มาพัฒนาความพึงพอใจในกิจกรรมยามว่างกันเถอะ!


ผมจะลองแนะนำสเกลวิเคราะห์ความพอใจในกิจกรรมที่คุณชอบ ที่สรุปมาจาก Ragheb, M.G. Interrelationships among leisure participation leisure satisfaction and leisure attitudes. Journal of Leisure Research 1980; 12(2): 138-149.
 

เริ่มจากเลือกห้าหรือสิบกิจกรรมที่คุณชอบและอยากทำให้คุณมีความสุขในการใช้เวลาว่าง จากนั้นลองฝึกให้คะแนนในโอกาสที่คุณกำลังทำหรือเพิ่งเลิกจากการทำกิจกรรมเหล่านั้น โดยเลือกให้คะแนนด้วยความรู้สึกของคุณทันทีอย่างไม่ลังเลใจ เริ่มจาก ไม่พอใจหรือไม่ชอบกิจกรรมนี้มากๆเลย = 1 คะแนน   ไม่ชอบเล็กน้อย = 2 คะแนน   เฉยๆ ชอบหรือไม่ชอบก็ได้  = 3 คะแนน   ชอบเล็กน้อย = 4 คะแนน   และชอบมากๆเลย = 5 คะแนน  

 

ประโยชน์ของสเกลนี้ คุณได้รู้จักวิเคราะห์ความชอบ จากความรู้สึกลึกๆส่วนตัว และวางแผนต่อไปอีกว่าคุณอยากทำกิจกรรมยามว่างนี้เมื่อใด กับใคร อย่างไรอีก กรณีถ้าไม่ชอบกิจกรรมนี้แต่จำเป็นต้องทำกิจกรรมนั้นบ่อยครั้ง คุณพอจะมีหนทางใดบ้าง ที่คุณจะสามารถปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับความชอบและความสนใจของคุณ เช่น ไม่ชอบอ่านหนังสือหนาๆ คนเดียว อ่านเลือกอ่านหนังสือที่เป็นแบบ Electronic File ในห้องสมุด เป็นต้น

 

คราวนี้ลองมาดูข้อมูลบางส่วนจาก paper นี้ ที่สำคัญเป็นงานวิจัยที่เกิดขึ้นนานมาก ในประชากรรัฐ Florida อายุ 11-58 ปี จำนวน 383 คนครับ แต่อยากให้ท่านผู้อ่านลองดูว่า เวลาที่ผ่านมาเกินสามสิบปี ความพึงพอใจของคนเราเปลี่ยนแปลงมากน้อยจากตัวคุณในเวลาปัจจุบันอย่างไร ที่ผมสังเกตคือตัวอย่างวิจัยให้ความสำคัญที่สูง คือ กิจกรรมยามว่างส่วนตัวด้วยการวาดรูป แต่ยังไม่สามารถให้คะแนนความพึงพอใจได้สูงนักในกิจกรรมยามว่างอื่นๆ เมื่อดูค่าความสัมพันธ์ของคะแนนความพึงพอใจในหนึ่งกิจกรรมต่อกิจกรรมทั้งหมด(มากกว่า 0.70 ถือว่าเป็นความพึงพอใจที่สูงครับ) นั่นคือ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้คนเราทำกิจกรรมยามว่างที่ตนเองชอบมากๆ ทั้งอยู่กับตนเองอย่างสร้างสรรค์ (creative leisure) และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในแบบกีฬาหรืองานสังคม (physical and social leisure) ไม่ใช่อยู่กับตนเองมากจนเกินไปนัก (solitary activit) ตามสโลแกน WHO ที่ว่า “Leisure For Health to the year of 2015” ครับ

 

Leisure Activities            Leisure Satisfaction

Watching TV                                        0.32

Social Birthday Party                            0.42

Picnicking                                             0.52

Attending sports                                   0.66

Attendance of musical events                0.64

Painting, drawing, sketching                  0.71

    
หมายเลขบันทึก: 49441เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท