กรรมฐานที่ Fresno - หยิกเล็บเจ็บเนื้อ


หลังจากออกกรรมฐานหลังจากครบเจ็ดวันแล้ว  ขณะนั่งรอเครื่องบินกลับบ้าน ก็ได้มีโอกาสรับประทานอาหารห่อ มีข้าวเหนียวพร้อมกับปลาแห้ง ที่คุณสมพรที่เป็นทั้งเจ้าภาพและแม่ครัวมีความกรุณาจัดมาให้เป็นอาหารกลางวัน  


 

ตอนเอื้อมมือหยิบอาหารก็รู้สึกแปลกๆ รู้สึกว่าเป็นสักแต่มือกำลังหยิบอาหาร เหมือนกับที่ท่านพระอาจารย์ปราโมชย์พูดว่า 

 

 

รูปเคลื่อนไหว  ใจเป็นคนดู  ไม่ใช่เราแล้ว ตัวนี้มันเคลื่อนไหว ไม่ใช่เราเคลื่อนไหวแล้วนะ นี่ไม่ใช่มือแล้วนะ ความรู้สึกมันจะไม่รู้สึกว่านี่เป็นมือ มันจะรู้สึกว่า มันแค่รูปที่เคลื่อนไหว ถ้ารู้สึกว่าแค่รูปที่เคลื่อนไหว เราจะพบสภาวะอันหนึ่ง ใจเราจะเบา แต่เป็นมือเราเคลื่อนไหวนะ ใจมันจะหนักขึ้นมา 

แต่ถ้าเมื่อไรเรารู้สึก รูปมันไหว ใจเป็นคนรู้ นี้ใจจะโล่งขี้นมาเลย ใจมันจะมีสติ มันจะตื่นตัวขึ้นมา เห็นรูปที่กำลังเคลื่อนไหวว่าไม่ใช่ตัวเรา


อ่านข้อความนี้มาหลายครั้งแล้วก็ไม่เข้าใจสักที  เพิ่งจะมาประสพพบเห็นจริงๆ หลังจากไปปฏิบัติแบบหลวงพ่อเทียน เพิ่งจะรู้จริงๆ ว่าใจมันเบา ใจมันโล่ง ใจมันจะมีสติ มันจะตื่นตัวขึ้นมา ถึงกับบอกกับภรรยาว่าเห็นมือกำลังจับอาหาร  


ภรรยาบอกว่ามันจะแปลกตรงไหน ก็มือมันจับอาหารทุกวัน ไม่เคยเห็นหรือไง

นี่แหล่ะภรรยาผม  พูดกันตรงไม่อ้อมค้อม


ภรรยาถามตอนหนึ่งว่าถ้าคนเราไม่มีปัญหาในครอบครัว แล้วจะมาฝึกสติทำไม แล้วจะได้อะไร


ผมก็ตอบว่า ถ้าเรามีสติ ทำอะไรก็จะไม่เครียดไม่เกิดทุกข์ เพราะมันเห็นสภาวะทุกอย่างตามความเป็นจริง  การทะเลาะเบาะแวงไม่ถูกอกไม่ถูกใจก็จะไม่มี  จิตใจเราก็จะสบายขึ้น  ภรรยาได้ยินแล้วไม่พูดอะไร คงคิดว่ามันก็อย่างงั้นอย่างงั้น


มีตอนหนึ่งภรรยาพูดเล่นๆว่าเราน่าจะแวะไปกินก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ที่แอลเอด้วยกันนะ  ผมก็ได้แต่ยิ้ม เพราะสิ่งภรรยาพูดเป็นไปไม่ได้เพราะไม่มีเวลา


ครั้นพอเครื่องมาถึงชิคาโก  อยากจะเอาใจภรรยา บอกภรรยาว่าเราน่าจะไปกินก๋วยเตี๋ยวราดหน้าที่ไชนาเทาว์ด้วยกัน  


ภรรยาขาดสติ โกรธมากๆ บอกว่า กว่าจะไปถึงกินเสร็จก็สองชั่วโมง จะไปกินอะไรดึกแล้ว กินแล้วก็น้ำหนักขึ้น  ยังหิวอีกหรือ  พรุ่งจะต้องไปทำงาน อย่าไปกินเลย ออกมาเป็นชุด ภรรยาหาได้สัมผัสถึงความปรารถนาดีที่สามีมีให้  เห็นไปเป็นอย่างอื่น ทั้งๆที มันก็เป็นเรื่องเดียวกัน เรื่องเดียวที่เธออยากจะชวนเราไปกินอาหารที่แอลเอ


สติมาปัญญาเกิด ตัวรู้ตัวรู้สึกก็มาบอกให้อยู่เฉยๆ อย่าไปต่อล้อต่อเถียงกับภรรยาเป็นอันขาด ชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น  เหมือนกับคำถามที่ภรรยาถามตอนก่อนขึ้นเครื่องบินว่า

ฝึกสติแล้วจะได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา

ได้ครับ รู้ครับว่า


หยิกเล็บแล้วจะเจ็บเนื้อ






คำสำคัญ (Tags): #กรรมฐาน#happy ba
หมายเลขบันทึก: 497009เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2012 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หยิกเล็บแล้วจะเจ็บเนื้อ  จริงค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ขอบคุณบันทึกนี้.. ที่ทำให้รู้ว่าบางอย่างพูดไป-ทำไป ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น

ความเงียบสงบทุกสิ่งค่ะ

อยากมีโอกาสไปปฏิบัติธรรมบ้าง.. รอเวลาอยู่ค่ะ

 

 อนุโมทนาบุญ ด้วยกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท