สถานการณ์น้ำในเขื่อน


ถ้าพรุ่งนี้ ตื่นขึ้นมา พบว่า ไฟฟ้าดับทั้งประเทศ ท่านจะอยู่กันอย่างไร

lสองสามวันที่ผ่านมา "ครูแดง" ได้มีโอกาสไปสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องของห้องเรียนสีเขียวที่เขื่อนสิริกิติ์มาครับ และได้มีโอกาสได้เยี่ยมชมอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อน พร้อมทั้งได้รับความรู้มากมายจากท่านวิทยากรที่กรุณาให้ความรู้กับคณะของห้องเรียนสีเขียวที่เข้าเยี่ยมชมในครั้งนี้ แต่ภาพที่เห็นบอกตรง ๆ ว่าน่าเป็นห่วงครับ ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า จากปีที่ผ่านมา  เราได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในเรื่องของน้ำท่วม ...พวกเราคงยังจำกันได้ดี เพราะเราได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า แต่วันนี้...ภาพของอ่างเก็บน้ำที่ครูแดงได้เห็นก็คือ

...โอ แม่เจ้า...ทำไมระดับน้ำต่ำขนาดนี้ล่ะ เท่าที่ได้ฟังจากการบรรยาย จึงได้ทราบว่า ขณะนี้น้ำเหนือเขื่อน เหลือประมาณ 43 % ของความจุสูงสุด และขณะนี้ ปากปล่องของท่อน้ำที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า กำลังจะโผล่ขึ้นเหนือน้ำ นั่นคือ เราไม่มีน้ำที่จะส่งกำลังไปผลิตกระแสไฟฟ้า และที่น่าห่วงไปกว่านั้นก็คือ ถ้าไม่มีฝนตกเหนือเขื่อนเพื่อมาเติมน้ำ เราจะมีน้ำใช้เพื่อการเกษตรและการผลิตกระแสไฟฟ้าต่อไปหรือไม่ ...พี่น้องครับ ลองมาทบทวนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของพวกเราดูกันก่อนดีไหม เพราะขณะนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต กำลังปวดหัวกับการทำลายสถิติการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของพวกเรา ที่สามารถทำลายได้ถึง 7 ครั้ง ในรอบ 2 เดือน เราจะหาไฟฟ้าจากที่ไหนมาให้ท่านใช้ ในขณะที่...มึงสร้าว..กูเผา...ทุกพื้นที่ ไม่มีบ้านไหนยอมให้สร้างโรงไฟฟ้าในหมู่บ้าน หรือจังหวัดของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน พวกท่านก็ใช้ไฟฟ้าอย่างไม่ยอมคิดเลยว่า ถ้าพรุ่งนี้ ตื่นขึ้นมา พบว่า ไฟฟ้าดับทั้งประเทศ ท่านจะอยู่กันอย่างไร

มาช่วยกันประหยัดไฟฟ้ากันเถอะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ไฟฟ้าวันนี้
หมายเลขบันทึก: 495561เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2012 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เราอยู่กันอย่างสบายจนลืมไปว่า สมัยก่อนเราไม่มีไฟฟ้าก็สามารถอยู่กันได้

ถ้าวันหนึ่งไม่มีไฟฟ้าให้ใช้   จะเป็นอย่างไร

                ขอบคุณบทความดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท