พระอาจารย์ฝรั่งที่ผมชอบฟังท่านสอนอีกรูปหนึ่งคือ ท่านอาจารย์"บราห์ม"


สมัยก่อนผมดูวีดิโอเทศน์ของท่าน อาจารย์บราห์ม (พรหมฯ ดูเหมือนฉายาท่านคือ พรหมวังโส ถ้าจำไม่ผิด คงต้องเช็คอีกที) ทาง Youtube เรื่อยๆ ท่านเป็นพระที่เทศน์ตลกมาก (เป็นภาษาอังกฤษ) 

วันนี้มาดูอีกทีเป็นรอบสองแล้ว ตอนท่านให้สัมภาษณ์พระอันนัมนิกาย ที่เยอรมัน เมื่อเกือบ ๔ ปีมาแล้ว ฟังดูก็สนุกดี แต่ก็ได้ความคิดต่อด้วย

ตอนหนึ่งท่านพูดถึงแนวการสอนของท่าน ที่ออสเตรเลีย ท่านบอกว่า ของของท่านเป็น infotainment เพราะว่า ท่านต้องต่อสู้กับสื่ออื่นๆ เช่น ทีวี ละคร เกมส์โชว์

และวิธีพูดของท่าน ท่านก็เทศน์โดยใช้คำที่ชาวบ้านใช้กันในภาษาพูด เขาจะได้เข้าใจ รวมทั้งการใช้คำสบถด้วย (คงจะให้ฟังดูตลก)

ที่น่าประทับใจก็ตอนท่านเล่าสองเรื่อง เรื่องที่ท่านได้รับนิมนต์ให้ไปเทศน์ในโบสถ์ของคริสเตียน นิกายแองกลิคัน ครั้งหนึ่ง และอีกครั้งหนึ่ง ท่านต้องรับไปพูดในงานศพเพื่อนสนิทของท่านซึ่งเป็นบาทหลวง มีคนฟังเต็มโบสถ์ และตอนจบที่ท่านเดินจูงมือกับบาดหลวงอีกท่านหนึ่งเดินลงจากเวที แสดงถึงความกลมเกลียวระหว่างศาสนา คนยืนขึ้นปรบมือกันทั้งโบสถ์ ท่านยิ้มและบอกในบทสัมภาษณ์ว่า ความแตกต่างระหว่างศาสนาเป็นเพราะคน ไม่ใช่เป็นเพราะเนื้อหา (ผมอาจจะจำคำพูดไม่แม่นนะ ถ้าไงไปฟังท่านพูดเอาเอง)

จริงๆ แล้ว อันนี้ก็เป็นแนวทาง โพสต์โมเดอร์น ของพุทธศาสนา เหมือนกัน ในทางวิธีการสอน แทนที่จะไปใช้วิธีดั้งเดิม ใช้กับฝรั่งไม่เวอร์คแน่นอน

แนวคิดท่านก็ แบบเดียวกับ ท่านโพธิ ชาวอเมริกัน ต้องประยุกต์วิธีและเนื้อหาให้เหมาะกับสังคมตะวันตกสมัยใหม่ที่ไม่ใช่สังคมโบราณอีกต่อไป แม้ว่าเนื้อแท้ของธรรมะไม่ได้เปลี่ยน

 

หมายเลขบันทึก: 494933เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 01:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท