เล่าประสบการณ์การออกชุมชน คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล


เล่าประสบการณ์การออกชุมชน คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

เล่าประสบการณ์การออกชุมชน คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

การตั้ง CENTER ของกิจกรรมบำบัด

        CENTER ของฝ่ายกิจกรรมบำบัด มี 3 ฐานค่ะ คือ ฐานพัฒนาการเด็ก ฐานฝ่ายกายเกี่ยวกับทักษะการทำงานของมือ และฐานฝ่ายจิต หัวข้อการประเมินความเครียดของตนเอง ในภาพรวมค่ะ ฐานกิจกรรมบำบัดแต่ละฐานได้มีการอธิบายให้ผู้รับบริการได้รู้จักและเข้าใจในบทบาทของนักกิจกรรมบำบัด สำหรับการทำกิจกรรม ทางเราได้นำมากิจกรรมง่ายๆ จัดหาอุปกรณ์ที่รู้จักโดยทั่วไป มาใช้ประยุกต์ให้สอดคล้องต่อการประเมิน การบำบัดรักษา และการให้คำแนะนำ เช่น การประเมินทักษะความคล่องแคล่วของมือ จัดกิจกรรมหยิบเหรียญบาทในถ้วยข้าวสาร นำหยอดใส่กระปุกออมสิน , กิจกรรมการใช้ช้อนตักลูกปิงปองใส่จาน ,การใช้คำถาม-ตอบเชิงจิตวิทยาโดยทั่วไป เป็นต้น

    ดิฉันได้รับหน้าที่อยู่ประจำฐานฝ่ายกาย เกี่ยวกับทักษะการทำงานของมือ ในการออกชุมชนครั้งนี้ ได้มีผู้เข้ารับบริการรวม 43 คน เป็นผู้รับบริการผู้ใหญ่วัยตอนกลาง จนถึงผู้สูงอายุตอนต้น ผู้รับบริการมีอาชีพการทำงาน คือ ทำงานบ้าน ทำอาหาร ทำเกษตรกรรม รับจ้าง เป็นต้น ขั้นตอนการให้บริการมีดังนี้ ตามลำดับ การสัมภาษณ์ข้อมูลผู้รับบริการ การประเมินโดยใช้กิจกรรม การให้คำแนะนำเกี่ยวกับท่าบริหารยืดกล้ามเนื้อมือ ท่าทางการทำงานของมือที่ถูกต้อง การปรับใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสม และอื่นๆ จากการสำรวจโดยรวม พบว่าผู้รับบริการส่วนมากมีอาการบาดปวดเมื่อยตามแขนและมือจากการทำงานหนัก,มีอาการปลายนิ้วมือชา ,นิ้วล็อค,กระดูกนิ้วมือผิดรูป ,มือบวม การออกชุมชนครั้งนี้เป็นการจัดทำแค่เพียงครั้งเดียว การให้บริการส่วนมาก คือการให้ความรู้และคำแนะนำต่างๆ เบื้องต้นให้กับผู้รับบริการเท่านั้น ซึ่งยังไม่เห็นภาพรวม บริบทจริงของผู้รับบริการ การจัดกิจกรรมฐานยังเป็นการตรวจสอบเพียงคร่าวๆ ซึ่งอาจยังไม่ได้มาตรฐานที่ดีค่ะ เป็นการฝึกการทำงานออกชุมชนของนักศึกษากิจกรรมบำบัด ในครั้งนี้ดิฉันก็ได้ประสบการณ์จากตัวผู้รับบริการ ที่ได้นำความรู้ใหม่ๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

คำสำคัญ (Tags): #ออกชุมชน
หมายเลขบันทึก: 495603เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 01:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท