ประสบการณ์ในการขับรถยนต์


ประสบการณขับรถมือใหม่ เส้นทางที่ใช้ในการขับครั้งแรกนั้น เริ่มต้นจาก ถนนระแงะ ตรงไป หาดใหญ่ (แต่มีแม่นั่งข้างๆอยู่ด้วย)หลังจากได้ฝึกฝนมานานแสนนานเลยที่เดียว จึงตัดสินใจว่าเราต้องจิงจังกับการขับรถออกสู้โลกกว้างบ้าง หากเราขับแต่ที่ง่ายๆเดิมๆเราก็ไม่สามารถแก้ไขเมื่อเจอปัญหาจริงๆได้ และเพื่อมีเหตุฉุกเฉินเราก็สามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจ แต่ระหว่างทางที่ขับมาก็มีถนนที่เป็นสี่เลน สองเลน ไฟแดง ไฟเขียว ตามปกติ ทำให้เราเกิดอาการณ์แกร่งเอามาก จับพวงมาลัยแข็งทื่อเลยที่เดียว การขับรถนานๆจะทำให้เรารู้สึกเจ็บหลังมาก ปกตินั่งหลับสบายอารมณ์แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเวลาเป็นผู้มันเหนื่อยแบบนี้ คิดว่าแค่นั่งสบายๆจะไปเหนือยอารัย การขับรถนั้นมันเหมือนการฝึกสมาธิ จิตใจต้องนิ่ง เพราะเพียงแวบเดียวก็จะทำให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ จะต้องมีสติ ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็ต้องมีสติเสมอ มองกระจกซ้ายสติมา กระจกขวาสติมา กระจกหลังสติมา ระแวงอยู่ตลอดเวลาเลย  หรือเพราะยังไม่ชิน ยังไม่คล่องก็เป็นไปได้ เวลาจะเปลี่ยนเลนทีมองแล้วมองอีกเกือบเลยทางเลี้ยวตลอด  จำได้ว่าตอนอบรมผู้บรรยายเค้าพูดว่า "รถขับเร็วชิดขวา ขับช้าชิดซ้าย แต่ประเทศไทยเราต่างออกไป รถขับช้าชิดขวาป้ายแดงก็ชิดขวา  หนูเลยทำตามเค้า 555+ แต่แล้วก็เหมือนไม่มีสติเวลาขับทางตรงหรือเป็นเพราะว่าเท้าหนักก็ไม่รู้จะเหยียบขึ้น100ตลอดเลย  ออกอาการมันในอารมณ์ซะงั้นทั้งๆที่พวงมาลัยก็ส่ายไปส่ายมาใจก็หวิวๆ เปลี่ยนเลนทีโยกตัวตามที เวลาขอทางจะเข้าเลนซ้ายทำไมมันยากอย่างงี้ ต่างคนต่างไม่ให้ทาง คิดในใจ   มองกระจกซ้ายทำไมรถเลนล์นั้นถึงมากันไวจังกะจังหวะเข้าไม่ถูกเลย จะชะลอรถก็กลัวคันหลังมันจะด่าเอา (ครั้งนี้ทำใจลำบากเหลือเกิน  )และแล้วก็มาถึงครึ่งทางและตัดสินใจให้แม่ขับต่อเพราะสติกระจายแล้วเพราะเมื่อเข้ามาในตัวเมืองรถจะเยอะมากและก็เร็วด้วย คนเรานี้แปลกเวลาขับรถทำไมไม่สนใจดูเพียงแค่ด้านหน้ากลับให้ความสำคัญกับรถที่มาด้านหลังมากกว่า เพราะท่าคิดแบบนั้นมันผิด เราต้องดูด้านหน้าเท่านั้นเมื่อเราขับรถ (คิดซะว่าเราชนเขาเราจ่ายเขาชนเราเขาจ่าย อิอิ) ต้องยอมรับว่าขับมือใหม่ไม่มีใครไม่กลัวหรอก เพราะว่าก่อนจะตัดสินใจขับมาอย่างแรกใจต้องทำใจให้กล้าและ เตือนตัวเองเสมอว่ามีสติ และไม่ตื่นเต้นจนเกินตัว  สำหรับคนที่พึ่งเคยขับรถออกถนนใหญ่ครั้งแรกในชีวิต ก็ควนมีผู้ใหญ่นั่งไปด้วยเวลาเกิดอะไรขึ้นเราจะได้เถียงขึ้นเพราะสังคมสมัยนี้ เห็นแกตัวกันทั้งนั้น ท่าเราไม่รูกฎหมายก็เสร็จพวกหัวหมอ

คำสำคัญ (Tags): #ขับรถ
หมายเลขบันทึก: 497602เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท