ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


   สิ่งที่เรียนรู้(What) : ทักษะการอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจ ประสบการณ์สอนนักเรียนในระดับมัธยม และวิธีการเข้าสังคมกับบุคคลหลายแบบ

   วิธี(How) : ผมได้มีโอกาศเข้ามาสอนพิเศษที่กวดวิชาแห่งหนึ่งในขอนแก่นจากที่เพื่อนแนะนำมา ได้พบกับเด็กมัธยมที่มีบุคลิกหลากหลายทำให้ผมจำเป็นต้องหาวิธีในการพูดคุยกับคนเหล่านั้นซึ่งเป็นสิ่งแรกก่อนที่ผมจะเริ่มป้อนความรู้ให้

   ผลการเรียนรู้(Outcome) : หลังจากได้สอนกับนักเรียน ม.ปลายกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มแรกของผมเลยก็ได้ประสบการณ์ในการสอนว่าแต่ละคนจะมีวิธีการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนกัน ทักษะการรับรู้แตกต่างกัน ทำให้นอกจากต้องมาเตรียมเนื้อหาในการสอนแล้วยังต้องคิดหาวิธีอธิบายในแบบต่างๆ(ซึ่งส่วนใหญ่เด็กวัยนี้ชอบอะไรที่ตลกๆอย่างช่วงนั้นคือคลิปครูอังคณา...) และเวลาสอนต้องพยามสังเกตเด็กด้วยว่าเขาเข้าใจหรือไม่ ทำให้เราตื่นตัวตลอดเวลา(ซึ่งต่างจากคนเรียนฮ่าๆ)ที่สำคัญคือได้ฝึกไหวพริบในการสังเกตสิ่งรอบตัวมาเล่า(นอกเรื่อง)จะทำให้เด็กไม่หลับ ทำให้ต้องมีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และทำให้ผมเป็นคนที่กล้าพูดกับคนอื่นได้มากขึ้น

   จากที่กล่าวมาข้างต้นผมจะเล่าประสบการณ์การสอนเป็นในลักษณะเรื่องเล่าแทรกวิธีการที่ผมใช้ในการสอนนักเรียนหลายแบบ

   ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์สอน(Reflection) : ตอนที่สอนตอนแรกคือตื่นเต้น กังวลว่าจะสอนให้ใครเข้าใจได้หรือไม่พอมาสอนครั้งแรกพยามทำตัวให้สบายที่สุดแล้วก็คุยกันก่อนสอนสัก5นาทีพอให้รู้จักชื่อจะได้เรียกถูกทำให้ผมเป็นคนที่กล้าที่จะพูดมากขึ้นจากนั้นผมก็เริ่มเข้าใจวิธีการสอนในวันต่อๆมาเพราะวันแรกนักเรียนกลุ่มนี้เพิ่งขึ้น ม.4 คิดว่ามันหนักทำให้ผมต้องพยามพูดปลอบใจ ให้กำลังใจและที่สำคัญอย่าปล่อยให้บรรยากาศในห้องเรียนเครียดมากไม่เช่นนั้นจะพากันหลับ(รวมถึงผมด้วยฮ่าๆ) สิ่งที่ได้คือทำให้เรารู้จักการพูดคุยกับคนอื่นที่เราไม่รู้จัก ทำให้ผมเป็นคนอัธยาใสดี เป็นคนใจเย็นขึ้น(ไม่เช่นนั้นคุณจะเสียสติกับเด็กที่กวนประสาทเราได้!!) มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นรู้จักรับผิดชอบตัวเอง ตรงต่อเวลา

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์สอน
หมายเลขบันทึก: 494327เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ขอบคุณนะคะ

  • What
  • How
  • Outcome
  • Refleection

ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

ทักษะการอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจ :อย่างเราคงต้องพัฒนาอีกนานทีเดียว เริ่มต้นจากทำให้ตัวเองเข้าใจก่อน (- -")

เป็นทักษะที่ดีมากๆเลย ได้สอนคนอื่นเป็นการทบทวนไปในตัว

สอนคนอื่นเราก้อความรู้แน่นขึ้นๆ

คุณครูช้างๆๆๆๆๆ เก่งมากเลยอ้ะ

ดีจัง เก่งอ่าาาาา :)

ถึงคุณพารณ การเขียนบทความควรจะเป็นวิชาการมากกว่านี้มากๆเลยน่ะครับ ควรใช้ภาษาที่เป็นทางการ เพราะนี่คือบทความการเรียนรู้ มิใช่ตลกคาเฟ่ ผมว่าควรจะตัด "ฮ่าๆ" ทิ้งไปน่ะครับ เพราะถ้าคุณทำงานส่งอ. อาจถูกหักคะแนนได้

เป็นข้อมูลที่เล่าเรื่องราวจากประสบการณ์จริง ถือว่าดีคับ "ผมให้ผ่าน"

เป็นการเล่าจากประสบการณ์จริง น่าสนใจครับ การสอนคนอื่นให้เข้าใจนี้ยากกว่าทำให้ตัวเองรู้เรื่องนะครับ และจะนำเอาไปพิจารณาและใช้ต่อไปครับ ดีมากๆๆครับ

เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆเลย

เป็นประสบการณ์สอนที่ดีมากคับ ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันนา : D

เจ๋งมากครับ พี่ช้าง ><

สอนพิเศษเป็นอาชีพเสริมด้วย ดีจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท