วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

“ มือถือสาก ปากถือศีล ” ภาคหลวงปู่


มือถือสาก ปากถือศีล คื่อวา มือถือสากซิไปตีเขาไห่ตาย ปากก็ถือศีลจิตใจซิไปทำร้ายเขา

ความเดิม.....

“    อีกมุมมองที่ชวนคิด ทำความเข้าใจในการใช้ของสำนวนนี้ กับผู้มาปฏิบัติธรรม

วันนี้ผมขอคำชี้แนะผู้รู้ต่างๆ  เท่าที่เวลาจำกัด ผมค้นความหมายของสำนวนนี้บน web ได้ดังนี้

-                  มือถือสาก ปากถือศีล  หมายถึง .............

-                   ผมสรุปก็คือว่า

การทำตัว การแสดงตัว ว่าตนเองเป็นคนดี แต่ลับหลังกลับประพฤติตัวไม่ดี คิดไม่ดี

.......................................................   “

ต่อ.....

เมื่อวันหยุดยาวผมมีโอกาสไปเติมพลังใจกับหลวงปู่เช่นเคย เห็นผมเขียนเล่าเรื่องชวนยิ้ม เฮฮา ไม่ใช่ว่าผมไม่มีทุกข์นะครับ ถ้าผมไม่มีครูบาอาจารย์ กัลยาณมิตร ค่อยช่วยเหลือในยามที่ผมสับสน ทุกข์แต่ไม่ทน ปานนี้ผมคงไม่ได้มาทำตัวเป็นตัวตลกบน G2K แล้ววววว.....

ต่อ..... (อีกรอบ....ชอบนอกเรื่องตามเคย)

เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมเริ่มมีข้อสงสัยในตัวหลวงปู่ ท่านก็เริ่ม....ปล่อย “หมัด” ใส่ผมทันทีทันควันเหมือนกัน

 

ช่วงวันหยุด ถ้ามีโอกาสผมก็จะไปอยู่วัดซะหน่อย คอยไปช่วยโน้นนี้ เล็กๆน้อยๆ เช่น หลวงปู่พาคณะพระเณร รวมถึงข้าพเจ้าไปยกก้อนหินทำฐานแท้งค์น้ำ 3000 ลิตร อยู่ทั้งวัน (มีเรื่องให้โม้เยอะเลย....ถ้าไม่ลืมก่อนจะมาเล่าบันทึกไว้นะครับ)  

 

ช่วงวันหยุด จะมีคนมาวัดเยอะหน่อย คราวนี้วันหยุดยาวผมก็มีโอกาสได้กราบ และนั่งข้างๆ หลวงปู่  เคยอุปฐากหลวงปู่  ระหว่างหลวงปู่พูดคุย อบรมญาติโยมที่มากราบท่าน ผมก็นั่งหลับตาสงบข้างๆท่าน ฟังท่านสนทนาธรรมกับญาติโยมไป (จะหยุกๆหยิกๆไม่ได้ครับงานนี้ เดี๋ยวเสียฟอร์มคุณครูหมด...... ไม่ได้ต้องนั่งนิ่งๆ หลับตาด้วยนะครับ....เอาท่าไว้ก่อน พ่อสอนไว้.....<ตอนเล่นเทนนิสนะครับ อิอิ...> )

 

 

.....สงสัยว่า ช่วงก่อนที่ผมจะไปวัด นั้นผมมีว่าคิดว่าหลวงปู่ดูต่างจาก พระรูปอื่นยังไงหนอ?? ก็เหมือนพระสงฆ์นักปฏิบัติรูปหนึ่ง ความลังเลสงสัยเกิดในตัวครูบาอาจารย์......???!!!

ระหว่างหลวงปู่พูดคุยกับญาติโยมเรื่องธรรมะอยู่นั้น..... จู่ๆหลวงปู่ก็พูดขึ้นเป็นภาษาอีสานขึ้นมา (ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวกับบทสนทนาประโยคเมื่อกี่นี้เลยจริงๆ)

 

“ มือถือสาก ปากถือศีล คื่อวา มือถือสากซิไปตีเขาไห่ตาย (ตีเขาให้ตาย) ปากก็ถือศีลจิตใจซิไป....(จำท่อนนี้ไม่ได้ ต้องขออภัยนะครับ)....ซิไปทำร้ายเขา (อะไรประมาณนี้นะครับ ขออภัยจริงๆ ข้าน้อยจำบ่ได้เด้อ ผมยังต้องฝึก “สติ” อีกเยอะเลย) .....”

 

แล้วหลวงปู่ก็หยุดพูดไปเฉยๆนี้แหละ.......แล้วท่านก็พูดกับญาติโยมเรื่องอื่นต่อไป.......

 

อืมมมมม!!!! ผมลืมตาชำเลืองหลวงปู่ ท่านสบตาผมอยู่ในระยะไม่เกิน 1-2 เมตร  อืมมมมม!!!!  ผมหลับตา.....คิดในใจ

“.....ครับหลวงปู่ ครับ......เรื่องนี้ผมเขียนอยู่บน G2K ครับ ได้พยายามหาความหมายจากแหล่งต่างๆอยู่ครับบบ.....ปล่อย “หมัด” ใส่ผมอีกแล้ววววคร้าบบบบบ”   

 

 

เออออ.....หรือวัดนี้จะมี Internet WiFi....9G... Free For Monks....ฮิฮิ......^@@:)^ 

 

 

***ความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ ระยะหลังๆ อย่างที่ผมบันทึกไว้ว่า “ผมก็ไม่รู้ว่าจะไปนั่งพิสูจน์ทำไม เรื่องราวมันก็เป็นไป...ตามเหตุตามปัจจัยอยู่เนืองนิจ” ***     

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 497759เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มีกระแสจิต wifi น่ะอาจารย์ อิ อิ

กระแสจิตเชื่อมถึงกัน หลวงปู่จึงรู้ไงคะ

เรื่องนี้เชื่อค่ะ 

ยิ่งหลวงปู่เป็นผู้ทรงศีล เจริญสมาธิอยู่ตลอด ท่านย่อมทราบจิตใจอาจารย์น่ะค่ะ

  • หลวงปู่ท่านไม่ธรรมดา
  • ปล่อยหมัดเลย
  • 555
  • ชอบภาพพระพุทธรูปและข้อความนี้ครับ
  • หรือวัดนี้จะมี Internet WiFi....9G... Free For Monks....ฮิฮิ

เรื่องของ "จิต" นี้ ยากจะหาศาสตร์ใดมาพิสูจน์ ครับ อ. Blank ภูสุภา

ผมนึกว่าจะถูก อ. ขจิต Blank commemt เสียอีกว่า ผมไปปฏิบัติธรรมแล้วไม่ดูแลวัดเลย ปล่อยให้ตะไคร่น้ํา มอส เฟร์น ขึ้นเต็มบันไดพระพุทธรูปไปหมด......555

ขอบคณุครับ อ. ศิลาฯ Blank สำหรับกำลังใจ และได้ช่วยตอบคำถามที่ถามไป

เรียนอาจารย์ "มือสือสาก ปากถือศิล ยังไม่ร้ายเท่า"ลิ้นสองแฉก"ครับ

"ลิ้นสองแฉก" ตีแสกหน้า เลยนะครับ 555....... ท่านผู้เฒ่า วอญ่าBlank

ขอบคุณครับ มาทักทายกันแต่เช้าเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท