การเริ่มต้น^^


เคยอยากเล่นดนตรีเป็นสักชิ้นไหม? เลือกเล่นอะไร? แล้วเป็นยังไง? มาเล่าสู่กันฟัง^^

สิ่งที่เรียนรู้(What)       การตีกลองชุด

       การเริ่มเล่นดนตรี ใครหลายๆคนคงเคยอยากจะเล่นดนตรีเป็นสักชิ้น ฉันก็เป็นหนึ่งคนในนั้น แต่ไม่ได้มาจากความคิดตัวเองหรอกนะ เป็นความคิดของคุณพ่อที่อยากจะให้ฉันมีความสามารถเพิ่มขึ้นในด้านดนตรีบ้าง ฉันเลยต้องเล่นดนตรีให้ได้สักชิ้นตอนช่วง ม.3,4 กว่าจะพบว่าอะไรที่ใช่ ก็ใช้เวลาอยู่พอสมควร แต่สุดท้ายฉันก็รู้แล้วว่า "ฉันอยากเล่นกลองชุด"

วิธีการเรียนรู้(How)

        การเริ่มเรียนกลองหรือการฝึกกลองขั้นต้น(เท่าที่ฉันจำและเรียบเรียงได้)มีลำดับขั้นคร่าวๆดังนี้

        1)การฝึกจับไม้ เหยียบกระเดื่อง เรียนรู้ส่วนประกอบต่างๆและเรียนรู้ตัวโน๊ต โดยตีตามโน๊ตง่ายๆก่อนเพื่อฝึกความคุ้นเคยกับเครื่องดนตรี

        2)เมื่อเริ่มรู้น้ำหนัก ความแตกต่างของเสียงและจังหวะในการตี ต่อไปก็จะเริ่มฝึกการแยกประสาท โดยเป็นการตีหลายๆส่วนประกอบพร้อมๆกัน เป็นจังหวะต่างๆ ซึ่งขั้นนี้ถือว่ายากมากและใช้เวลาพอสมควร แต่เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการตีกลอง

        3)หลังจากฝึกการแยกประสาทมาแล้วนั้น ต่อไปก็จะเริ่มตีเป็นเพลง ซึ่งในแต่ละเพลงก็จะมีความยากง่าย ช้าเร็ว แตกต่างกันออกไป

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(Reflection)

            ขณะตอนที่เรียน มีหลายครั้งมากที่ท้อและเหนื่อยกับการฝึกที่ทำไม่ได้เสียที แต่คงเป็นเพราะชอบ เลยทำให้ฉันยังตั้งใจฝึกต่อไปและมีทักษะขึ้นเรื่อยๆ ที่ฉันตีกลอง จุดประสงค์ไม่ได้อยากเก่งเหมือนใครๆหรอกนะ แต่ฉันตีกลองเพราะอยากตี การคิดแบบนี้ทำให้ฉันไม่ต้องมีความสุขแต่เฉพาะตอนที่เก่ง แต่ฉันจะมีความสุขทุกครั้งที่ฉันได้ตีกลอง =))

            หลังจากนั้นเมื่อขึ้นชั้น ม.5 ฉันก็ไม่ได้ตีกลองอีกเลย เพราะต้องเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย และคิดว่าคงจะไม่ได้เล่นอีกเลย แต่แล้วโชคเข้าข้าง(รึเปล่า??) ก็ได้มารื้อฟื้นความจำที่หายไปนานอีกครั้ง กับการขึ้นเล่นในงาน freshy night ร่วมกับเพื่อนๆอีก 4 คน แม้ว่าฉันจะเล่นออกมาได้ไม่ดีนัก(ขอโทษเพื่อนๆในวงด้วยนะ) แต่ขอบคุณนะที่ทำให้วันนั้นเป็นวันที่น่าจดจำอีกวันหนึ่งในชีวิตของฉัน ^___^ (แอบดราม่าตอนจบ 555)

                    รูปภาพแสดงผลที่เกิดจากการเรียนรู้

          

              ปล.เพื่อนๆคนไหนที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการเล่นดนตรี ก็แบ่งปัน โดยการเล่าสู่กันฟังบ้างก็ได้นะ 

วัน-เดือน-ปีที่จัดทำ : 17/07/2555
จัดทำโดย : นศ.พ.สุกัญญา  แซ่ลิ้ม
รหัสนักศึกษา 553070208-5
คณะแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 1           มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 494935เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

พี่เหม่ยเท่มากค่ะ..อิอิ ว่าแต่ไฮไลท์สีเขียวนี่มัน...><

ว้าวววว อยากเล่นกลองมั่งๆ ^^

วันนั้นอย่างเท่เลย สาวมือกลอง^

ดีๆ เราก็อยากตีได้เหมือนกัน สอนมั่งสิ

โอ้โห!!! ผู้หญิงเล่นกลองชุด เท่มากๆเลยค่ะ >__<

ตีกลองชุดเป็นอะไรที่สุดยอดมาก แจ่มไปเลยย : D

เคยอยากเล่นดนตรีเป็นสักชิ้นไหม? เลือกเล่นอะไร? แล้วเป็นยังไง? มาเล่าสู่กันฟัง^ >>>>>อยากเล่านะแต่เล่นไม่เป็นอ่า

ใฝ่ฝันมานาน กลองชุด แต่ไม่เคยได้ลองเลย TT เหมยเก่งจังๆๆ

สอนมั่งดิ กลองหน่ะ น่าสนุก ปล. มือกลองเท่ห์นะหนั่น

น่าสนุกจัง อยากตีเป็นมั่งอ่ะ สอนหน่อยๆ ^^

เก่งมากๆเลยจ้าาา อยากเล่นได้แบบนี้จัง สอนหน่อยๆ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท