โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

ฝรั่งสนใจธรรม


ไม่น่าเชื่อว่า เธอถามผมเรื่องการปฏิบัติธรรม ดดยเล่าว่า ปีที่ผ่านมาเธอไปวัด........

 รูปภาพ

            บ่ายวันเสาร์อันเงียบงัน ลูกสาวกับแม่บ้านพากันไปทำธุระนอกบ้านพัก ลูกสาววัยสิบสี่ปี อยากให้แม่พาไปออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำที่โรงเรียน ส่วนคุณแม่บ่นว่าเจ็บหลังและต้นคอ และจะพาลูกสาวไปส่งที่สระว่ายน้ำ แล้วจะเลยไปให้แพทย์ทางเลือกของโรงพยาบาลหัวหินเพื่อนวดคลายเส้น

            ผมเองขอพักผ่อนอยู่กับบ้านนั่งบ้าง นอนบ้างมองความเงียบอย่างเป็นสุข บางครั้งความเงียบก็เป็นเพื่อนที่ดี มองลอดบานเกล็ดออกไปนอกหน้าต่างบ้าน ฟ้าครึ้มมาตั้งแต่เช้า แต่ฝนยังไม่ตก ลมเย็นพัดพาละอองฝนเย็นชื่นมาจากที่ไหนสักแห่ง คาดว่าฝนคงตกแล้ว ไกลออกไปจากนี่สักหน่อย แว่วได้ยินเพลงญี่ปุ่นลองผ่านสายลมมาจากบ้านข้างเคียงหลังใดหลังหนึ่ง เสียงนกเล็กๆ ร้องเบาๆ มาจากต้นข่อยใหญ่ริมกำแพงฝั่งตะวันตก กั้นเขตแดนบ้านพักชาวต่างชาติฝั่งตรงข้าม

            เป็นบรรยากาศยามบ่ายอันเซื่องซึม มองเลยไปด้านล่างเห็นหมาแก่ผอมโซซุกร่างนอนใต้ถุนตึกอย่างเกียจคร้าน แมวดำขมุกขมัวตัวใหญ่แปลกหน้ามอบนิ่งอยู่ใกล้โคนต้นข่อย แหงนหน้ามองเอี้ยงสาลิกาเกาะกิ่งข่อยไม่สูงนัก เหมือนว่ามีเจตนาไม่ดีบางอย่างอยู่ในใจ

            ทอดสายตามองอาณาบริเวณของบ้านพักราชการที่พำนักมานานเกือบยี่สิบปี นึกไม่ถึงว่าจะพเนจรร่อนเร่มาอยู่ต่างบ้านต่างเมืองได้นานถึงปานนี้ ความคิดคำนึงล่องลอยไป........

            เดือนก่อน ระหว่างเดินทางกลับจากการไปเป็นวิทยากรค่ายภาษาอังกฤษกับเพื่อนวิทยากรชาวต่างชาติ “ทีน่า” เธอชอบเดินทางจากฮอลล์แลนด์ไปหลายประเทศก่อนมาปักหลักที่หัวหินอย่างถาวร เนื่องจากพบรักกับหนุ่มไทย จึงตัดสินใจใช่ชีวิตคู่กันมายาวนาน หลายปีก่อนราชการจ้างเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมัน เธอทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่นั้นจนกระทั่งปัจจุบัน

            “เรา” ผมและทีน่า ได้พบกันปะพูดคุยกันในฐานะอาจารย์ภาษาอังกฤษร่วมสถาบันเป็นครั้งคราว ทีน่าค่อนข้างเข้าใจนิสัยคนไทยและปรับตัวได้ง่าย เราจึงคุยกันสนุกสนานถูกคอทุกคราวที่พบกัน คราวนี้เราเดินทางไปเป็นวิทยากรค่ายภาษาอังกฤษร่วมกันอีกครั้ง ขากลับมีโอกาสนั่งติดกันเลยได้คุยกันมากยิ่งกว่าเดิม

            ไม่น่าเชื่อว่า เธอถามผมเรื่องการปฏิบัติธรรม โดยเล่าว่า ปีที่ผ่านมาเธอไปวัดแห่งหนึ่งพบพระสงฆ์รูปหนึ่งใช้ภาษาอังกฤษได้ดีสอนให้เธอปฏิบัติธรรม เธอเดินทางไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรมบ่อยๆ พระอาจารย์ใจดีสอนรู้จักการฝึกสติ และการทำสมาธิแบบ “พุท-โธ” กำหนดลมหายใจเข้าออก เธอฟุ้งซ่าน หงุดหงิด เพราะไม่อาจรวมใจให้ “หยุดคิด” ได้ แต่พระอาจารย์ใจเย็นพอ ค่อยๆ สอน อดทนสั่งสอนขัดเกลานานเข้า เธอคุ้นเคยกับการนั่งสมาธิมากขึ้น แต่โชคร้าย พระอาจารย์เดินทางไปเป็นพระธรรมทูตต่างประเทศ พระรูปอื่นที่ใช้งานภาษาอังกฤษเพื่อการสอนธรรมปฏิบัติก็ไม่มี การปฏิบัติธรรมของเธอจึงห่างหายไปด้วย

            เธอถามว่า “มีพระอาจารย์วัดไหนสอนการปฏิบัติธรรมได้บ้าง” คำถามนี้ทำให้ผมนิ่งเงียบไปชั่วครู่ เพราะคนที่อยู่ตรงหน้าเป็นชาวต่างชาติ แต่สนใจการปฏิบัติธรรมที่คนไทยไม่ค่อยจะสนใจถามปัญหาแบบนี้มาก่อน ได้แง่คิดว่า การปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่มีความแตกต่างด้านเชื้อชาติ หรือศาสนา “พระอาจารย์วัดไหนก็สอนได้ทั้งนั้น” ผมตอบแบบเข้าข้างวัดนิดหน่อย “แล้วจะให้ฉันไปวัดไหนดี” คราวนี้ผมงุนงง เพราะไม่อาจแนะนำได้ว่า ควรไปวัดไหนดี “เอ่อ...คือว่า...” เธอเห็นอาการลังเล “พระอาจารย์ที่พูดภาษาอังกฤษได้ดี มีน้อย” เธอพูดต่อ แบบผมไม่ต้องกล่าวนำ

            “ก็น่านนะซิ” เปล่าผมไม่ได้พูด นิ่งคิดเห็นด้วยกับเธอ พระอาจารย์ผู้เชียวชาญด้านการปฏิบัติธรรม และสามารถใช้งานภาษาอังกฤษเพื่อสอนธรรม มีน้อยเหลือเกิน “เคยไปหาพระอาจารย์รูปอื่นบ้างหรือเปล่า?” ผมถามเรื่อยๆ เข้าใจความรู้สึกของเธอ “ขอให้เพื่อนพาไปหาพระที่สอนธรรมและใช้ภาษาอังกฤษได้หลายครั้งมาก แต่ยังไม่สมหวัง” ถือว่าเป็นการยืนยันจากชาวต่างชาติอีกครั้งว่า “หาพระสอนธรรมปฏิบัติโดยใช้ภาษาอังกฤษยาก”

            นิ่งนึกหาทางแก้ปัญหาให้เธอ “แล้วแก้ปัญหาอย่างไร” เธอตอบแบบง่ายๆ “ก็ค่อยๆ หาต่อไป” “ทำไมมาทำที่บ้าน” เธอทำหน้างงเหมือนไม่เคยได้ยินคำเช่นนี้มาก่อน “ทำได้ด้วยหรือ” “ได้แน่” “มีคนบอกฉันว่า การทำสมาธิต้องมีพระอาจารย์คอยควบคุมดูแล” เธอพูดเหมือนคนไทยส่วนมากที่ค่อนข้างจะห่างวัด “มันก็ถูกส่วนหนึ่ง หมายถึงว่า ตอนแรกๆ ที่เราไม่รู้วิธีการ หลักการ” “หมายถึงว่า...” “ก็หมายถึงว่า เราเรียนรู้หลักการแล้วก็ต้องนำไปปฏิบัติเองทั้งนั้นแหละ ตั้งแต่สมัยพุทธกาลมาจนถึงปัจจุบัน” “อ๋อ ...แล้วฉันควรทำอย่างไร” เธอมาถามสีหน้าจริงจัง “เรียนมาจากพระอาจารย์แล้วนี่ว่าทำอย่างไร ก็นำมาทำที่บ้านซิ” เธอนิ่งทบทวนการปฏิบัติที่เธอเคยทำ

(ติตตามตอนต่อไป)

หมายเลขบันทึก: 496894เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เรียนรู้หลักการ...แล้วก็...ต้องนำไปปฏิบัติเอง===> หัวใจ อยู่ตรงนี้ นะค่ะ

ขอบคุณ บทความดีดีนี้ค่ะ

 

เย้ เย้ เย้ ในที่สุด ชลัญก็รู้แล้วว่าถ้าเจออาจารย์จริงๆ ชลัญคงคุยกับอาจารย์รู้เรื่อง ตอนแรกนึกว่าต้องคุยเป็นกลอน เย้ เย้ เย้

นานๆได้อ่านบันทึกที่ไม่ใช่กลอนของอาจารย์ จะติดตามตอนต่อไปครับ

รู้แจ้งด้วยการปฏิบัตินะคะ..

 

  • เราเรียนรู้หลักการแล้วก็ต้องนำไปปฏิบัติเองทั้งนั้นแหละ ตั้งแต่สมัยพุทธกาลมาจนถึงปัจจุบัน
  • ธรรม นำไปปฏิบัติจึงเกิดผล ขอบพระคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ท่านโสภณ
  • ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม วัดป่าถ้ำวัว อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
  •  เป็นสถานทีที่มีผู้ไปปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก
  •  จะมีชาวต่างชาติที่สนใจธรรมะ
  • ไปฝึกสมาธิทุกเดือนเดือนละหลายๆคนค่ะ

ใช่ครับ...นานๆ เจอบันทึกร่ายยาวเช่นนี้แปลกแปร่งเหมือนกัน แต่ยังนำพาความสุขแบบบันเทิง-เริงปัญญามากำนัลเช่นเคย

ขอบคุณครับ

Blankเรียนคุณสมศรีครับ

จริงดั่งว่า หัวใจอยู่ที่การรักษาสุขภาพ

ไม่อย่างนั้น ทำอย่างอื่นได้ยาก นะครับ 

Blankเรียนคุณชลัญธรครับ

  • ขอบคุณที่แวะมาเหมือนเคย
  • แต่แหมๆ ยังไม่รู้จักตัวจริงซะเเล้ว
  • วิญญาณสุนทรภู่ เพิ่งจะมาสิงเมื่อไม่นานมานี่เอง อิอิ

โปรดแวะเยือนบันทึกที่มิใช่บทกวี

http://www.gotoknow.org/dashboard

Blankเรียนคุณพ.ครับ

อันแท้แล้ว บันทึกที่มิใช่กลอนมีมากกว่า

เพียงแต่ว่าวิญญาณท่านสุนทรเพิ่งลงสิงนะครับ อิอิ

Blankเรียนพี่นงนาทครับ

ขอบคุณที่แวะเวียนมา

เป็นกำลังใจนะครับ

เรียนคุณBlankครับ

จริงทีเดียวครับ หลักธรรมต้องปฏิบัติ

สมาธิวิปัสสนา ครบสองอย่างเลย จึงดี

Blankเรียนคุณเอื้องแซะครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูล

แล้วจะแจ้งแก่ฝรั่งที่สนใจธรรมนะครับ

Blankเรียนคุณแผ่นดินครับ

ขอบคุณที่แวะมา

ให้กำลังใจ การร่ายยาวยังเหลืออีกมากมายนะครับ

Blankเรียนท่านผู้เฒ่าครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยือน

คาดตอนนี้ยังย่ำดินเดินสาย

เพื่อปวงชนอยู่นะครับ

Blankเรียนคุณจัตุเศรษฐธรรมครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

Blankขอบคุณครูไก่ครับ

ที่แวะมาให้กำลังใจ

Blankเรียนครูทิพย์ครับ

ขอบคุณที่มาเยือนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท