"จบชีวิต"...ที่ไม่ ธรรมดาธรรมชาติ


"กิลโยติน"

"กิลโยติน"...อดีตที่ผ่านมา..ในฝรั่งเศส..เป็นชื่อเรียกเครื่องมือ.."ปลิดชีพ"มนุษย์มันถูกออกแบบให้มีความรวดเร็วและไม่เจ็บปวด..กับ..ความตาย..(ฝรั่งเล่า)..เนื่องจากก่อนหน้านั้น..เป็นยุคปลายยุคมืด..ที่มีวิธีตายที่ทารุณทุกรูปแบบชนิดเลือกเองไม่ได้..."อองตัวเนต"เธอเป็นหญิงสูงศักดิ์ที่ถูกปลิดชีพด้วย..เครื่องมือนี้..เพราะ..เธอ..ได้ใช้ชีวิตหรูหลาฟู่ฟ่าเลิศฟ้า..ซึ่งในขณะเดียวกัน..............ชาวบ้าน..ธรรมดา.ๆ.กำลังประสพความเดือดร้อนจากการบีบคั้นการกระทำในราชสำนักเจ้านายและเจ้าศาสนาเวลานั้น..และนั้นคือการ"จบชีวิตที่ไม่ธรรมดา"..ซึ่งมีต้นเหตุ..มาจาก..ความไม่เท่าเทียมกัน..ของมนุษย์..ในสิ่งแวดล้อมและสังคม..ซึ่ง..ในเวลาเดียวกัน.ต่อมา..ผู้เรียกร้อง..ความเท่าเทียมกันสมัยนั้น..ก็.ถูกปลิดชีพ..ด้วยเครื่องมือชนิดนี้เช่นกัน..กิลโยติน..เครื่องมือจบชีวิตที่ไม่ธรรมดาธรรมชาติ....

"ความพอดี..และ เท่าเทียมกัน...ของสัตว์โลกที่จะอยู่ร่วม...ในปัจุบัน..อย่างสันติสุข...จึงเป็นคำถาม..ที่จะต้อง..รอ..คำตอบ..ชั่วกับป..ชั่วกัลป...."...ท่านคิดไหม

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 496071เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มนุษย์....ถูกออกแบบให้มีความรวดเร็วและไม่เจ็บปวด..กับ..ความตาย ==> เมืองไทย + เมืองพุทธ + สังคมเครือญาติ (เครือญาติ จริง- ปลอม) .... ไม่รู้จะทำได้ไหมนะคะยายธี

ขอบคุณมาก กับบทความของยายธี ดีจริงๆๆ ค่ะ

สวัสดี..เจ้าค่ะ..คุณหมอเปิ้น...ยายธี..ก็ยังสงสัย..อยู่ทุกวันนี้...กับ.คำถามที่่.มันคงเป็นคำตอบ..ที่ต้องตามไปถาม..ท่าน..สิทธารถะ.ท่าน...เวลาล่วงมาแล้ว..สองพันห้าร้อยกว่าปี...."เมืองพุทธ"..ที่ว่า.."เมืองไทย"..ตัวเลข..จินตนาการนั้น..คงจะแตกต่างและเปลี่ยนไปมากในปัจจุบัน..ไทยกับพุทธ.."น่าจะสูญพันธุ์ไปนานแล้ว"..สองสามร้อยปีมานี่น่ะ...ยาย..แอบคิด..ด้วยสมองเหี่ยวๆ..อิอิ)...และขอบพระคุณอย่างลึกซึ้ง..เจ้าค่ะที่อ่านบทความและพยายามเข้าถึงความคิดของคนแก่..อ้ะ...ยายธี.

...ไทยกับพุทธ.."น่าจะสูญพันธุ์ไปนานแล้ว"..สองสามร้อยปีมานี่น่ะ...

It is sad but very true that the strong Thailand and Buddhism connection has been weakening. Let us learn and understand and offer the Teaching to others to reverse this decline. For we can see the virtue of analytical and gentle way of living. ;D

  • หวัดดียายธี
  • ความสุข ต้องเกิดจากใจของเราเอง
  • จึงจะเป็นความสุขที่ถาวรจ้ะ

ÄÄÄÄÄ Hallo sr....ไทย..กับ พุทธ..ที่แท้..สูญพันธุ์..ดั้งเดิม..ที่มีอยู่..มักจะเป็นพันธุ์ทาง..เจ้าค่ะ...ต่อไป..ก็จะมีแต่..ตัดแต่งพันธุกรรมเจ้าค่ะ..คิดเล่นๆ..อิอิ...เป็นไปอย่างนั้นหรือเปล่า..ต้องถามเวลา..มั้ง...ยายธี

..สวัสดี..จ้ะ..คุณมะเดื่อ..สุข..ที่..ถาวร..คือ..สุกๆดิบๆ..จ้ะ..ในความคิดของยายธี..อิอิ...ใจมันหายหาไม่เจอ..เป็นอนิจังไปเหล่ว..อ้ะะๆๆๆ...ยายธี

กิลโยติน. คือการ"จบชีวิตที่ไม่ธรรมดา"..ซึ่งมีต้นเหตุ..มาจาก..ความไม่เท่าเทียมกัน..ของมนุษย์..ในสิ่งแวดล้อมและสังคม มีความหมายและไม่มีที่สิ้นสุด

จะเป็นไปได้ไหมคะ.. ที่จะมีการจบชีวิต แบบไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ

 

...สวัสดีค่ะคุณระพี..คุณเหรียญชัย...คุณระพีคะ...ในวงศาคณาญาติ..ยายธี..ในชีวิต..เกือบเจ็ดสิบปีที่ประสพมา..ได้ยิน(ไม่ได้เห็น)อยู่สองครั้ง..ได้ยินว่าคุณยาย.และคุณป้า..นั่งและนอนหลับไป(.ตาย)ไป....ไม่มีคำว่า..เจ็บ..ก่อนตาย..เจ้าค่ะ..

...ทางสายกลาง..เป็น..ทางเลือก..ที่จะอยู่ในสภาวะ..สมดุล...ของธรรมชาติได้..เสมอ..(ความคิด)...การปฏิวัติ..ตนเอง..นั้นยิ่งใหญ่..และไม่เสีย..เลือดเนื้อ...(ยายธี..เข้าใจว่าอย่างนั้น..)...แต่..บางครั้ง..ยอมรับว่า...เข็นครกขึ้นภูเขาง่ายกว่า..เข็นตัวเอง..อ้ะะๆๆๆ....มันเป็นเสียอย่างนี้แหละเจ้าค่ะ.จะพยายามดึงนิ้ว..ตัวเองให้เท่ากัน.ทำเองคงไม่ได้..สมัยนี้คงต้องพึ่งศัลยกรรม.(.อิอิ)..ค่ะ.คุณเหรียญชัย...สวัสดีเจ้าค่ะ...ยายธี...

สวัสดีครับคุณยายธี ประวัตเครื่องมือแห่งความตาย เตือนใจคนรุ่นหลัง ว่าจะจบชีวิตด้วยอะไร

การุณยฆาตร ก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งทางการแพทย์

สวัสดี..ท่านวอญ่า ผู้เฒ่า...อยากจะบอกให้ท่านทราบว่าที่เยอรมัน..เราสามารถ..เขียนสั่งไว้..โดยทำเอกสารกับทนายมีพยานรับทราบว่า..ไม่ต้องต่อเวลากับการตายให้กับตัวเราหากเราไม่สามารถจะรับรู้..การกระทำทางแพทย์ในการยืดชีวิต...เป็นต้นว่าเราโคม่า..หลับไม่รู้ตื่นอะไรทำนองนั้น...แต่ไม่ตาย.โดยการยืดเวลาออกไปอีก..อ้ะ..แต่อย่างไรความเป็นคนไท..โดยจิตวิญญาณ..ก็อธิษฐานไว้ว่า..อย่า..ตายอย่างทรมาณก็แล้วกัน...บุญบาป..จึงเป็นของคู่กัน..ที่จะทำให้..เราๆ..บางๆจากกิเลศได้..บ้าง..ไม่มากก็น้อย...ฉะนั้น..บุญมักจะเป็น..การคิดบวก...ทำให้การติดลบตามมายาก..นะเจ้าคะ...(มีเรื่องหนึ่งอ่านเจอว่ามีคน..สลักสักไว้กับตัวเลยว่า..ไม่ต้องต่อ..อายุให้กูโว้ย..ไว้ให้หมออ่าน.อิอิ.เพราะกลัวว่าจะถูกต่ออายุ..อ้ะๆๆ..เพราะจดหมายหรือเอกสารนั้นอยู่ที่ๆค้นหาไม่เจอ..ยอมเจ็บสักติดหนังไว้เลย..เหอๆๆ..)...ยายธี

ผมเป็นคนหนึ่งที่เชื่อในคำสอนของพุทธองค์ เกี่ยวกับธรรมชาติที่แตกต่างกันของคนเราแต่ละคน อันส่งผลให้เราไม่เท่ากัน ไม่เท่ากันด้วยความเจริญของจิตใจและฐานะทางสังคม แต่ก็เชื่อในหลักความเท่าเทียมกันของการเป็นมนุษยชาติร่วมเผ่าพันธุ์เดียวกันหลายๆคนมองว่าสองเรื่องนี้เป็นทัศนะที่แตกต่าง แต่ผมมองว่าเป็นความต่างที่หากผสมผสานอย่างลงตัว ก็จะได้แนวคิดที่เหมาะสมเพื่อรักษาระบบคุณธรรมและความสงบของสังคมเอาไว้ได้ เราคงต้องมาแจงกันให้ได้ว่า อะไรที่ควรต้องเท่าเทียมเสมอภาคกัน และอะไรที่ควรปล่อยให้เกิดความแตกต่างเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนา

..สวัสดีค่ะคุณนกขมิ้น..ขอคาระวะมาณที่นี้..กับ..คอมเม้นท์ที่..ให้..คุณค่า..กับความคิด.อ่าน..เจ้าค่ะ..ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท