lhin
ณัชชารีย์ ไกรวัฒนภิรมย์

กายภาพบำบัด และกิจกรรมบำบัดสู่ชุมชน


การออกค่ายชุมชน

กิจกรรมชุมชนควรเป็นรูปแบบใดจึงจะมีความสุข

1.ควรจะมีรูปแบบกิจกรรมที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างแท้จริงของทุกฝ่าย ทั้งชุมชนเรียนรู้ด้านสุขภาพ และผู้บำบัดเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้าน

2.จัดกิจกรรมอย่างพอดี มีเป้าหมายตามเป้าประสงค์หลัก เป็นเป้าหมายที่มีคุณค่า มีความหมาย และทำให้เกิดความสุข ไม่สิ้นเปลืองแรงงาน เงิน หรือสิ่งอื่นๆอีกมากมายที่ทำให้เกิดความกังวลใจในการทำกิจกรรม

3.ผู้เข้าร่วมมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี และเข้าร่วมด้วยความเต็มใจ เมื่อทำกิจกรรมด้วยใจแล้ว ความสุขในการทำกิจกรรมก็จะตามมาเอง

กิจกรรมชุมชนนี้ควรจะมีอยู่ต่อไปหรือไม่ อย่างไร

กิจกรรมออกชุมชนนี้ควรจะมีอยู่ต่อไป เพราะเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ ทั้งต่อผู้จัดและต่อชุมชนนั้นๆ แต่ควรปรับรูปแบบของกิจกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่คุ้มค่าอย่างแท้จริง ดังนี้

  1.  ควรจัดกับชุมชนใกล้มหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นพื้นที่ใกล้เคียง ได้ประโยชน์โดยตรงกับชุมชนตนเอง
  2. ควรจัดโครงการออกชุมชนที่ต่อเนื่อง ไม่ควรเปลี่ยนสถานที่ไปมา เนื่องจากเมื่อเราให้คำแนะนำ หรือการบำบัดรักษา จะเป็นการให้เพียงครั้งเดียวและไม่มีการติดตามผลว่าชุมชนจะนำไปปฏิบัติตามหรือไม่อย่างไร หรือชุมชนนั้นได้พัฒนาชุมชนหรือไม่อย่างไร ซึ่งเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าโครงการของเรามีประโยชน์ตามกลุ่มเป้าหมาย หรือตามวัตถุประสงค์ในการพัฒนาชุมชมหรือไม่
  3. ควรเปลี่ยนรูปแบบจากการบำบัดรักษาเป็นการให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ตามปัญหาที่พบในชุมชน เพื่อให้ตรงจุดที่ควรแก้ไข และเพื่อส่งเสริม ป้องกันโรคมากกว่าการลงไปให้การบำบัดรักษาเพียงครั้งเดียว เนื่องจากเราควรเป็นผู้กระตุ้นให้ชุมชมเข้มแข็ง เกิดการเรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ สามารถดำเนินโครงการต่อจากเราได้ สามารถดูแลตนเองได้ ลดภาวการณ์เสี่ยงต่อโรคต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชมมากกว่า

น้องๆได้เรียนรู้อะไรจากการออกชุมชนบ้าง

จากการสัมภาษณ์น้องปี 1 และ ปี 2 เกี่ยวกับกิจกรรมการออกชุมชน น้องๆกล่าวว่า “ได้ประโยชน์คะ ได้เห็นพี่ๆรักษาผู้ป่วย ถึงแม้หนูจะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร” จะเห็นได้ว่าน้องปี 1 ได้ประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้จากการสังเกต แต่ยังไม่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ แต่น้องๆจะได้สัมผัสชุมชนโดยตรงในฐานนะผู้ให้บริการทางสุขภาพ

                น้องปี 2 กล่าวว่า “ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะผมยังไม่ได้เรียน แต่ปีหน้าผมน่าจะเข้าใจ แต่ก็พอเห็นรูปแบบการทำงานของพี่ๆว่าทำงานยังไง”

ดิฉันคิดว่าการออกค่ายชุมชนผู้ที่ได้ประโยชน์น่าจะเป็นรุ่นพี่ปี 3 ปี 4 มากกว่าน้องปี 1 และ ปี 2 เพราะน้องจะเห็นเพียงรูปแบบในการทำงานในบริบทชุมชน ซึ่งก็ยังมีข้อจำกัดการเรียนรู้ในบางปัจจัย เช่น ในฐานะพี่ปี 4 อาจยังขาดความเชี่ยวชาญที่จะเป็นแบบอย่างที่ดี (Role Model)


คำสำคัญ (Tags): #ออกชุมชน
หมายเลขบันทึก: 494922เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท