เมื่อคุณรู้สึก stuck (สับสน มืดมน กลืนไม่เข้า...คายไม่ออก)


วิสัยทัศน์ของคุณจะแจ่มชัดขึ้น เมื่อคุณมองเข้าไปในหัวใจตนเอง คนที่มองออกไปข้างนอก กำลังฝันอยู่ คนที่มองเข้าไปข้างใน กำลังตื่น - Carl Jung

สมัยที่ยังเป็นน้องใหม่น่ารัก ใสใส ซื่อซื่อ ในที่ทำงานจะบอกกับตัวเองเสมอว่า ปัญหามีไว้ให้แก้ หากไม่มีปัญหาเขาก็คงไม่จ้างเราให้มานั่งดูเครื่องจักรทำงานเฉยๆ คิดได้ค่ะและก็ทำได้จริงๆ (ในช่วงแรกๆ)

พอมีรายงานจากฝ่ายผลิตว่ากระบวนการผลิตมีปัญหาและต้องการนักวิศวกรและนักเคมีไปช่วย troubleshooting เบื้องหลังความวิตกกังวลที่แสดงออกเพราะเห็นใจฝ่ายผลิตคือความลิงโลดตื่นเต้นกับปัญหานั้น และลงมือทำด้วยใจเกินร้อยด้วยไฟแห่งวัย ไฟแห่งความรักในสิ่งที่ทำ ไฟแห่งความสนุกสนาน ไฟแห่งความทะยานอยาก ซึ่งทุกครั้งที่มานั่งทบทวนฉันยังอดทึ่งตัวเองไม่หายที่ทำลงไปได้ขนาดนั้น กับเพื่อนร่วมงานหลายๆ คนที่พัฒนามาเป็นเพื่อนสนิท เรายังฉงนใจกันเสมอว่าเราผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้อย่างไร หากเป็นวันนี้ฉันคงไม่มีเรียวแรงพอแล้วล่ะ

แต่ถึงกระนั้นในบางช่วงที่เจอปัญหาเข้าบ่อยๆ ขึ้นในกระบวนการผลิตยา มีบางครั้งที่รู้สึกว่า stuck (มืดแปดด้าน) มีปัญหาที่แก้ไม่ตกในขณะนั้น ตัวอย่างเช่นจู่ๆ ผลผลิต (yield) ตกต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จู่ๆ มีสารพิษตกค้างเกินปริมาณ impurity OOS (out of specification) จู่ๆ มีสารพิษตกค้างตัวใหม่ (new unidentified impurity) จู่ๆ มีปัญหาด้านคุณภาพของวัตถุดิบ (raw material) จู่ๆ มีปัญหาต่างๆ นาๆ จากโรงงานอัดเม็ดยา (secondary site customer) ฯลฯ

แรกๆ จะพยายามหาสาเหตุหากเจอและแก้ปัญหาได้ก็ดีไป แต่หากจนแล้วจนรอดก็ยังหาสาเหตุไม่เจอนี่สิ บางครั้งต้องหยุดการผลิตกลางคัน ล้างโรงงาน เจ้านายฝ่ายต่างๆ ประชุมกันบอกให้เจ้านายฝ่ายเทคนิค (เจ้านายของฉัน) หาทางออกให้ได้ภายใน X วัน มิเช่นนั้นอาจมีผลถึงขั้นไม่มีสินค้าวางขาย (out of stock) ซึ่งทุกปัญหาที่กล่าวมามีผลต่อการประเมินผล (performance rating and bonus) โดยตรง นี่แค่ปัญหาด้านเทคนิคยังไม่รวมปัญหาเรื่องคน การเมืองทั้งภายในภายนอกและเบื้องบนอีกด้วยนะคะ 

จากปัญหาด้านเทคนิคหากไม่รับมือให้ดีก็จะลุกลามใหญ่โตไปถึงเรื่องอื่นๆ จริงๆ แล้วความเครียดทีมีต้องคูณ 3 เป็นอย่างน้อย ช่วงนั้นจะรู้สึกว่าเราเป็นคนสำคัญ สายตาทุกคู่จะมองมาที่เรา แม้แต่ยามเฝ้าประตูก็ด้วย…

ความสนุกสนานที่มีเริ่มจางหาย พลังงานที่เคยมีกลับอ่อนแรง ไฟที่มีมอดดับ รู้จักความหมายของคำว่า under pressure (ภายใต้แรงกดดัน) มากขึ้น จะทำอย่างไรให้วันนั้นไม่แย่จนเกินไปนัก? จะหาแนวคิดใหม่ยังไงดี? จะมองจากมุมไหนดี? ยอมรับความเป็นจริงได้รึเปล่า? จะทำอะไรต่อ? จะไปไหน? จะพูด (รายงานเจ้านาย) ว่าอย่างไรดี? จะทำสถานการณ์นี้ให้สนุกอย่างไร?

ตอนนั้นจริงๆ แล้วก็คิดไม่ได้ในทุกอย่างตามข้างล่างนี้ค่ะ ทำได้เท่าที่คิดว่าดีที่สุดในตอนนั้นแต่รู้ว่าจะต้องให้กำลังใจตัวเองและเพื่อนร่วมงานให้ผ่านแต่ละช่วงไปให้ได้

แต่พอผ่านหน้าที่นั้นมาแล้ว...ก็พอจะบอกให้คนที่มาทำแทนเราได้บ้าง…

...

...

เมื่อคุณรู้สึก Stuck (มืดแปดด้าน)…

พอทำงานไประยะหนึ่งเราจะรู้ว่าปัญหาด้านเทคนิคซึ่งมันจะต่างกันไปตามสถานการณ์ ยังไงก็จะมีทางออกของมันเสมอซึ่งในบางครั้งอาจต้องใช้เวลาหลายวัน สิ่งสำคัญที่สุดคือทัศนคติต่อปัญหาในช่วงนั้นที่จะช่วยผลักดันให้ตัวเราและทีมงานผ่านช่วงนั้นไปให้ได้และไม่ก่อผลกระทบอื่น (ด้านลบ) ในภายหลัง

แล้วเราจะบอกตัวเองให้มีกำลังใจให้ผ่านช่วงนี้ไปได้อย่างไร…

หากมันจะช่วยคุณได้บ้างในวันที่อ่อนล้าตามแต่กรณี….เชิญค่ะ….

1. Here is a rule to remember when anything tempts you to feel bitter: not, “This is a misfortune,” but “To bear this worthily is good fortune.” – จะต้องจำให้ขึ้นใจเวลารู้สึกท้อว่า “นี่เป็นความโชคร้าย แต่หากผ่านมันไปได้นี่คือความโชคดี” - Marcus Aurelius

 

2. You can be absolutely certain that when you feel you are being most unfairly tested, you are being prepared for great achievement. – คุณแน่ใจได้เลยว่าในยามที่คุณรู้สึกว่ากำลังถูกทดสอบอย่างไม่เป็นธรรม คุณกำลังเตรียมตัวรับความสำเร็จ - Napoleon Hill

 

3. Security is mostly superstition. It does not exist in nature…Avoiding danger is no safer in the long run than outright exposure. The fearful are caught as often as the bold. – ความมั่นคงเป็นความเชื่อที่งมงาย มันไม่มีจริงหรอก การหลีกเลี่ยงปัญหาไม่ได้ดีไปกว่าการเผชิญหน้ากับปัญหา คนที่กลัวก็ถูกจับได้พอๆ กับคนโง่ - Helen Keller

 

4. Sorrow is a fruit. God does not allow it to grow on a branch that is too weak to bear it. – ความเศร้าเป็นดังผลไม้ พระเจ้าจะไม่ปล่อยให้มันออกลูกบนกิ่งที่อ่อนแอเกินกว่าจะรับน้ำหนักมันได้ - Victor Hugo

 

5. Your vision will become clear only when you can look into your own heart…. Who looks outside, dreams; who looks inside, awakes. – วิสัยทัศน์ของคุณจะแจ่มชัดขึ้น เมื่อคุณมองเข้าไปในหัวใจตนเอง คนที่มองออกไปข้างนอก กำลังฝันอยู่ คนที่มองเข้าไปข้างใน กำลังตื่น - Carl Jung

 

6. Your pain is the breaking of the shell that encloses your understanding. – ความเจ็บปวดของคุณเกิดจากการที่เปลือกที่ห่อหุ้มความเข้าใจถูกเปิดออก - Kahlil Gibran

 

7. It is by going down into the abyss that we recover the treasures of life. Where you stumble, there lies your treasure. – ต่อเมื่อเราเผชิญสถานการณ์ที่เลวร้าย ที่เราจะค้นพบขุมทรัพย์ในชีวิต สิ่งที่คุณสะดุดมันล้มลงคือขุมทรัพย์  - Joseph Campbell

 

8. The more difficulties one has to encounter, within and without, the more significant and the higher in inspiration his life will be. – ยิ่งเผชิญความยากลำบากมามากเท่าไหร่ทั้งภายในและภายนอก คนนั้นจะมีชีวิตที่มีความหมายและมีแรงบันดาลใจมากเท่านั้น - Horace Bushnell

 

9. Success in the affairs of life often serves to hide one’s abilities, whereas adversity frequently gives one an opportunity to discover them. - ความสำเร็จในชีวิตมักเป็นสิ่งที่ช่วยบดบังความสามารถของคนคนนั้น แต่ความยากลำบากมักช่วยให้คนคนนั้นค้นพบมัน – Horace

 

10. There are no classes in life for beginners: right away you are always asked to deal with what is most difficult. – มันไม่มีชั้นเรียนในชีวิตสำหรับผู้เริ่มต้น คุณจะต้องเผชิญกกับความยากลำบากในทันใด - Rainer Maria Rilke

 

11. Never let the fear of striking out get in your way. – อย่าปล่อยให้ความกลัวในการรุกมาขวางทางคุณ - George Herman “Babe” Ruth

 

12. He who fears being conquered is sure of defeat. – คนที่กลัวว่าจะแพ้ย่อมแพ้แน่นอน - Napoleon Bonaparte

 

13. Life is truly known only to those who suffer, lose, endure adversity and stumble from defeat to defeat. – คนที่รู้จักชีวิตคือคนที่กำลังทุกข์ ท้อแท้ เผชิญความโชคร้าย และล้มครั้งแล้วครั้งเล่า - Anais Nin

 

14. If I’d observed all the rules, I’d never have got anywhere. – หากฉันทำตามกฏทุกกฏ ฉันคงไปไม่ถึงไหน - Marilyn Monroe

 

15. I never looked at the consequences of missing a big shot… when you think about the consequences you always think of a negative result. – ผมไม่เคยนึกถึงผลที่จะตามมาจากการโยนลูกไม่ลงห่วง เมื่อคุณคิดถึงผลที่ตามมา คุณคิดถึงแต่ผลด้านลบ - Michael Jordan

 

16. I never lose sight of the fact that just being is fun. – ฉันไม่เคยลืมความจริงที่ว่าแค่มีชีวิตก็สนุกมากแล้ว - Katharine Hepburn

 

17. Through humor, you can soften some of the worst blows that life delivers. And once you find laughter, no matter how painful your situation might be, you can survive it. – ด้วยอารมณ์ขัน คุณจะสามารถทำให้ชีวิตที่กำลังเผชิญวิกฤติดูเบาบางลง และหากคุณสามารถหัวเราะออกมาได้ คุณจะผ่านสถานการณ์นั้นไปได้ไม่ว่ามันจะเจ็บปวดแค่ไหน - Bill Cosby

 

18. Dreams are often most profound when they seem the most crazy. – ความฝันที่ดูลึกซึ้งและเหมือนจริงคือฝันที่ค่อนข้างวุ่นวาย - Sigmund Freud

 

19. Don’t look forward to the day you stop suffering, because when it comes you’ll know you’re dead. – อย่าใฝ่ฝันถึงวันที่ความทุกข์จะหมดไป เพราะหากมันมาถึงคุณจะรู้ว่าวันนั้นคือวันตายของคุณ - Tennessee Williams

 

20. All growth is a leap in the dark, a spontaneous unpremeditated act without benefit of experience. – ทุกการเติบโตคือการก้าวกระโดดในที่มืด คือการตอบโต้อย่างกระทันหันโดยไม่ทันตั้งตัว - Henry Miller

 

แหล่งที่มา: http://amandalinehan.com/25-quotes-for-when-youre-feeling-stuck/


สำหรับคนที่ชอบทานสุกี้ (เหมือนฉัน) หนุ่มเมืองจันท์เขียนเอาไว้ในหนังสือ ไม่ตั้งใจแต่ทำไมจึงสุขว่า คุณฤทธิ์ ธีระโกเมน เจ้าของ "เอ็มเคสุกี้" บอกว่า เอ็มเคสุกี้โตมาจากการแก้ปัญหา เพราะเขาไม่ได้มองปัญหาว่าเป็นภาระหรือความทุกข์ระทม แต่กลับมองปัญหาเป็นเรื่องสนุกและท้าทาย ใช้ปัญหาเป็นสปริงบอร์ดในการก้าวกระโดด สนุกในการลงมือแก้ปัญหา และมีความสุขที่เอาชนะมันได้

แหล่งที่มา: หนุ่มเมืองจันท์ - ไม่ตั้งใจแต่ทำไมจึงสุข




...

 ...

ด้วยความนอบน้อม,

ปริม ทัดบุปผา

๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕

 

 

 ลมหายใจ - โต๋ ศักดิ์สิทธิ์

http://www.youtube.com/watch?v=ip0LLnJUQjI

หมายเลขบันทึก: 495133เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ขอบคุณค่ะ.  อ่านข้อแรกก้ ...   ใช่. เลยยยยย

ชอบทุกข้อเลยค่ะ แต่ที่ชอบที่สุด คือ ข้อ 2 ค่ะ ช่วงนี้ชีวิตกำลังถูกทดสอบพอดีเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับบทความนี้ ชอบมากๆค่ะ

...

ความคิดอยู่ในโลกกว้าง
เพียงหาหนทางที่ก้าวเดิน
ปัญหามีัไว้ให้เผชิญ
จะเหาะเหินเดินช้าแล้วแต่ตน

คิดอะไรแก้ไขทีละเปาะ
หัวเราะเยาะกับชีวิตไม่คิดผล
ทางออกแอบอยู่ในใจคน
อยู่ที่ตนนิ่งสงบแล้วพบทาง

...

(โจทย์อาจารย์ยากจริง ๆ แต่งกลอนเลยดูยาก ๆ พิกลครับ)

  • สวัสดียามดึก ปริม
  • กำลังมืดแปดด้านทีเดียว 
  • ต้องส่งรายงานพรุ่งนี้
  • ขอบคุณแนวคิดดีๆ
  • แต่พอดี เมื่อตะกี้แวะไป blog อ.was
  • มองเมฆมองหมอกแล้วสว่างจ้าเลย 
  • พอมาเข้า blog ปริม สงสัยต้องเริ่มมองใหม่
  • ละอาย

บันทึกนี้ดูเหมือนยาวนะคะ แต่พี่โอ๋ใช้เวลาอ่านไม่นานเลยแต่ชวนให้คิดได้อีกพักใหญ่ๆเลย ย้อนคิดถึงตัวเอง จำได้ว่าปัญหาที่เราพบเจอแก้ได้ไม่หมด แต่ทุกปัญหาทำให้เรา"เรียนรู้"ได้มากขึ้น มีมุมมองกว้างขึ้น และทุกๆคำคมที่คุณปริมเอามาเล่าสู่กันฟังนั้น ใช้ได้ในวาระต่างๆกัน เหมาะมากสำหรับคนที่กำลังพบปัญหาทั้งหลายค่ะ พี่โอ๋เห็นว่าบันทึกนี้ต้องส่งต่อค่ะ เพราะจะเป็นประโยชน์กับคนอีกเยอะเลย คุณปริมมีความสามารถในการเขียนเรื่องราวที่มีต้น กลาง ปลายที่ต่อเนื่องกันอย่างเนียนๆ อ่านสบายแต่ได้ประโยชน์ทุกทีเลยค่ะ ขอชื่นชม...

สวัสดึครับ ยังไม่ได้อ่านเลยคุณปริม แต่รู้สึกว่าเป็นช่วงที่สับสนนะครับ แบ่งเวลากลับบ้านที่เมืองไทยบ้างก็ดีครับ คือออกจากภาวะรุมเร้า ไปยังที่ที่เราอบอุ่น น่ะครับ เมื่อพร้อมแล้วค่อยลงเล่นใหม่ ประมาณนั้น ...

Here is a rule to remember when anything tempts you to feel bitter: not, “This is a misfortune,” but “To bear this worthily is good fortune.” – จะต้องจำให้ขึ้นใจเวลารู้สึกท้อว่า “นี่เป็นความโชคร้าย แต่หากผ่านมันไปได้นี่คือความโชคดี” - Marcus Aurelius

ปริมคิดว่าข้อนี้ยังแปลไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่ แต่ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนก

ขอเป็นกำลังใจให้คุณนกผ่านบททดสอบนี้ไปได้โดยเร็วนะคะ

"หากปัญหานั้นแก้ไขได้ จะมัววิตกกังวลไปทำไม แต่ถ้าปัญหานั้นแก้ไขไม่ได้ จะมีประโยชน์อะไรที่จะวิตกกังวล" ภาษิตทิเบทจากคุณหนุ่มเมืองจันท์

ท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn,

ขอบคุณค่ะ คุณหนุ่มเมืองจันท์บอกว่า

หากปัญหานั้นแก้ไขได้ จะมัววิตกกังวลไปทำไม แต่ถ้าปัญหานั้นแก้ไขไม่ได้ จะมีประโยชน์อะไรที่จะวิตกกังวล

ท่องบ่อยๆ ตัว "ห-หีบ" จะแปลงกายเป็น "ญ-หญิง" จาก "ปัญหา" ที่หนักหนาสาหัส จะกลายเป็น "ปัญญา" - ชอบมากค่ะ

ปล. หยิบหนังสือคุณหนุ่มเมืองจันท์มาทีไร นึกถึงอาจารย์ทุกทีค่ะ

สุขสันต์วันทำงานวันนี้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณชลัญ,

ขอโทษด้วยค่ะ บัญทึกนี้คงดูะเครียดๆ ไปหน่อยนะคะเลยทำให้ไม่สดใสเท่าที่ควร หวังว่าตอนนี้คุณชลัญคงเจอแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แล้วนะคะ เช้าแล้ว อิอิอิอิ

ขอบคุณค่ะที่มาทักทายกันยามดึก สุขในวันทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

เช้านี้ปริมแอบมาเติมอีกสามสี่บรรทัดสุดท้ายด้วยคิดว่าคำคมที่ยกมาเมื่อคืนเป็นของฝรั่งหมด เลยเอาคำคมของคนไทยมาเติมตบท้าย จะได้รู้สึกว่ายังมีกลิ่นอายของคนไทยอยู่บ้างค่ะ

ขอบคุณพี่โอ๋ที่มาให้กำลังใจค่ะ ยินดีหากมันจะมีประโยชน์แก่คนอื่นด้วยค่ะ

ขอส่งต่อกำลังใจค่ะ

สุขสันต์อีกหนึ่งวันทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเพชร,

ตอนนี้ไม่ใช่ปัญหาเหล่านั้นแล้วค่ะ เพราะมันผ่านไปนานแล้ว แต่ก็มีปัญหาใหม่ๆ เข้ามา แต่ก็ตั้งรับมันได้ค่ะ

ขอบคุณในความห่วงใยค่ะ ปริมเพิ่งกลับจากเยี่ยมแม่และน้องที่กรุงเทพไม่กี่สัปดาห์มานี่เองค่ะ ยังมีแรงพอค่ะตอนนี้ ขอบคุณมากค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะคุณเพชร - สวัสดียามเช้าวันพุธค่ะ

สวัสดีครับ

ชอบคำแปล stuck ทั้ง สับสน มืดมน กลืนไม่เข้าคายไม่ออก แล้วก็มืดแปดด้านด้วย ;)

สวัสดีค่ะคุณ ธ.วั ช ชั ย

สารภาพตามตรงปริมไม่แน่ใจว่าจะใช้คำไทยคำใดดีมาอธิบายค่ะ เพราะบ่อยมากที่รู้สึกว่าภาษาอังกฤษบางคำ คำๆ เดียวเข้าใจง่ายและครอบคลุมกว่า และบางครั้งปริมมีปัญหาเพราะคิดเป็นภาษาอังกฤษ....แล้วแปลเขียนเอาค่ะ มันก้ำๆกึ่งๆ พิกลอยู่เหมือนกัน

ในฐานะผู้ที่เชี่ยวชาญด้านภาษา คุณ ธ.วั ช ชั ย คิดว่าปริมควรใช้คำใดดีคะ

ขอบคุณมากค่ะ :)

น้องปริมค่ะ...เข้ามาอ่านตอนพักเบรกเช้า..อืมม์.. good combination ของกลิ่นกาแฟหอม พร้อมสาระในบันทึกของน้อง...ขอบคุณค่ะ.. ทำให้นึกถึง ห้วงเวลาที่ทำแล็บในกลุ่ม บางครั้งที่จนมุม จนปัญญา ก็เผลอร้องว่า I'm stuck.. ทำให้มี สิ่งที่ตามมาคือ open for discussion.. แสดงว่าเจ้า " stuck" ก็มีความดีนะค่ะ :-)) ...แว่บ นึกถึงเพลงนี้ค่ะ Stuck on you..ของ Lionel Richie.นานมากแล้วค่ะ เพลงบ่งชี้..อายุน๊า แต่ฟังแล้วก็คือเพลงดีๆค่ะ : -))...

  1. Security is mostly superstition. It does not exist in nature…Avoiding danger is no safer in the long run than outright exposure. The fearful are caught as often as the bold. – ความมั่นคงเป็นความเชื่อที่งมงาย มันไม่มีจริงหรอก การหลีกเลี่ยงปัญหาไม่ได้ดีไปกว่าการเผชิญหน้ากับปัญหา คนที่กลัวก็ถูกจับได้พอๆ กับคนโง่ - Helen Keller ... ขอบคุณบันทึกที่ให้ข้อคิด กำลังใจเป็นอย่างดีค่ะ ส่วนตัวชอบข้อสามที่สุด บทเรียนชีวิต สอนว่า การแสวงหาความมั่นคงภายนอก ทำให้เราเสียความมั่นคงภายใน หากอยากมีความมั่นคงภายใน ให้ละวางความยึดติดกับความมั่นคงภายนอก

ขอบคุณค่ะน้องปริม..

copy เก็บไว้แล้วค่ะทั้ง ๒๐ ข้อ.. ไว้อ่านในยามที่รู้สึกท้อแท้..

 

  1. Success in the affairs of life often serves to hide one’s abilities, whereas adversity frequently gives one an opportunity to discover them. - ความสำเร็จในชีวิตมักเป็นสิ่งที่ช่วยบดบังความสามารถของคนคนนั้น แต่ความยากลำบากมักช่วยให้คนคนนั้นค้นพบมัน – Horace ข้อนี้รู้สึกเข้าทางชีวิต นะ อืม... ขอบคุณครับ...

 

สวัสดีค่ะพี่อาจารย์ kwancha,

มาฟังเพลง ไปพร้อมๆกันก่อนเข้านอนนะคะ เพราะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ ป

หากเราใช้ชีวิตจากข้างในออกข้างนอก ปริมว่ามันทำให้เรามีความสุขมากกว่าค่ะ เพราะนั่นคือตัวตนจริงๆ ของเราเอง

ขอบคุณมากค่ะ

ฝันดีค่ะคุณหมอ :)

สวัสดีค่ะ kunrapee,

เป็นการเตรียมตัวที่ดีค่ะ แต่หวังว่าเราคงไม่ต้องใช้มันบ่อยๆ นะคะคุณพี่. Plan for the worst but hope for the best ค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณพิชัย,

แสดงว่าคุณพิชัยคงค้นพบความสามารถนั้นแล้วใช่ไหมคะเนี่ย ดีใจด้วยค่ะ

ขอบคุณและฝันดีค่ะคืนนี้

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาอ่านและให้กำลังใจบันทึกนี้ค่ะ หวังว่าทุกท่านจะก้าวผ่านช่วงเวลาที่รู้สึกว่า stuck ในชีวิตไปได้อย่างมั่นคงสง่างามและเป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างรู้จักชีวิตหลังจากนั้นนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

ขออนุญาตชื่นชมบันทึกดี ๆ เปี่ยมด้วยสาระด้วย ขอแชร์ไปให้เพื่อน ๆ ได้อ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหยั่งราก ฝากใบ,

ขอบคุณมากค่ะ ด้วยความยินดีที่บันทึกนี้จะได้เป็นประโยชน์ค่ะ

มีความสุขในวันทำงานนะคะ

 สวัสดีวันหยุดค่ะคุณปริม...

10.There are no classes in life for beginners: right away you are always asked to deal with what is most difficult. – มันไม่มีชั้นเรียนในชีวิตสำหรับผู้เริ่มต้น คุณจะต้องเผชิญกกับความยากลำบากในทันใด - Rainer Maria Rilke

13.Life is truly known only to those who suffer, lose, endure adversity and stumble from defeat to defeat. – คนที่รู้จักชีวิตคือคนที่กำลังทุกข์ ท้อแท้ เผชิญความโชคร้าย และล้มครั้งแล้วครั้งเล่า - Anais Nin

14.If I’d observed all the rules, I’d never have got anywhere. – หากฉันทำตามกฏทุกกฏ ฉันคงไปไม่ถึงไหน - Marilyn Monroe

...(คนนอกกรอบ)ตรงประเด็นตรงชีวิตที่สุด "ขอบคุณบันและกำลังใจดีๆค่ะ" :)

สวัสดีค่ะคุณน้อย

ดีใจที่คุณน้อยหาสิ่งที่ชอบเจอจากบันทึกนี้ค่ะ ต่างคนต่างความคิดและต่างโอกาส แต่วัตถุประสงค์เดียวกันคือเป็นคนดีขึ้นจากเมื่อวานนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ฝันดีค่ะคุณน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท