ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียนรู้ (what) : การฝึกเทควันโดขั้นพื้นฐาน

 

วิธีเรียน (how) : ตอนแรกผมได้ลงทะเบียนเรียนวิชาเทควันโด ที่เปิดสอนโดยมหาวิทยาลัย พอเรียนไปสักพัก ผมก็รู้สึกชอบและสนใจในกีฬาชนิดนี้ ผมจึงได้ศึกษาเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต และสื่อเรียนรู้ต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น คลิปวิดิโอจาก Youtube แล้วจำเอามาฝึกเอง โดยเริ่มฝึกจากท่าพื้นฐานง่ายๆ เช่น ท่ายืน,ท่าชุนบิ ที่ไม่ซับซ้อนมาก แล้วค่อยฝึกท่าที่ยากมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น เริ่มฝึกท่ายืน,ท่าชุนบิ ให้คล่องเสียก่อนค่อยเริ่มฝึกท่ายืนและเดินForward stance, ท่ายืนและเดินBack stance,ท่ายืนและเดินWalking stance ตามลำดับ  ฝึกบ่อยๆจนเกิดเป็นทักษะ จนเกิดเป็นความชำนาญ ทำให้เราใช้ท่าต่างๆในเทควันโดได้อย่างคล่องแคล่ว

ผลการเรียน (outcome)จากการเรียนในห้องและจากการศึกษาเพิ่มเติมทำให้ผมสามารถใช้ท่ายืนตรง, ท่าชุนบิ ,ท่ายืนขี่ม้า(Riding house stance) ท่ายืนพาชากิ(เตรียมเตะ), ท่ายืนและเดินForward stance, ท่ายืนและเดินBack stance,ท่ายืนและเดินWalking stance ได้ ใช้ท่าป้องกันพื้นฐาน 6 ท่า: LOW BLOCK,MIDDLE BLOCK,INSIDE BLOCK,OUTSIDE BLOCK,HIGH BLOCK,DOUBLE KNIFE HAND BLOCK ได้ และใช้ท่าเตะพื้นฐาน:High Kick,Circle Kick,Cross Kick,Front Kick,Side Kick และRound Kick ได้ และเป็นการออกกำลังกาย เป็นการฝึกสมาธิ ฝึกความอดทน ฝึกความรับผิดชอบ และฝึกความมีระเบียบวินัยในตัวเอง


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection)  :บางสิ่งบางอย่างเราสามาเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องรอรับการสอนจากอาจารย์เพียงอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งที่เราสามารถไข่วขว้าหาเองได้ และสามารถเรียนรู้ได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกเวลา ขอแค่เรามีใจที่จะศึกษามัน

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (references)  :http://www.chokchaitaekwondo.com/index.php?mo=3&art=61869

http://www.chokchaitaekwondo.com/index.php?mo=3&art=319132

ภาคผนวก :ตัวอย่างการแข่งขันเทควันโด


คำสำคัญ (Tags): #การฝึกเทควันโด
หมายเลขบันทึก: 493245เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เคยเรียนๆ แต่ทิ้งไปแล้ว เสียดาย =_=;; น่าสนุกดีนา คิดถึงสมัยยังเด็กๆ

เคยเรียนอยู่นะตอนป.6 ตอนนี้ก็ยังสายขาวอยู่เลย

อยากเรียนๆ จะได้เอาไว้ป้องกันตัว

โหดจริงๆ น่าฝึกไว้ป้องกันตัว

ว่าจะไปเรียนเหมือนกันนะ ชอบๆๆ

มีประโยชน์มากคับ ไว้ป้องกันตัว

เคยเล่นแต่ไอคิโด้อ่ะ... เทควันโด้ไม่เคย.. = = แต่ของงี้หนุกจริงอะไรจริง ฮ่าๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท