วิเคราะห์กรณีนักการเมืองขาดคุณธรรม 2 คน ทักษิณ , สมศักดิ์ ประเทศไทยจะไปรอดหรือ?


บทเรียนจากความจริง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 7 กรกฏาคม 2555

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

วิเคราะห์กรณีนักการเมืองขาดคุณธรรม 2 คน ทักษิณ , สมศักดิ์ ประเทศไทยจะไปรอดหรือ?

ข่าวเป็นที่ปิติยินดีของประชาชนคนไทย สัปดาห์นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อทรงเปิดโครงการเขื่อนชลประทานขนาดใหญ่ 5 แห่งในโครงการพระราชดำริ

ประชาชนคนไทยคงจะปลื้มปิติ ที่พระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ เปี่ยมไปด้วย พระปรีชาสามารถที่ทรงคิดค้นช่วยคนไทย เรื่องน้ำท่วม

และประการสุดท้าย ประชาชนคนไทยบางกลุ่มที่อาจไม่ทราบหรือไม่เข้าใจพระปรีชาสามารถของพระองค์ จะได้มีสติ มีสายตาให้ชัดๆว่า อะไรคือความถูกต้อง และอะไรคือความจริง และมองว่าประเทศไทยของเราจะไปทางไหนในระยะยาว นำเอาความสงบสุข มีจิตเมตตาและจิตสาธารณะมาอยู่ร่วมกันของคนไทย

ผมจะมีกรณีศึกษาประกอบไปด้วยบุคคล 2 คนและกรณีศึกษาเรื่องประเทศพม่า ซึ่งผมไปเยี่ยมมาเมื่อ 3 วันก่อน เพื่อจะนำไปพิจารณาดูว่ามีบทเรียนราคาแพง โดยใช้ทฤษฎี 8K’ , 5K’s ของผม

บุคคลแรกก็คือ อดีตนายกฯทักษิณ ซึ่งมีการวิเคราะห์ถึงตัวคุณทักษิณมาหลายครั้งเพราะสิ่งที่นายกฯทักษิณขาดมากใน 2 เรื่องของทุน 8K’s ก็คือ ทุนทางจริยธรรมและทุนแห่งความยั่งยืน

และสุดท้าย อาจจะพูดได้ว่าคุณทักษิณเป็นคนไม่มีความสุขสมดุลในชีวิต

แต่ คุณทักษิณก็เก่งหลายเรื่องใน 5K’s เรื่องสำคัญที่สุดที่คุณทักษิณมีก็คือ การเมืองแบบใช้ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity Capital)  เช่น

§   นำอุดมการณ์ฝ่ายซ้ายมาผสมกับทุนนิยมและทำการเมืองระดับรากหญ้าเป็นฐานสำคัญของระบอบทักษิณ

§   ใช้สื่อของรัฐและปลุกระดมรากหญ้าโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของคนเหล่านั้น

§   ฉวยโอกาสเอาเปรียบคนรากหญ้าที่คิดไม่เป็น ปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังคู่ต่อสู้ของตน

§   ความคิดสร้างสรรค์ของนายกฯทักษิณ นำไปสู่ Action คือสร้างวีรกรรมการปลุกระดมเพื่อชนะการเลือกตั้ง ซึ่งผมเรียกว่าเป็นนวัตกรรมทางการเมือง (ทุนนวัตกรรม) ที่ไม่มีใครเหมือน 

เพียงแต่ทฤษฎี 8K’s , 5K’s ของผมไม่ได้บอกว่าใช้ 5k’s ก่อน 8K’s เพราะต้องมีทุนมนุษย์พื้นฐานเสียก่อน จึงจะมี 5K’s ได้อย่างสมดุลและสมบูรณ์

กรณีตัวอย่างของนายกฯทักษิณคือความสามารถที่ใช้ทุนผิดขั้นตอน เพราะขาดคุณธรรม เรื่องความโปร่งใสและมีจิตสาธารณะ และในที่สุดก็จะล่มสลาย

ส่วนคุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ กำลังเจอมรสุมในชีวิตอย่างคาดไม่ถึงเพราะไปพูดให้หัวคะแนนฟังถึงบทบาทของตัวเองกับนายใหญ่ นึกว่าจะพูดแบบเป็นกันเอง  แต่ถูกมือดีแอบอัดเทปมาทำให้เกิดปัญหาในปัจจุบัน

คุณสมศักดิ์คงมีอะไรคล้ายนายใหญ่ คือมี 5K’s ก่อนมี 8K’s

5K’s ของคุณสมศักดิ์ก็คือ มีความสามารถวิเคราะห์การเมือง ไม่ให้มีภัยอันตรายต่อพรรคเพื่อไทย

ทำอย่างไรจึงจะกันให้นายกฯปูออกจากปัญหาการเมือง

ซึ่งผมเรียกว่าเป็น ทุนทาง Creativity + Innovation ทางการเมือง

แต่ที่ขาดก็คือท่านประธานขาดในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม จุดแรกคือ เป็นประธานสภา แต่แท้จริงก็คือ ไม่ทำตัวเป็นกลาง ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของคนไทยและทุกพรรค

จากการเปิด “คลิปลับ” ได้เน้นว่าคุณสมศักดิ์ อยู่ในบทบาทของประธานสภาฯและบทบาทนักการเมืองที่บ้าอำนาจเพื่อตัวเองเท่านั้น ที่ทำทุกอย่างก็เพื่ออำนาจทางการเมืองของตัวเองโดยไม่นึกถึงประโยชน์ของประชาชนและไม่เคยนึกถึงผลประโยชน์กลุ่มเสื้อแดงเลย

บทเรียนของนักการเมือง 2 คนที่ยกตัวอย่างคือ มะเร็งร้ายของสังคมไทย ที่มีค่านิยมผิดๆ ความร่ำรวย ค่านิยมที่เน้นเงินเป็นหลัก ขาดคุณธรรม จริยธรรมอย่างมาก ซึ่งบทเรียนดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า

§  การศึกษา

§  สื่อมวลชน

§  ครอบครัว

§  และสังคมไทยทั่วๆไป

§  หลงผิดจนกระทั่งมีการสำรวจความคิดของคนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ว่า “โกงได้ ขอให้ฉันได้ประโยชน์ก็แล้วกัน”

การมี 5K’s ก่อน 8K’s จึงเป็นอันตรายต่อประเทศอย่างยิ่ง

ทุนมนุษย์จะต้องเริ่มจากพื้นฐานที่ดี โดยเฉพาะคุณธรรมจริยธรรม และความยั่งยืนไม่ใช่มีคุณสมบัติแค่เก่งทางนวัตกรรม และไม่ยอมรับกฎหมายและกฎระเบียบ สนใจแต่การใช้กฎหมู่

เรื่องสุดท้าย ผมมีโอกาสได้รับเชิญไปที่ประเทศพม่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้องยอมรับว่า พม่าถึงแม้จะจนกว่าประเทศไทย แต่สังคมที่ถูกควบคุมมากว่า  30 ปี ยังเป็นสังคมที่มีระเบียบ มีวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม

นักการเมืองยุคปัจจุบันถึงจะมาจากสายทหารซึ่งผมได้พบระดับรัฐมนตรี 2 ท่าน ระดับรัฐมนตรีช่วย 2 ท่าน คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชื่อ H.E. U Ba Shwe เเละ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกีฬา ชื่อ  H.E. Brig.Gen.Aye.Myint.kyu 

ทั้งคู่มีความรู้ มีความมุ่งมั่นที่จะเน้นการแก้ปัญหาของประเทศไม่ได้เป็นรัฐมนตรีเพื่อกอบโกยแบบนักการเมืองไทย

เช่น รัฐมนตรีช่วยศึกษาได้ขอให้ประเทศไทยช่วยในเรื่องการพัฒนาหลักสูตรด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเขาต้องการจะพัฒนาคนของเขาในวงการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง การพัฒนาการท่องเที่ยวของเขาเน้น 8K’s ก่อนคือ ทุนแห่งความยั่งยืน ไม่ได้เน้นเงินและทำลายสิ่งแวดล้อม และไม่ยั่งยืนในที่สุด

ส่วนในด้านการกีฬา พม่าจะจัดซีเกมส์ในปี 2013 รัฐมนตรีกีฬาของเขาเน้นว่า นักกีฬาของพม่าจะต้องพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมมีน้ำใจเป็นนักกีฬา

แต่ด้านนักกีฬาของประเทศไทย

§  เน้นแต่ได้เหรียญ และได้เงินมากๆ แต่แพ้ไม่ได้

§  ขาดการฝึกนักกีฬา เรื่องคุณธรรม รู้แพ้รู้ชนะ รู้อภัย

การไปพม่าครั้งนี้ทำให้ทฤษฎี 8K’s ของผมเด่นชัดขึ้น เพราะพม่าเน้น 

“คุณธรรมและความยั่งยืน”

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์0-2273-0181

หมายเลขบันทึก: 494436เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท