66 ทางเดินนวดเท้าเปล่า


“เท้า” ก็เป็นอวัยวะหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัวซึ่งควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษด้วย

แล้วก็หมุนเวียนมาครบรอบอีกครั้งของเวทีเรื่องเล่าเร้าพลังเดือน กรกฏาคม  2555  เรื่องเล่าเรื่องแรกเป็นเรื่องเล่า ของน้องแม็ค  จากงานคลินิกส่งเสริมสุขภาพที่ผู้เขียนรับผิดชอบอยู่  

                                       

                                   วิทยา  บุญยศ(น้องแม็ค)

 

 

แม็คเล่าที่มาของแนวคิดจัดทำว่าเกิดจากเมื่อปี 2554  ทีมงานของคลินิกฯ ( ประกอบด้วยผู้เขียนและน้องธนัฐพงษ์)ได้เข้ารับการอบรมกับสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย  เกี่ยวกับการเตรียมตัวและดูแลตนเองก่อนวัยเกษียณ   ได้รับความรู้ที่น่าสนใจมากมาย  แต่มีอย่างหนึ่งที่รู้สึกชอบและคิดว่าน่าจะเกิดประโยชน์มากมาย   ถ้าได้นำมาปรับใช้กับผู้รับบริการสูงอายุในคลินิกที่รับผิดชอบอยู่    นั่นคือ  เรื่อง การป้องกันการหกล้ม   เพราะอันตรายที่ตามมาจากการหกล้มนั้นน่ากลัวมาก   สามารถทำให้ผู้สูงอายุทุพพลภาพและเสียชีวิตได้    จึงมีแนวคิดว่า   ถ้าเราพยายามดูแลไม่ให้ผู้สูงอายุล้มน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า      ทางทีมงานคลินิกฯจึงได้ทบทวนตำราและความรู้เกี่ยวกับการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันการหกล้ม เพื่อจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา

 

หลังได้ทบทวนเกี่ยวกับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคลื่อนไหว    พบว่า    “เท้า”  ก็เป็นอวัยวะหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัวซึ่งควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษด้วย   เพราะฝ่าเท้าเป็นอวัยวะล่างสุดของร่างกายและเป็นที่รับน้ำหนัก ดังนั้น น้ำหนักทั้งตัวจึงกดทับอยู่ที่ฝ่าเท้า ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก  การที่ใช้ฝ่าเท้าเดิน บนกะลา  บนหิน บนทรายบ้าง   เป็นการนวดฝ่าเท้าด้วยกะลา  หินและทราย   ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกการทรงตัวขณะเคลื่อนไหว และเพิ่มการยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ จะเห็นได้ว่าการใช้เท้าเดินบนหินและกะลาเปรียบเสมือนกับการใช้หินและกะลานวดฝ่าเท้านั่นเอง ซึ่งหลักการนี้เป็นหลักการเดียวกับการนวดกดจุดฝ่าเท้า โดยเชื่อว่าฝ่าเท้าเป็นตัวแทนของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น หัวแม่เท้าขวาเปรียบกับศีรษะซีกขวา เมื่อนวดบริเวณดังกล่าวแรงนวดจะไปกระตุ้นการทำงานของศีรษะซีกขวา และปรับการทำงานของศีรษะซีกขวาให้กลับสู่สภาพสมดุลตามปกติ เป็นต้น

 

ประกอบกับมีแนวคิดที่จะปรับภูมิทัศน์รอบๆคลินิกให้เอื้อกับการส่งเสริมสุขภาพด้วย   จึงได้นำแนวคิดดังกล่าวมาออกแบบเป็นทางเดินเท้าเปล่า

 

 

 

วิธีการเดิน

 

 

  • แนะนำให้ผู้สูงอายุเดินจับราว ไป-กลับในด้านใดด้านหนึ่ง   หรืออาจจะเดินอ้อมเป็นรอบก็ได้ตามถนัด  โดยเริ่มเดินจากพื้นที่นุ่มเท้าก่อน   เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้เท้าก่อน    โดยให้เริ่มเดินไปบนหญ้า   ทรายละเอียด  ทรายหยาบ   กรวดก้อนกลมขนาดเล็ก   กรวดก้อนกลมขนาดใหญ่ขึ้น   หินแม่น้ำขนาดเล็ก  หินแม่น้ำขนาดใหญ่  และกะลา  หรือวัสดุที่มีลักษณะเหมือนกะลา   ซึ่งทางคลินิกส่งเสริมสุขภาพ ได้ใช้วัสดุที่หาง่ายและคงทน  คือ ลูกบอลพลาสติกขนาดเท่ากะลา

 

  • แรกๆให้ฝึกเดิน 2-3 รอบ/ครั้ง   เพราะบางคนไม่เคยเดินเท้าเปล่าอาจรู้สึกไม่สบายเท้าเพราะไม่คุ้นชิน  เมื่อเดินบ่อยครั้งขึ้นให้เพิ่มรอบได้ตามความสามารถของแต่ละคน

 

  • ควรฝึกเดินสไลด์ด้านข้าง   หรือเดินถอยหลังบ้าง   เพื่อฝึกให้เท้าคุ้นเคยกับการทรงตัวในท่าเดินที่แตกต่างออกไป

 

 

ประโยชน์ของการนวดฝ่าเท้าและการกดจุดฝ่าเท้า

 

1.  สามารถขจัดความกดดันและเมื่อยตึงของกล้ามเนื้อ

2.  ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย และคลายเครียด

3.  เป็นเสมือนการล้างพิษทางผิวหนัง ช่วยกระตุ้นให้เกิดการขับของเสียออกมาทางผิวหนัง

4.  ช่วยกระตุ้นให้เลือดมีการไหลเวียนได้ดีไปยังทั่วทุกส่วน

5.  กระตุ้นการทำงานของระบบประสาท

6.  ปรับความสมดุลให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ

7.  เพิ่มพลังงานและสมรรถภาพการทำงานภายในของอวัยวะต่าง ๆ

8.  กระตุ้นเซลล์ผิวหนัง จึงมีผลให้ผิวพรรณแข็งแรงเปล่งปลั่งกระตุ้นการทำงานของต่อมไทรอยด์ มีผลต่อฮอร์โมนและอารมณ์ของคนเรา

9.   ช่วยให้สมองคลายเครียด ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

10. เพิ่มพลังสมอง แก้ไขปัญหาความจำ

11. มีผลต่อข้อและเอ็นต่าง ๆ ทำให้เคลื่อนไหวดี มีความยืดหยุ่นพอเหมาะ

12. บำบัดหรือบรรเทาความเจ็บไข้ไม่สบายต่าง ๆ

13. ปรับความสมดุลของฮอร์โมน

 

 

 

 

ความภาคภูมิใจ

1  ได้เห็นผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อส่วนต่างๆดีขึ้น สุขภาพแข็งแรงขึ้น

2  เป็นสถานที่ฝึกให้กับผู้สนใจทุกกลุ่มวัย

        -  สำหรับให้ผู้สูงอายุได้เดินฝึกการทรงตัวแล้ว   

       -  สำหรับเด็กเล็ก    เช่น  จากแผนกเลี้ยงเด็กกลางวัน

           จะนำเด็กเล็กมาฝึกเดิน

       -  สำหรับเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 10  และประชาชนทั่ว

           ไปที่สนใจทั่วไป

 

 

 

 

 

ขอบคุณค่ะ  

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 495091เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าไปเดินเล่นมากเลยค่ะพี่เขี้ยว

ปล.  คิดถึงขนาดเล้ย^^

ดีจังครับ คนธรรมดาทั่วไปนวดเท้าก็ช่วยให้อนคลายได้ครับ ขอบคุณบันทึกดีดี ครับ

  • ชอบนวดเท้ามากค่ะ รู้สึกถึงการไหลเวียนของโลหิต และความปลอดโปร่งโล่งสมองด้วยค่ะ 
  • เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากเลยนะคะ

เป็นแนวคิดที่นำไปประยุกต์ที่บ้านได้ด้วย จัดสวนให้สวยด้วยและนวดเท้าและฝึกการทรงตัวด้วย :) ขอบคุณ คุณแม้ค และ คุณมนัญญา ค่ะ

สุขใจที่ได้มาเยือน ไม่เคยลืมเลือน เพราะยิ่งกว่าเพื่อนคุ้นเคย ตอนนี้สะสมเครื่องมือนวดเท้าที่บ้าน 6 ชนิด แต่สู้ของจริงที่หลังห้องส่งเสริมฯไม่ได้เลยสักอย่างเดียวครับ ขอบอก........

ขอแนะนำให้ทำทางเดินจากคลินิกเข้าสู่ลานนวดเท้า ดั่งจะเชื้อเชิญให้มาเพลิดเพลินกับการผจญภัย...เอ้ย การออกกำลังภายในครับ ปัจจุบันยังหาทางเข้าลานไม่ถนัด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท