Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

10 ส่วนผสมที่เป็นอันตรายจากยาสีฟัน


10 ส่วนผสมที่เป็นอันตรายจากยาสีฟัน

10 ส่วนผสมที่เป็นอันตรายจากยาสีฟัน

แปรงฟันกันอยู่ทุกวี่ทุกวันเคยสงสัยกันบ้างไหมค่ะว่าในยาสีฟันรสเย็นมันมีอะไรเป็นส่วนประกอบอยู่บ้าง ได้ไปสืบรู้มาว่า แต่ละอย่างที่อยู่ในยาสีฟันมันเป็นสารก่ออันตรายทั้งนั้น จะมีสารอะไรบ้างแล้วมันจะเกิดข้างเคียงอะไรกับช่องปากเรามาอ่านกันด่วนๆเลยนะค่ะ

1. menthol การบูร สาระแน่เกล็ด นิยมใช้เป็นสารแต่งกลิ่น รส ในยากิน ยาอม บรรเทาอาการคัดจมูกหรือหายใจไม่สะดวก หรือทำให้รู้สึกเย็นสบาย หากกลืนหรือกินเข้าไปปริมาณเล็กน้อย ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่ถ้ากลืนหรือกินเข้าไปเป็นจำนวนมากอาจเป็นอันตรายได้ แต่ละสารเคมีที่ผสมเข้าไปนี่น่ากลัว แบบไม่ธรรมดา จริงๆค่ะ

2.Saccharin ขันทสกร สารให้ความหวาน หรือที่เรารู้จักกันใน ชื่อขันทสกร เด็กๆหลายคนอาจชอบที่ยาสีฟันมีรสหวาน น่าทานแต่ในอดีต Saccharin เคยถูกงดใช้ไปหลายครั้ง

3.Titanium Dioxide  ไทเทเนียมไดออกไซด์ นี่ถือเป็นส่วนประกอบทั่วไปของยาสีฟัน สีขาวของยาสีฟันนั้นทำมาจาก Titanium Dioxide  เป็นหนึ่งใน50 ชนิดของสารที่ผลิตมากที่สุดทั่วโลก ไม่ก่อโรคมะเร็งไม่เป็นอันตรายต่อผู้มีครรภ์ไม่มีพิษ ปลอดภัยกับฟันของคุณ แต่เราไม่ควรไว้วางใจกับสารชนิดนี้

4.Chalk ชอกค์ มันคือชอกค์ที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันที่โรงเรียนนั่นเอง ที่ยาสีฟันมีสีขาว เพราะส่วนผสมหลักจากผงชอกค์ บดละเอียดเนื่องจากชอกค์มีส่วนผสมของแคลเซียมและหินปูน การสูบดมในระยะยาว จะมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดการระคายเคือง หลอดลมอักเสบ

5.Glycerine Glycol ไกลคอลกลีเซอรีน เคยได้ยินส่วนนี้อยู่ในแปรงสีฟันไหมจะบอกให้ว่ามันส่วนประกอบของยาสีฟันน้ำยาบ้วนปากครีมดูแลผิว ครีมโกนหนวด มีเพื่อไม่ให้ตัวยาสีฟันแห้งมากเกินไป ทำให้เกิดโรคอาการคลื่นไส้ เมื่อเรากลืนยาสีฟันเข้าไป

6.Paraffin พาราฟิน ใช้ประโยชน์ได้มากมายใช้เป็นยารักษาโรคหรือทำเชื้อเพลิง โดยสารนี้มีคุณสมบัติใช้ทำเทียนไข โดยใช้เคลือบผิวเพื่อความชุ่มชื่นช่วยกระจัดคราบสกปรกถ้ากลืนเข้าไปจะทำให้คลืนไส้อาเจียน และท้องผูกอย่างรุนแรงได้

7.Peppermint Oil น้ำมันสาระแหน่ ยาสีฟันจะมีกลิ่นหอมของมิ้นต์เป็นการเติมแต่งกลิ่นทำให้ยาสีฟันมีรสชาติดีขึ้นนอกจากนี้ทำให้เกิดกลิ่นหอมเย็นเมื่อสูดดมทำให้โล่งจมูกรู้สึกสดชื่นอีกครั้ง ยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ส่วนอันตราย คือทำให้ระคายเคืองผิวหน้งและชีพจรปั่นป่วน ดังนั้นเขามักจะใส่ส่วนผสมตัวนี้ในปริมาณเข้มข้นต่ำ

8.Seaweed สาหร่ายทะเล สารตัวนี้ไม่เป็นอันตรายสาหร่ายทะเลทำให้ส่วนผสมก่อตัวกันเกิดความลื่นไหลและยืดขยายเป็นเจลเข้าปากปัจจุบันมียาสีฟันหลายยี่ห้อมาเป็นส่วนประกอบเพื่อคุณสมบัติต่างๆเช่น ช่วยข้ดฟันให้ขาว ช่วยให้ฟันแข็งแรง หรือกินชูชิสาหร่ายก็ช่วยได้นะค่ะ

9.Detergent ผงซักฟอก ถ้ายาสีฟันไม่มีฟองจะแปรงกันอยู่หรือไม่ผงซักฟอกเป็นส่วนที่สำคัญที่ทำให้เกิดฟอง ช่วยทำความสะอาดช่องปาก ถ้ากลืนเข้าไปจะมีผลต่อกระเพาะอาหารค่ะ

10.Formaldehyde ฟอร์มาลดีไฮด์ ส่วนผสมนี้ยาสีฟันทุกยี่ห้อจะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคพวกแบคทีเรียในช่องปาก หลังจากที่คุณทานอาหารเสร็จและระหว่างที่นอนหลับและใครกินส่วนผสมนี้ลงไปก็จะมีอาการตัวเหลือง ตับไตพัง จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ที่มา : หนังสือSPICY

 

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 497757เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พอดีผ่านมาเห็น formaldehyde จุดเดือดมันต่ำมากนะครับ คงไม่มีใครใส่ไปเพราะคงขาดทุนระเหยไปหมด ยังไงลองเช็คดูก่อนลงก็ดีครับ ส่วน glycerin glycol ไม่น่ามีในโลกนะครับ ถ้า glycerin เฉยๆ มีและไม่เป็นอันตรายครับป.ล. มีอีกหลายอย่างจากแหล่งข้อมูลที่ลงดูจะไม่ใช่นะครับ ลองถามพวกนักเคมีดูครับ

พอดีผ่านมาเห็น formaldehyde จุดเดือดมันต่ำมากนะครับ คงไม่มีใครใส่ไปเพราะคงขาดทุนระเหยไปหมด ยังไงลองเช็คดูก่อนลงก็ดีครับ ส่วน glycerin glycol ไม่น่ามีในโลกนะครับ ถ้า glycerin เฉยๆ มีและไม่เป็นอันตรายครับป.ล. มีอีกหลายอย่างจากแหล่งข้อมูลที่ลงดูจะไม่ใช่นะครับ ลองถามพวกนักเคมีดูครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท