จับแพะ


พยานหรือจะต้านไหวเราจะพึ่งใคร...

จับแพะ

 

 

             พยานหรือจะต้านไหวเราจะพึ่งใคร...

            ท่านสมาชิก คงจะได้ติดตามข่าว จับแท็กซี่แพะ ขอนุญาติเอ่ยชื่อคุณชรินทร์  ช้ำเกตุ แท็กซี่ ผู้ตกเป็นเหยื่อ   โดนสวมทะเบียนรถแทน รถแท็กซี่โจร ที่ไปก่อการโจรกรรม พนักงาน การบินไทย ได้จดจำ เลขทะเบียนแล้วส่ง SMS ให้เพื่อน ๆ ทำไมรูป พนักงานขับ แท็กซี่โจร กับแท็กซี่แพะ หน้าตา จึงได้เหมือนกันราวกับแฝด จนทำให้ผู้เสียหายแยกไม่ออก หรือเป็นเพราะว่า ไปเห็นภาพถ่ายของแท็กซี่แพะ จากกระบวนการ สอบสวนสืบสวน มาก่อน หรือเพราะแท็กซี่โจร นำภาพถ่ายของแท็กซี่แพะ มาปลอมกับเอกสารสำคัญที่กระจกหน้ารถแทน (น่าจะไม่ใช่) จึงทำให้คุณ ผู้เสียหาย เธอเหล่านั้น จึงมั่นใจ จนทำให้คนบริสุทธิ์ อย่างแท็กซี่แพะ ต้องรับชะตากรรม เพราะความมั่นใจ ของพวกเธอ ทั้ง ๆ ที่ ทั้งสองฝ่าย ไม่เคยเห็นกัน

            ตำรวจ ล่ะ ทำไม่ ในเมื่อการชี้ตัว กับ กล้องวงจรปิด นำมาอ้างอิง จึงหักล้างไม่ได้ แล้วมีไว้ทำไม ไม่เพียง กล้อง วงจรปิด เก็บภาพ แท็กซีแพะ แม้กระทั้ง พยานบุคคล ผู้จัดการเจ้านายของแท็กซี่แพะ มีหนังสือยืนยัน กลับ ไม่เชื่อ (หรือคิดว่าเจ้านายจะช่วยลูกน้อง) หรือ ท่าน เชื่อ ผู้เสียหายชี้ตัว ด้วยความมั่นใจแล้ว จึงไม่ชำเลือง หรือแม้แต่ ใช้หางตามองเพียงนิด กับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี

            แท็กซี่โจร มีเจตนาที่กระทำผิด เพราะ ทำมาหลายครั้ง โดยไม่หวาดกลัวกฎหมาย ด้วย นำทะเบียนรถ คนอื่น มาเพื่อที่เป็นช่องทาง ทำความผิด แล้วโยนความผิดให้ผู้ บริสุทธิ์  ด้วยความ ย่ามใจ เพราะ ทำให้ทางการเข้าใจผิด ได้นำแท็กซีแพะ มาดำเนินคดี เพราะ การชี้ตัวของผู้เสียหาย ที่มีความมั่นใจเกินร้อย จึงลอยนวล เที่ยวก่อการกระทำชั่วอีก คนชั่ว ฟ้าดินไม่คุ้มครอง ครานี้ จับได้ โดยใช้ ทะเบียน ของแท็กซี่แพะเหมือนเดิน จึงเป็นโชคของ แท็กซี่แพะ ได้ออกมา ไม่อย่างนั้น ชีวิตและครอบครัวจะมีชะตากรรมอย่างไร เพราะ ความมั่นใจ ของผู้เสียหายเหล่านั้น อย่างไม่มีทางเลือก

            แท็กซี่แพะ ผู้คนมองโลก ในแง่ดีจากบุคลิก ในการสัมษณ์ของคุณสรยุทธ  เพราะเชื่อในความบริสุทธิ์ใจ มั่นใจ  เดินทางมาติดต่อกับตำรวจ กลับโดนผู้เสียหายรุมชี้ตัว จึงทำให้ความหวังของผู้บริสุทธิ์ ดับวูบ สั่งเสีย ภรรยา แต่วิญญาณของความเป็นพ่อ ไม่ให้บอกลูกเรื่องติดคุก  แต่ให้บอกว่า “พ่อไปทำงานต่างจังหวัด เพื่อหาเงินให้ลูกเรียน อีกไม่นานจะกลับมา”  ทุกสิ่งทุกอย่าง หมดแล้วในชีวิตนี้ ทั้ง ๆ ที่พยานหลักฐาน ฌ. เวลานั้น ตนอยู่ที่ไหน ตำรวจไม่เชื่อ ให้เซ็นชื่อยอมรับ ความผิด หลังจากผู้เสียหายชี้ตัว  ในการกระทำของ แท็กซีโจร และความมั่นใจเกินร้อย ของผู้เสียหาย หรือว่า กล้อง วงจรปิด สร้างเรื่องเองครับคุณตำรวจ จึงไม่เชื่อ  แท็กซี่แพะ มั่นใจ เพราะพี่ชายไป นำภาพวงจรปิด จึงพ้นโทษ ออกมา หลังจาก อยู่ในคุก 9 วัน เปล่าครับ แท็กซี่โจร ไปโจรกรรมใหม่ ถึงจำนน หาก แท็กซี่แพะไม่อยู่ใน คุก ตำรวจไทย คงไม่เชื่อ จริงไหมครับ

            หน้าตาแท็กซี่โจร เป็นอย่างไร ผู้เสียหายที่มั่นใจเกินร้อยเป็นอย่างไร มีความรับผิดชอบอย่างไร ตำรวจ มีการเรียนรู้จากประสบการณ์อย่างนี้หรือไม่ ปลอบใจอย่างไร และสังคม จะเชื่อถือผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ได้มากน้อยแค่ไหน สังคมคิดอย่างไร หรือความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้ต้องให้อภัยกัน เรื่องเป็นตายอย่างนี้ไม่น่าพลาดแม้แต่ 0.01 %

    คุณชรินทร์ ช้ำเกตุ ผู้บริสุทธิ์ (ภาพ : เรื่องเด่นเย็นนี้ T.V-3)

            ถ้าหาก แท็กซี่โจร ไม่โดนจับ เรื่องนี้จะจบลงอย่างไร ผลทางด้านจิตใจ ทางด้านสังคม  ลูกของผู้บริสุทธิ์ ถูกประณามจากเพื่อนร่วมโรงเรียน ไม่มีใคร อยากเล่นด้วย พ่อแม่ ห้ามให้มาคบ จิตใจเด็ก จะเป็นอย่างไร ถึงแม้ไม่ให้ภรรยาบอกลูก แต่สื่อไม่ได้ห้าม ความรู้สึกของพ่อผู้บริสุทธุ์ แทบสลาย ผู้เขียนเห็นน้ำตา ของแท็กซีแพะผู้บริสุทธิ์ ในเช้าวันรุ่งขึ้น จาก T.V (เก็บภาพไม่ทัน) เมื่อกล่าวถึง ลูกถูกสังคม ประณาม แม้เขา ได้รับโทษแทนโจร เมื่อเขาถูกสัมภาษณ์ หน้าตา สดชื่น ยังยิ้ม ยังได้ฝากกราบคุณครูที่โรงเรียนเก่าสมัยมัธยมว่า คุณครูไม่ได้มีลูกศิษย์เป็นโจรตามข่าว แต่ เขาเสียน้ำตา เพราะลูกถูกสังคมประณาม ว่า “ลูกโจร”.....

สวัสดีครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 495406เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แว่นธรรมทอง นำข่าว จับผู้บริสุทธิ์ มาฝาก ท่านคิดอย่างไร หาก ผู้บริสุทธิ์ คนหนึ่ง ต้องได้รับโทษ ...สวัสดีครับ

 - ความน่าเชื่อถือผู้พิทักษ์สันติราษฎร์?

 - ได้มากน้อยแค่ไหน?

 - สังคมคิดอย่างไร?

 - ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้ต้องให้อภัยกัน เรื่องเป็นตายอย่างนี้ไม่น่าพลาดแม้แต่ 0.01 % เห็นด้วยกับผู้บรรยาย 100 %  

 

- ขอบคุณมากกับบทความดีดีนี้นะคะ

  • ขอบคุณทุกกำลังใจ
  • แว่นธรรมทองต้องขออภัย ที่เปลี่ยนชื่อ บทความใหม่ จาก ลูกโจร เป็น จับแพะ เพื่อความเหมาะสม
  • สวัสดีครับ

แรกฟังข่าว รู้สึกสงสารผู้รับเคราะห์.. แต่ยิ่งรู้สึกแย่ยิ่งขึ้น เมื่อได้อ่านรายละเอียด.. ไม่เข้าใจเจ้าทุกข์ชี้ตัว ถ้าสงสัย ไม่แน่ใจ ไม่ควรชี้ส่งเดช หรือเพราะเหตุผลกลใดไม่กล้าคิดต่อค่ะ (รึอาจเป็นเพราะผลกรรมที่ทำมา?)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท