GotoKnow เขียน อ่าน เรียนรู้ไปด้วย


GotoKnow ทำให้คนไทยอ่านมากขึ้นและเรียนรู้ไปด้วย...

"สื่อคือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดี" 

       จากการแนะนำของอาจารย์ในรายวิชาการจัดองค์การการศึกษา เป็นหนึ่งในรายวิชาชีพครูที่อาจารย์แนะนำให้รู้จักการจัดการองค์ความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนวัยทำงาน   ผ่านบล็อก GotoKnow จนวันนี้เกือบ 4 ปีแล้วที่ผมมีโอกาสได้เข้ามาบอกเล่าประสบการณ์ ผ่านการเขียนบันทึกเรื่องราว นอกจากเป็นผู้ถ่ายถอดแล้วผมเองก็ยังเป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสได้ติดตามบันทึกของสมาชิกอื่น ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ได้รับโดยไม่ต้องลงมือทำเองและสารมารถในไปใช้ในโอกาสต่อไปที่เรามีโอกาสได้ลงมือทำในเรื่องเหล่านั้น

      บันทึกแล้วบันทึกเหล่าที่ผมมีโอกาสได้อ่านเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ที่มีคุณค่าผ่านการเล่าเรื่องของผู้เขียนที่เล่าในลักษณะเฉพาะแบบฉบับของตนเองถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของ GotoKnow ชวนให้ติดตามอ่านและชอบอ่านมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่มีใครมาบังคับเราให้อ่าน เราอ่านเพราะว่าเราสนใจใคร่รู้ในเรื่องนั้นจริง ๆ นั่นแหละคือสิ่งที่ทำให้อ่านได้ไม่รู็เบื่อ

     ในยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร Overload มากมาย แยกแยะไม่ได้ วงจรข่าวสาร 24 ชั่วโมง มีแต่ข่าว คนที่ขาดความรู้และความคิดก็จะถูกสื่อมอมเมาด้วยข่าวสาร แต่ไม่มีอะไรที่ทำให้คนไทยเรียนรู้เพราะถูกยัดเยียดข้อมูลเข้าไปมากไ เลยกลายเป็น Robot ข้อมูล แต่ GotoKnow เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เป็นระบบ มีการคัดกรองที่ดีก็จะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำได้อย่างยั่งยืน และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือคนเขียนนอกจากเขียนไม่หยุดแล้วซ้ำยังต้องเขียนเรื่องราวดี ๆ เป็นประโยชน์ คนอ่านก็อ่านไม่หยุด ผลัดกันเขียนผลัดกันอ่าน (แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไม่จบสิ้น)

      GotoKnow เป็นเครื่องมือการจัดการความรู้ของหน่วยงานได้อย่างเป็นทางการอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะมีการจัดการข้อมูลเรื่องราวที่ผู้เขียนแลกเปลี่ยนอย่างเป็นหมวดหมู่แล้ว องค์กรหรือหน่วยงานก็สามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ง่ายผ่านคำสำคัญ

     

หมายเลขบันทึก: 497640เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท