แม่ ผู้ให้ที่ไม่มีทีสิ้นสุด


เมื่อเราเจ็บป่วยใครกันที่เรานึกถึงเป็นคนแรก เมื่อเราเสียใจผิดหวังใครกันที่เสียใจกว่าเราและคอยเป็นห่วงเรา เมื่อเราเจ็บป่วยใครกันที่เป็นห่วงเราที่สุดมาคอยดูแลเรา เมื่อเรารู้สึกท้อใครกันที่คอยเป็นกำลังใจให้เรา เมื่อวันที่เราลืมตามาดูโลกใครกันที่เจ็บปานตาย

       ทุกคนก็ล้วนแต่มีแม่ด้วยกันทุกคน แม่ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดเราเป็นคนที่อุ้มท้องเรามาตั้งเก้าเดือนรอดูหน้าลูกวันที่ลูกจะเกิดมา และแม่ก็เป็นคนแรกที่ลูกเรียกชื่อตั้งแต่ที่เริ่มหัดพูด เป็นคนแรกที่ลูกมักนึกถึงเวลาเจ็บป่วย และแม่ก็เป็นคนที่เสียสละให้ทุกอย่างแก่ลูกได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

       คำว่า "แม่" นั้นเป็นคำที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่รู้จะเอาอะไรมาเปรียบ เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่เป็นผู้ที่มีพระคุณต่อลูกทุกคนเป็นคนที่คอยให้ความรัก ความอบอุ่นแก่ลูก ยอมเสียสละเหนื่อยทั้งกายและใจในการที่จะเลี้ยงลูกจนจะเติบโตมาได้ "แม่" คำนี้เป็นได้หลายอย่างเป็นทั้งผู้ให้กำเนิดชีวิตเรา ให้ความรัก ความเอาใจใส่เรา  เป็นครู คอยสั่งสอน อบรม คอยตักเตือนเรา คอยให้คำชี้แนะแนวทางต่างๆให้กับเรา เป็นเพื่อนในยามที่เราไม่มีใคร เวลาเราเหงา คอยให้คำปรึกษาเรา คอยปลอบใจเราเวลาที่เราทุกข์ใจเสียใจผิดหวัง และเป็นได้ทั้งหมอ คอยดูแลเราเวลาเราเจ็บไข้ คอยรักษาเรา คอยดูแลเราอย่างเป็นห่วง  และแม่ยังเป็นอะไรได้อีกหลายๆอย่างที่คอยช่วยลูกในยามที่ลูกอ้างว้าง อยู่ข้างๆลูกตลอดยามลูกเสียจัย แม้กระทั้งยามที่ลูกทำผิด แม่ก็ยังให้โอกาสลูกได้เสมอไม่ซ้ำเติมลูก แต่ยังคอยให้กำลังใจลูก ช่วยลูก เพราะขึ้นชื่อว่า"แม่"แล้วย่อมรักลูกด้วยกันทุกคน  ทำให้เรามักจะนึกแม่ทุกครั้งที่เรามีปัญหา 

        เมื่อเราเจ็บป่วยใครกันที่เรานึกถึงเป็นคนแรก                                                    

        เมื่อเราเสียใจผิดหวังใครกันที่เสียใจกว่าเราและคอยเป็นห่วงเรา

        เมื่อเราเจ็บป่วยใครกันที่เป็นห่วงเราที่สุดมาคอยดูแลเรา

        เมื่อเรารู้สึกท้อใครกันที่คอยเป็นกำลังใจให้เรา

        เมื่อวันที่เราลืมตามาดูโลกใครกันที่เจ็บปานตาย

        เมื่อวันที่เราประสบความสำเร็จใครกันที่ภูมิใจในตัวเราที่สุด

เรามักจะนึกถึงแม่ทุกครั้ง และแม่ก้อเป็นคนแรกที่นึกถึงเรา รักเราให้เราได้ทุกอย่างอย่างไม่หวังผลตอบแทนและกว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ก้อเพราะเรามีแม่ คนที่ให้กำเนิด คนที่คอยอยู่ข้างๆเรามาตลอด

         เราทุกคนควรทีี่จะมีความกตัญญูกตเวทีต่อท่านให้มากๆ เพราะท่านให้อะไรเรามาหลายๆอย่างแล้ว เราควรจะตอบแทนท่านบ้าง เป็นลูกที่ดีให้ท่านภูมิใจ และไม่ทำให้ท่านเสียใจ คอยดูแลท่านในยามแก่เฒ่า ไม่ทอดทิ้งท่าน คอยดูแลเอาใจใส่ท่านให้ความรักความอบอุ่นแก่ท่านเหมือนที่ท่านให้ความรักแก่เรา

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 497764เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ไม่ใส่บันทึกที่เกี่ยวข้อง
  • 16/20
  • มีบันทึกเรื่องเดียว อาจารย์ให้คะแนน 2 เรื่องๆ ละ 20 คะแนน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท