ความผิดของแม่


ปีหนึ่ง ลูกสาวคนหนึ่งเขียนเรียงความส่งอาจารย์เนื่องในวันแม่

แม้จะทราบว่าลูกบรรยายถึงแม่ซึ่งก็คือผู้เขียนแต่ในด้านดี แต่ก็ยังเป็นเรื่องดีที่ได้ทราบความในใจของลูก 

ดังประโยคที่ว่า

"แต่ก่อนฉันแทบไม่ได้ให้ความสำคัญ  ในยามสุขฉันจะมีความสุขกับเพื่อนฝูง  แต่ในยามทุกข์  ยามที่ฉันเสียใจ  กลับนึกถึงแม่เป็นคนแรก  ฉันจะกลับไปหาเขาคนนั้น ซึ่งเปรียบเหมือนแหล่งพักพิงใจให้ฉันเสมอ"

และเพราะการนำเรียงความของลูกมาอ่านใหม่ จึงทำให้ทราบว่าผู้เขียนยังสอนลูกได้ไม่ดีนัก ดังที่ลูกเล่าว่า เมื่อลูกโกรธให้หลับตานับหนึ่งถึงสิบนั้น เป็นการสอนตั้งแต่ลูกยังอยู่ประมาณชั้นอนุบาลหรือประถมต้น ซึ่งในขณะนั้นผู้เขียนยังไม่ได้ศึกษาพุทธศาสนาอย่างจริงจัง ซึ่งหากได้ศึกษาพุทธศาสนามาก่อนหน้า ก็คงสอนให้ลูกทำมากกว่าการระงับความโกรธที่ปลายเหตุ แล้วหาเหตุผลตามที่พอมองเห็น คงสอนว่าหลังจากที่สงบลงแล้ว ให้ลูกพิจารณาถึงสาเหตุที่ทำให้ลูกโกรธในหลายๆแง่มุม โดยการมองเหตุปัจจัยที่อิงอาศัยกัน หรือ สืบเนื่องกัน ด้วยโยนิโสมนสิการ

ครั้นเมื่อผู้เขียนหันมาศึกษาพุทธศาสนา เคยนึกเสียใจที่ไม่ได้ศึกษาพุทธศาสนาก่อนที่จะมีลูก เพื่อจะได้นำธรรมมาปฏิบัติ และทราบว่าควรสอนลูกให้นำธรรมมาใช้ในชีวิตอย่างไร

ครั้นเวลาผ่านเลย ก็ลืมไปว่าคำสอนที่เคยสอนไปคำสอนใดควรแก้ไขบ้าง จนได้นำเรียงความของลูกขึ้นมาอ่านใหม่

จึงได้แก้ไขความผิดของตนต่อลูกๆ กับทั้งได้ตั้งใจว่าจะพยายามมองหาสิ่งที่ควรแก้ไขเพื่อคุยกับลูกๆใหม่

ซึ่งหวังว่าจะยังไม่สายเกินไป

                     ................................................................

              เรียงความ แม่ของฉัน

 

http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/608/596/original_IMG_4588-wl.JPG

ในทุกๆปีวันสำคัญต่างๆก็หมุนเวียนมาบรรจบ  ประชาชนคนไทยทุกคนต่างร่วมทำพิธีการต่างๆตามเนื้อหาสาระในวันสำคัญนั้นๆ  ไม่ว่าจะเป็นวันสำคัญตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทยหรือต่างประเทศ  เช่น  วันขึ้นปีใหม่  วันสงกรานต์  วันลอยกระทง  เป็นต้น  แต่มีหนึ่งวันสำคัญที่วันนี้ลูกทุกคนต่างรำลึกถึงพระคุณมารดาคือ  วันแม่  ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๒ สิงหาคม ของทุกปี เป็นโอกาสให้ลูกทุกคนได้แสดงความกตัญญุตาเคารพระลึกในพระคุณของแม่  ผู้ซึ่งเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เล็กจนโต  อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่กับลูกด้วย

Tiny_img_4588-wl

ลูกทุกคนนั้นล้วนภูมิใจที่เกิดมามีแม่  รวมทั้งฉันก็ภูมิใจที่มีแม่ที่ดีเช่นกัน  แม่ของฉันเป็นคนร่าเริง  มีอารมณ์ขันอยู่เสมอ  มีความเมตตาชอบช่วยเหลือผู้อื่น  อีกทั้งเป็นคนขยันทำงาน  สร้างเนื้อสร้างตัวด้วย ๒ มือของตนเอง  รักและเคารพสิทธิผู้อื่น แม่ยังเป็นคนที่ฉันปรับทุกข์ได้ทุกเมื่อยามฉันเสียใจและเป็นคนที่เข้าใจจิตใจของฉันมากที่สุด ในยามคับขันฉันจะนึกถึงแม่เป็นบุคคลแรกเสมอ  อีกทั้งยังสอนให้ฉันเป็นคนดี  สอนให้รัก หวังดีและเคารพสิทธิของผู้อื่น  เอาใจเขามาใส่ใจเรา  สอนให้ฉันอยู่ร่วมกับคนในสังคมที่มีความคิดและทัศนคติที่แตกต่างกันได้  แม่จะบอกเสมอว่า  ถ้าเราโกรธหรือทำร้ายใคร  ให้ลองคิดในทางกลับกัน  ลองเปรียบว่าเราเป็นคนนั้น  ถ้าเราถูกปองร้าย  ถูกคนไม่หวังดีมาทำให้เราเสียใจ  จะรู้สึกอย่างไร  และยังสอนให้ฉันเป็นคนที่มีความอดทน  ใจเย็น  ยอมรับตนเองและผู้อื่นได้  เช่น  ถ้ายามฉันโกรธและควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้  แม่จะสอนให้ฉันหลับตาและนับ ๑ ถึง ๑๐ ในใจ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความโกรธและทำให้ฉันใจเย็นขึ้น  สามารถกลับมาคิดแก้ปัญหาตามหลักของเหตุและผลได้ 

นอกจากนี้แม่ยังเป็นผู้ชี้นำความรู้และปัญญาให้ฉัน  เช่น  ฉันอยากได้หนังสืออะไรแม่ก็จะซื้อให้เสมอ แต่ต้องเป็นหนังสือที่มีสาระสอดแทรกในเรื่อง  แม่มีหลักการในการอ่านหนังสือและทำให้เข้าใจได้ง่าย โดยการฝึกให้ฉันนั่งสมาธิก่อนอ่านหนังสือเป็นเวลา ๕ นาที  เพื่อให้จิตใจสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน  มีสมาธิจดจ่อกับเนื้อหาสาระที่อ่านทำให้ฉันไม่ต้องเสียเวลาไปกับการอ่านหนังสือสอบในแต่ละวิชามากนัก  และเป็นผู้คอยรับ-ส่งฉันไปเรียนพิเศษยังที่ต่างๆ แม่จะคอยถามถึงเรื่องราวที่ฉันเรียน เรื่องเพื่อนที่โรงเรียนและความสุขสบายของฉันเสมอ ทำให้ฉันรู้สึกว่าแม่ให้ความเอาใจใส่ต่อฉันมากเพียงใด 

Tiny_img_4582-wl

ครั้งหนึ่งฉันไม่สบายเป็นไข้หวัดอาเจียนอย่างหนัก  แม่ของฉันก็คอยดูแล  คอยเช็ดตัวหาข้าวหาน้ำมาให้ฉันทั้งวัน จนกลางคืนฉันหลับไปแล้วแม่ก็ยังไม่ได้นอน  เพราะคอยเช็ดตัวให้ไข้ลดให้ฉันทั้งคืน  ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจมาก ที่รู้ว่าแม่ห่วงใยฉันมากเพียงใด  อีกครั้งหนึ่งเมื่อตอนที่ฉันอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓  ในช่วงปิดเทอมฉันไปอยู่หอที่กรุงเทพฯกับเพื่อนเพื่อเรียนพิเศษเตรียมสอบเข้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง  ในตอนแรกแม่ของฉันก็ไม่อนุญาตให้ไป  แต่เมื่อฉันขอร้องแม่ก็โอนอ่อนตลอดในระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ฉันไปอยู่กรุงเทพฯ  ทุกๆวันแม่จะโทรมาหาฉันเสมอ  ถามถึงความเป็นอยู่  ถามถึงเรื่องสุขภาพ  การเงิน ความเครียดจากการเรียนอย่างหนักและความกดดันในเรื่องต่างๆ  แม่เอาใจใส่ฉันเป็นอย่างดีและขับรถมาเยี่ยมฉันทุกอาทิตย์  ทำให้ฉันมีกำลังใจและรู้สึกอบอุ่นเหมือนมีแม่อยู่ใกล้ๆฉันเสมอ  แต่ฉันก็ยังกังวลอยู่ว่าถ้าหากฉันสอบไม่ติด แม่จะเสียใจ  กลัวว่าจะทำให้แม่ผิดหวังในตัวฉัน  ในวันประกาศผลสอบ สิ่งที่ฉันกลัวมากที่สุดก็มาถึงคือ ฉันสอบไม่ติด  ฉันผิดหวังและเสียใจ  ซึ่งคนแรกที่ฉันนึกถึงก็คือแม่  แต่กลับไม่กล้าโทรหาเนื่องจากกลัวแม่รู้และเสียใจ 

คืนนั้นแม่กลับเป็นฝ่ายโทรมาหาฉันเองเสียงของแม่คอยปลอบโยนทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้นและกำลังใจในการก้าวต่อไปคืนนั้นเองเป็นคืนที่ทำให้ฉันได้รู้ว่าบุคคลที่คอยอยู่เคียงข้าง  เป็นกำลังใจ เป็นทั้งเพื่อนเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของฉันนั้น  คนที่ฉันจะให้ความไว้วางใจ  แท้จริงแล้ว  เขาคนนั้นอยู่ไม่ไกลจากฉันเลย  เขาคนนั้นอยู่เคียงข้างฉันเสมอมา  ตั้งแต่เกิดจนปัจจุบันนี้ ซึ่งแต่ก่อนฉันแทบไม่ได้ให้ความสำคัญ  ในยามสุขฉันจะมีความสุขกับเพื่อนฝูง  แต่ในยามทุกข์  ยามที่ฉันเสียใจ  กลับนึกถึงแม่เป็นคนแรก  ฉันจะกลับไปหาเขาคนนั้น ซึ่งเปรียบเหมือนแหล่งพักพิงใจให้ฉันเสมอ ณ บัดนี้  ฉันจึงเข้าใจแล้ว และฉันจะไม่เสียใจอีกที่สอบไม่ติดเพราะฉันยังมีแม่  แม่ที่ยังรักฉันเหมือนเดิมไม่ว่าฉันจะเป็นอย่างไร  และอีกหลากหลายเหตุการณ์มากมายในชีวิตที่ทำให้ฉันเข้าใจแม่มากขึ้น 

Tiny_img_4577-wl

ครั้งหนึ่งแม่กลับมาจากกการทำงาน  และฉันนำน้ำไปให้แม่ดื่ม  ทั้งที่ฉันรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่แม่กลับดีใจ  ทำให้ฉันได้รู้ว่า  แค่เราปฏิบัติตัวเป็นเด็กดี เช่น  มีสัมมาคารวะ  มีน้ำใจ  ขยันหมั่นเพียร  รับฟังคำสั่งสอนของผู้ใหญ่ เพียงเท่านี้แม่ก็สุขใจแล้ว

กาลเวลาผ่านไป  ฉันจึงเข้าใจว่าแท้จริงนั้นแม่รู้จักและเข้าใจฉันมานานแล้ว  แต่ฉันกลับเข้าใจแม่เมื่อไม่นานมานี้เอง เป็นเวลาสิบกว่าปีแล้วที่แม่เลี้ยงดูฉันมา  อีกทั้งอายุแม่ก็มากขึ้น  ร่างกายเริ่มเปลี่ยนไป  แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงสถิตอยู่กับแม่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงคือ  ความรักอันยิ่งใหญ่ที่มีให้ฉัน   ซึ่งแม้นานเท่าไหร่ก็ยังคงเหมือนเดิมไม่มีวันลดลง  ฉันจึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราควรตอบแทนพระคุณอันมากมายที่แม่มีให้  โดยการประพฤติตนเป็นคนดีของสังคมและคอยเลี้ยงดูท่านในยามแก่เฒ่า  รักและเข้าใจแม่เหมือนอย่างที่แม่รักและเข้าใจเรา  ซึ่งฉันคิดว่าฉันเป็นผู้โชคดีที่เกิดมามีแม่รักและเข้าใจฉัน  ในอนาคตข้างหน้าฉันจะทำทุกอย่างที่ทำให้แม่ภูมิใจ  จะเป็นลูกที่ดีสมใจแม่และรักแม่ตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 497029เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไม่เลยมีวัุนไหนที่ไม่คิดถึงแม่เลยค่ะ

^__^

 

ขอชื่นชมในตัวลูกและแม่ครับ

ขอบคุณคุณแม่ที่นำบทเรียนดีๆ มาฝากพวกเรา

ขอบคุณคุณ ชาดา ~natadee ค่ะ

มาเจิมให้กัน

คุณ Kunrapee คะ

"เรารักแม่" กันเสมอนะคะ

อ่านแล้วชื่นใจค่ะ

ทำให้คิดถึง เรียงความเรื่องนี้ กลับไปอ่านอีกหลายรอบเช่นกัน

ขอบคุณที่แบ่งปันบันทึกดี ๆ ค่ะ

ไกลบ้าน ห่างแม่ แต่ไม่เคยไม่คิดถึง

ขอบคุณบันทึกดีดี และเทคโนโลยีที่ทำให้ได้คุย

กับแม่ทุกวัน ได้เห็นหน้าแม่ "รักแม่คะ" 

ขอบคุฯคุณ พ.แจ่มจำรัสค่ะ

มาเยี่ยมกันเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท