ทีทีแอนด์ที"ยิ้มหวังชนะคดีทีโอที เปิดช่องเจรจาไม่ต้องจ่าย 3.4 หมื่นล.


ทีทีแอนด์ที รอลุ้นคำตัดสินอนุญาโตตุลาการ กรณีทรูฟ้องค่าเสียหายมูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท จากทีโอที หากผลชนะก็ลอยลำไปด้วย พร้อมเสนอเจรจาหาข้อยุติร่วมหากไม่ต้องการเสีย อีก 2 หมื่นล้านบาท ส่วนไลเซ่นส์ใหม่ของทริปเปิล ที บรอดแบนด์ คาด กทช. ออกได้ในช่วงปลายเดือนก.พ.นี้

นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวางแผนรัฐวิสาหกิจและฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ทีทีแอนด์ที กล่าวถึงกรณีการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการข้อพิพาทคดี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ฟ้องค่าเสียหายมูลค่า 1.4 หมื่นล้านบา จากบริษัท ทีโอที ในการใช้โครงข่ายว่า หากเรื่องดังกล่าวมีผลการตัดสินให้ทรูชนะ อาจจะมีผลต่อกระบวนการพิจารณากับคดีของ ทีทีแอนด์ที ที่ยื่นฟ้องทีโอทีเป็นจำนวนถึง 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งรูปแบบคดีนั้นเป็นลักษณะเดียวกัน และเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา

หาก ทรู ชนะก็เปรียบเสมือน ทีทีแอนด์ที นั้นชนะด้วย เพราะรูปแบบคดีนั้นเหมือนกัน

อย่างไรก็ตามหากทาง ทีโอที ไม่ต้องการที่จะให้คดีความนั้นเกิดความยืดเยื้อ หรือ มีผลตัดสินออกมาเหมือนกับ ทรู ฝ่ายกฎหมายก็สามามารถเจรจาหาทางออกร่วมกันได้ เพื่อให้คดีความนั้นเกิดข้อสรุป แต่ถ้าทางทีโอทีต้องการให้ทางคณะอนุญาโตตุลาการพิจารณา ก็จะสามารถดำเนินการได้ แต่ถ้าตัดสินออกมาในลักษณะเดียวกัน ทีโอที จะต้องเสียเงินเป็นจำนวนถึง 3.4 หมื่นล้านบาท

นายสุพจน์ กล่าวอีกว่า ในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์นี้ กระบวนการได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ(ไลเซ่นต์)โทรศัพท์พื้นฐานประเภท 3 แบบมีโครงข่าย ตามหลักเกณฑ์และประกาศของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพื่อให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานและอินเทอร์เน็ต ได้ทั่วประเทศจำนวน 2 แสนเลขหมาย ของ บริษัท ทริปเปิล ที บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก ทีทีแอนด์ที ซึ่งยื่นคำขอใบอนุญาตหและได้ดำเนินการยื่นเอกสารตั้งแต่เดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา น่าจะได้รับการพิจารณาและออกใบอนุญาตให้

กระบวนการทางเอกสารและการให้ข้อมูลในด้านรายละเอียดทั้งการลงทุน แผนธุรกิจ การให้บริการ ทางบริษัท ได้นำเสนอครบทุกขั้นตอนแล้ว คาดว่าในช่วงปลายกุมภาพันธ์หรือต้นมีนาคม ก็จะได้รับไลเซ่นต์ ที่ ทีทีแอนด์ที จะให้บริการได้ทั่วประเทศและไม่ขัดกับสัญญากับ ทีโอที หากได้ไลเซ่นต์บริษัท จะเริ่มลงทุนได้ทันที โดยบริษัทฯ จะลงทุนสร้างโครงข่ายเองบางส่วนและเช่าโครงข่ายบางส่วน

พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธาน กทช. กล่าวว่า ขณะนี้ ทางสำนักงาน กทช. กำลังเร่งพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งข้อมูลการให้บริการและรูปแบบการลงทุนทีทีแอนด์ทีได้ชี้แจงพร้อมนำเสนอรายละเอียดต่อสำนักงานเลขา กทช. และส่วนงานออกใบอนุญาต ฯ ต้องรอการพิจารณาให้เสร็จเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าคณะทำงานจะสามารถส่งเอกสารสรุปรายละเอียดเพื่อเสนอต่อที่ประชุม กทช. ในการอนุมัติให้ไลเซ่นส์ประเภทที่ 3 กับ ทีทีแอนด์ ได้

ทาง สำนักงาน กทช. กำลังเร่งพิจารณา เพราะ ทางทีทีแอนดืที ได้ยื่นเรื่องมาเป็นระยะเวลานานแล้ว และใกล้จะครบกำหนดเวลาในการที่ กทช. จะต้องออกไลเซ่นส์ให้ หากเกินเวลาก็อาจทำให้ กทช. ผิดต่อ พรบ. ประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่จะต้องมีการดำเนินการพิจารณาและออกใบอนุญาตได้ภายในระยะเวลา 90 วันประธาน กทช. กล่าว

คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49391เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท