การจัดการนวัตกรรมขององค์กร


           สวัสดีค่ะ  สำหรับวันนี้จากที่ได้ไปศึกษาเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมขององค์กร  ตั้งแต่ยุคแรกจนถึงยุคที่ 4  จึงขอสรุป  ดังนี้

          จะกล่าวถึง  กระบวนทัศน์ของนวัตกรรมตั้งแต่ยุคแรก  (Innovation 1.0)  เป็นนวัตกรรมแบบปิด  นวัตกรรมยุคที่ 2  (Innovation 2.0)  เป็นนวัตกรรมแบบเปิด  ยุคที่ 3  (Innovation 3.0)  เป็นนวัตกรรมที่ร่วมเอายุคที่ 1  และยุคที่ 2  มารวมเข้าด้วยกัน  และยุคที่ 4  (Innovation 4.0)  เป็นยุคนวัตกรรมที่เริ่มสนใจเรื่องจิตใจ

          กระบวนทัศน์การเปลี่ยนจากยุคนวัตกรรมแบบปิดผ่านมาเป็นยุคแบบเปิดสู่นวัตกรรมแบบฝังตัวอยู่ในกลุ่มคน

          ยุคแรก  (Innovation 1.0)  เป็นยุคนวัตกรรมแบบปิด  เป็นยุคนวัตกรรมที่เป็นขยะ   เน้นในเรื่องของข้อมูลที่สามารถค้นหาได้จากระบบอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ต่าง ๆ จะมีทั้งเรื่องที่สำคัญและเรื่องที่ไม่สำคัญ โดยกระบวนการที่เรียกว่าระบบดิจิตอลหรือระบบออนไลน์ที่ใช้ในการโต้ตอบติดต่อสื่อสารกัน  เช่น  การพัฒนาโทรศัพท์  เกมส์  และระบบการสื่อสารต่าง ๆ  ระบบดิจิตอลจะอาศัยเทคโนโลยีความเร็วสูง  เทคโนโลยีหลักที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารขององค์กร  คือ  อินเตอร์เน็ต  ตั้งแต่ปี 1990  เป็นต้นมา  ได้มีการพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ยุคแรกนี้กระบวนทัศน์การแลกเปลี่ยนนวัตกรรมจะถูกปิดจากภายนอก  จะมีการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเป็นทางการ

          ยุคที่ 2  (Innovation 2.0)  เป็นยุคนวัตกรรมระบบเปิด  เป็นยุคนวัตกรรมแห่งการเชื่อมต่อระหว่างบุคคล  มีการใช้เครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัย  เช่น  ใช้บล็อกในการเขียนบทความวิชาการ  ใช้ e-mail  และ facebook  ในการติดต่อสื่อสารกันอย่างแพร่หลาย  เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจะเป็นเทคโนโลยีระบบเปิด  สองหลักการที่จะเพิ่มการสร้างสรรค์นวัตกรรม  คือ  จากบนลงล่างและจากล่างขึ้นบนแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมแบบเปิดของระบบเทคโนโลยี   ที่เปิดรับข้อมูลจากภายนอกองค์กรเข้ามาใช้ในการพัฒนาองค์กรโดยเครื่องมือสื่อสาร  ที่ทันสมัย  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังขาดการจัดการที่เป็นระบบ

          ยุคที่ 3 (Innovation 3.0)  เป็นยุคนวัตกรรมแห่งการเชื่อโยง  เป็นยุคที่พูดถึงองค์ความรู้ที่ฝังตัวอยู่ในตัวคน  จะเน้นเรื่องการฝังองค์ความรู้  สนใจดึงศักยภาพของคนที่ฝังอยู่ในตัวออกมาสร้างเป็นนวัตกรรมต่าง ๆ  ยุคที่ 3  นี้จะสนใจทั้งภายนอกและภายในองค์กรโดยกลุ่มคนที่สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเรื่องเดียวกัน  จะมีนวัตกรเป็นผู้คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ  เข้ามาในองค์กรเอาสิ่งจากภายนอกมาบูรณาการโดยนำยุคที่ 1   และยุคที่ 2  มารวมเข้าด้วยกัน  และสนใจสิ่งที่ฝังใจอยู่ในตัวบุคคล  สนใจที่จะแก้ปัญหาในยุคที่ 2 

          ยุคที่ 4  (Innovation 4.0)   เป็นยุคนวัตกรรมที่เริ่มสนใจเรื่องจิตใจ  คือ  เมื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีแล้วจะสนใจในด้านความรู้สึกนึกคิดของบุคคล   เช่น  สนใจว่าทำไมคนนี้ถึงประสบความสำเร็จในการทำงาน  นวัตกรรมยุคที่ 4    นี้จะมีความสำคัญมากในการพัฒนาองค์กรเพราะนอกจากจะเน้นการติดต่อสื่อสารด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้วยังคำนึงถึงความรู้สึกของคนด้วย  ในการพัฒนาทั้งสองอย่างนี้จะต้องควบคู่กัน

           ปัจจุบันนวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation)  จะมีความสำคัญและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก  โดยมีความคิดว่า องค์กรควรมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพร้อมเปิดรับแนวคิดใหม่ๆ  จากแหล่งภายนอก และเน้นในเรื่องจิตใจสนใจในด้านความรู้สึกนึกคิดของบุคคล    เป็นการนำองค์ความรู้จากภายนอกองค์กรมาผสมผสานกับสิ่งที่มีอยู่แล้วภายในองค์กร เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรมองค์กร
หมายเลขบันทึก: 497000เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2012 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท