ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา


ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา

   การเรียนการสอนในปัจจุบันมีปัจจัยแทรกซ้อนในเรื่องของการจัดระบบ ควบคุมระบบได้ไม้เต็มที่ รวมถึงภาวะความพร้อม  วุฒิภาวะทางเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนโดยบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวมใช้เทคโนโลยีแบบตัวใครตัวมัน แต่นำมาใช้เพื่อการศึกษาน้อยมาก เหตุผลคือยุ่งยาก ลงทุนแพง ก็แค่เปิดหนังสือ ดูตามหนังสือ ง่ายจะตายไม่ซับซ้อน การจัดการศึกษาไม่ควรทำเรื่องง่ายเป็นเรื่องยาก แต่ควรทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ทำเรื่องยุ่งยากซับซ้อนทั้งหลายให้ง่ายสบาย ๆ 

   เทคโนโลยีการศึกษาไม่ใช้จำกัดเฉพาะคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต หนังสือเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงเทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอนโดยครูหรือบุคลากรทางการศึกษาที่จะต้องอาศัยกลวิธีหลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนได้ความรู้ ได้ประสบการณ์เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตให้ได้มากที่สุด ไม่ต้องเล็งผลเลิศมาก เพราะผู้เรียนมีความแตกต่างกัน รับรู้ได้ไม่เท่ากัน การจัดการเรียนการสอนต้องสอนคน ไม่ใช้หุ่นยนต์ที่จะรับข้อมูลได้เหมือนกันหมด จุดประสงค์การเรียนรู้ก็ตั้งใว้หรูๆ ดูดีเข้าใว่ แต่จะทำได้ตามที่ตั้งไว้หรือไม่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะปรับปรุง/ต่อยอดได้ในภายหลัง

    ปัญหาเทคโนโลยีทางการศึกษาที่แท้จริงอยู่ที่ผู้นำไปใช้ต่างหาก ใช้ถูก-ใช้เป็น-ใช้แก้ปัญหาผู้เรียนได้ระดับใด ครูผู้ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน ต้องรู้จริง รู้ลึกรอบด้านรวมถึงความรับผิดชอบ คุณธรรมจริยธรรม ไม่ลอก ตัดแปะ รู้มารยาทในการอ้างอิง ซึ่งจะสามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ใช้แก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้เกิดผล พัฒนาผู้เรียนได้มากที่สุด และอย่าลืมว่าเด็กยุคอนาคต เป็นเด็กที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง การจัดการเรียนการสอนที่ไม่ดึงความสนใจเด็กได้ ถือเป็นความล้มเ้หลวทางการศึกษา ครูในยุคศตวรรษที่ 21 ต้องเป็นผู้นำในการศึกษาค้นคว้าอย่างชัดเจน ถ่องแท้ ไม่ใช้แค่สั่งงานเด็กก็จบ รอรับผลงานเด็กให้คะแนนออกเกรดแค่นั้น 

หมายเลขบันทึก: 496667เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เชื่อในเรื่องคุณธรรมของครูผู้สอน
  • ต้องสอนให้นักเรียนไม่คัดลอกข้อความผู้อื่นครับ
  • รออ่านอีกครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต ที่แวะมาให้กำลังใจ ครือว่า...ที่บ้านไม่มีเน็ต(บ้านนอกมาก) ต้องมาใช้เวลาว่างในโรงเรียนบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ เลยไม่ค่อยได้ดูบันทึกต่อเนื่อง สังคมคงให้อภัยนะคะฮือๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท