ Henry David Thoreau นักปรัชญาอเมริกันสมัยเมื่อ ๒๐๐ ปีก่อน มาตั้งแต่ตอนเก็บแสตมป์ ตอนเด็กๆ มีแสตมป์อเมริกันรูปเขาอยู่ แต่ก็ยังไม่"รู้จัก" เขาอยู่ดี จนลืมไปแล้ว มารู้จากการเพิ่งมาค้นทีหลังว่า โธโร เป็นนักปรัชญาแนวธรรมชาติ ทัศนคติบางอย่างเขาคล้ายแนวพุทธ บางส่วนจะออกแนว green & back to nature, simple life อะไรแบบนั้น 

หลายสิบปีในชีวิตผมผ่านไป จนเมื่อ ราว ๓ เดือนมานี้ไปได้หนังสือดังของเขามา ๑ เล่ม ชื่อ WALDEN  แต่เป็นฉบับแปลภาษาไทย โดย สุริยฉัตร ชัยมงคล แรกแปลมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๙ นานแล้ว จนคนแปลเป็นไทยก็เสียชีวิตไปแล้ว แต่เพิ่งมาพิมพ์ใหม่อีกทีเมื่อปีที่แล้ว โดยสำนักพิมพ์ Freeform  ชื่อหนังสือว่า "คืนชีวิตสู่ห้วงสงบภายใน" ผมคิดว่าคนแปลต้องใช้ความพยายามมาก ในการแปลหนังสือยากๆ ให้คนไทยเข้าใจได้ง่ายขึ้น มีหมายเหตุอธิบายให้หลายแห่ง (ผมเลยส่งความขอบคุณไปทางจิตให้คนแปลไปแล้ว) แต่ผมว่า ยังไงๆ หนังสือแปลเล่มนี้ก็ยังอ่านเข้าใจยากอยู่ดี  

โชคดีที่ฉบับภาษาอังกฤษมีให้ดาวน์โหลดฟรีได้ด้วย จากเว็บของ Project Gutenberg ในฟอร์แม็ตต่างๆ ผมเลือกมา ๒ แบบ ทั้งแบบ Epub & audio book

ผมไปลองฟัง audio book แล้วก็รู้สึกว่าไม่ไหว แม้ว่าเสียงและสำเนียงคนอ่านจะชัดดีมาก แต่ก็รู้สึกว่าสำนวนหนังสือฝรั่งโบราณบรรยายเยิ่นเย้อน้ำท่วมทุ่ง ฟังเข้าใจยาก ฟังคนอ่านไปตั้งนานยังจับความไม่ได้เลย คนยุคนี้ใจร้อน ฟังเนื้อหาช้าๆ แบบนี้ไม่ได้ เลยต้องงดไว้ และหันไปอ่านฉบับ Epub ที่ดาวน์โหลดมาแล้วผ่าน Firefox browser แทน (ต้องมี plugin สำหรับอ่าน Epub format ) แต่กระนั้น อ่านๆ แล้วก็พาลจะหลับ อ่านๆ หยุดๆ อ่านรุ่น Epub มา กลับอ่านรุ่นภาษาไทยบ้าง ก็พอจะเริ่มเข้าใจมากขึ้น จนแล้วจนรอด ป่านนี้ก็ยังอ่านไม่จบ แต่ก็จะพยายามอ่าน เพราะดูแล้วน่าสนใจ

จะสรุปความเห็นผมไว้ว่า คนที่มีบ้านในชนบทอยู่แล้วก็ดี หรือใครกำลังคิดอยากจะมีไร่ และบ้านชนบทยามเกษียณ หากได้อ่าน WALDEN แล้ว น่าจะเข้ากับบรรยากาศมาก แทบอยากคว้าจอบ คว้าขวานออกไปทำงานเลยทีเดียว

 

  

หมายเลขบันทึก: 497823เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท