ค่ายออกชุมชน คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล


ค่ายออกชุมชน คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

ค่ายออกชุมชน คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

กิจกรรมชุมชนควรเป็นรูปแบบใดจึงจะมีความสุข

1. การจัดกิจกรรมโดยให้ทุก ๆ คนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน มีเป้าหมายในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ตนเองและผู้อื่นรู้ถึงความหมาย และคุณค่าในการทำกิจกรรม

2. กิจกรรมชุมชนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันร่วมกัน เปิดโอกาสการแสดงความคิดเห็น แชร์ความรู้สึก และได้ทำกิจกรรมสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน จะทำให้เกิดความเป็นมิตรกัน เข้าใจซึ่งกันและกัน เกิดความสนุกสนาน และมีความสุข

3. การลงชุมชนสมาชิกทุกคนมีจิตอาสาที่ดี มีความตั้งใจ การได้ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ส่งผลให้มีความภาคภูมิใจในตนเอง

กิจกรรมชุมชนนี้ควรจะมีอยู่ต่อไปหรือไม่ อย่างไร

การจัดกิจกรรรมออกชุมชนของคณะกายภาพบำบัด เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อต้อนรับน้องปี 1 มีความคิดเห็นว่า ควรมีการจัดต่อไป และได้มีข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ดังนี้

- ความรับผิดชอบส่วนมากเป็นของนักศึกษาปี 3 จึงเป็นภาระที่หนัก ทำให้รูสึกเหนื่อย อ่อนเพลีย จึงแนะนำให้มีชั้นปี 4 ช่วยแบ่งเบาภาระความรับผิดชอบของงานในส่วนหนึ่งร่วมกับปี 3 แล้วให้ทั้ง 2 ชั้นปีประสานงานกันทำในแต่ละฝ่าย

- ลดกิจกรรมให้น้อยลง เพื่อไม่ให้ต้องบีบอัดในการทำกิจกรรมทั้งวัน เช่น ลดกิจกรรมฐานต่างๆออก เพื่อให้เกิดเวลาว่าง ได้มีเวลาพักผ่อนเพิ่มขึ้น และมีความยึดหยุ่นของเวลา

- สถานที่จัดทำค่ายออกชุมชน ควรเป็นหมู่บ้านที่มีผู้นำให้ความร่วมมือที่ดี สามารถเข้าใจบทบาทการทำงานของเรา และมีการประชาสัมพันธ์ที่ดี - การออกชุมชนยังเห็นบทบาทไม่ชัดเจน เวลาไม่เพียงพอต่อการศึกษา ในส่วนนี้ควรได้รับการปรับปรุง และควรเพิ่มในส่วนให้มีการประเมิน รักษา และติดตามผลการรักษาของผู้รับบริการ

- สถานที่พักค่าย และสถานที่ใช้ทำกิจกรรม ควรมีความเหมาะสม เพียงพอต่อผู้เข้าร่วม และมีค่าใช้จ่ายในราคาย่อมเยาว์

- การจัดค่ายมีค่าใช้จ่ายสูง การใช้อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องอำนวยความสะดวก ควรมีความประหยัดอยู่เสมอ น้องๆได้เรียนรู้อะไรจากการออกชุมชนบ้าง

จากการสัมภาษณ์น้องปี 1 หลังจากทำค่ายออกชุมชนในเชิงรับ อยู่ที่ center ทั้งนักศึกษากายภาพบำบัด และนักศึกษากิจกรรมบำบัด น้องๆได้กล่าวว่า

“ การมาออกชุมชนครั้งนี้ ผมได้เห็นพี่ๆทำงานกันอย่างเป็นระบบ ได้เห็นภาพ รูปแบบของวิชาชีพ แต่ยังมองได้ไม่ชัดเจน มีเวลาน้อยเกินไป และมีผู้รับบริการเข้าร่วมการทำกิจกรรมนี้น้อยด้วยครับ ”

“ ในฐานของ center ผมได้ทำหน้าที่เป็นผู้ส่งต่อผู้รับบริการ จึงไม่ได้ทราบว่าพวกพี่ๆทำอะไรกันบ้าง อย่างไร ส่วนมาก ผมก็จะมองพวกพี่ทำงานกัน แต่ยังไม่ได้มีใครมาอธิบายให้ฟัง และผมก็อยากรู้ว่า การออกไป knockdoor นั้นเป็นอย่างไร ”

“ ผมคิดว่าการออกชุมชนนั้นทำให้นักศึกษาปี 1 ในเห็นภาพการทำงานส่วนหนึ่งของนักกายภาพ และนักกิจกรรมบำบัด แต่ยังไม่เห็นการทำงานแบบลงชุมชน knockdoor เลยสงสัยว่าเป็นอย่างไร ”

“ หนูอยู่ฐานกิจกรรมบำบัด ได้เห็นว่ามีการแบ่งเป็น 3 ฐานคือ มี 3 ฝ่าย ก็ได้เรียนรู้การทำงานของพวกพี่ๆ มีการส่งต่อมาอย่างเป็นระบบ ได้รู้ว่ามีคนไข้เป็นอย่างไรกันบ้าง ได้มีโอกาสได้พูดคุยกัน รู้สึกสนุกดีค่ะ แต่อยากรู้ว่า การออกไป knockdoor นั้นเป็นอย่างไร ”

จากการสัมภาษณ์น้องๆ ทั้ง 4 คนพบว่า มีความสนใจบทบาทการทำงานของนักศึกษากายภาพบำบัด และนักศึกษากิจกรรมบำบัดที่อยู่ใน center และรู้สึกอยากรู้ว่า การออกไป knockdoor นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งยังมองไม่เห็นภาพ และ ที่สำคัญ น้องๆทุกคนยังไม่ทราบจุดประสงค์ที่สำคัญในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ อีกอย่างคือ เป็นการต้อนรับน้องเข้าคณะๆ ซึ่งน้องๆทราบเพียงว่า เป็นการเรียนรู้การออกชุมชน

นางสาวนิรมล ประทุมรัตน์ 5223015 PTOT/B

คำสำคัญ (Tags): #ออกชุมชน
หมายเลขบันทึก: 495604เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท