ความคิดเห็นต่อการศึกษาไทย ปี 2020


การศึกษาไทย ปี 2020

ระดับนโยบายของประเทศ : นักการเมือง หรือผู้บริหารระดับสูง มีความรู้ ความชำนาญ ประสบการณ์ด้านการศึกษาอย่างแท้จริงบวกกับทักษะด้านการบริหารที่ลึกซึ้ง มีความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละในการบริหารเชิงนโยบาย

ระดับรายบุคคล  : ผู้บริหารโรงเรียน/ครูผู้สอน มีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  ไวต่อการเปลี่ยนแปลง เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ เพราะนักเรียนที่เข้ามามีสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา มีโครงสร้างทางครอบครัว สังคมเปลี่ยนตลอดเวลา  "เด็กก้าวไป ครูต้องก้าวทัน" ครูวางตัวให้เป็นที่ศรัทธาของนักเรียน ผู้ปกครองและสังคม  โดยเฉพาะใน remote area ครูแทบจะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างทุกอาชีพให้กับประชาชน จึงต้องอาศัยผู้ที่มีความพร้อมในจิตใจที่เสียสละ การยึดหลักหรือมาตรฐานวิชาชีพครู  หลักของการเป็นศาสนิกชนของแต่ละศาสนา

    ประการสำคัญ :  สิ่งที่เรายึดถือและนำมาใช้ในการประเมินมีความเที่ยงตรง เช่น การประกันคุณภาพการศึกษา (QA) อย่างน้อยต้องผ่านเกณฑ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่น่าเป็นห่วงเพราะโรงเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ประกันคุณภาพหลาย % (ดังที่เป็นข่าวในระบบการศึกษา) การเทียบเคียงระบบคุณภาพกับกระทรวงหน่วยอื่น เช่น ระบบคุณภาพด้านงานสุขภาพ ด้านการแพทย์น่าจะเป็นอีกทางที่ทำให้ภาพของการประกันคุณภาพด้านการศึกษาชัดขึ้น  (ทุกคนต้องตื่นตัว)

 

หมายเลขบันทึก: 494857เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท