ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


ดนตรีบำบัด

สิ่งที่เรียนรู้(What) : การฟังดนตรีบำบัด

วิธีการเรียน(How) : ข้าพเจ้าเป็นคนที่ชอบฟังเพลง ฟังได้หลายแบบหลายสไตล์ แต่เมื่อเกิดความไม่สบายใจ ความทุกข์ใจ หรือมีปัญหาที่ต้องคิดหนัก  เมื่อสมองเริ่มล้า ความคิดไม่โลดแล่น ข้าพเจ้าก็จะหันไปฟังเพลงบรรเลง เพลงบรรเลงที่ข้าพเจ้าฟังไม่ใช่มีเพียงแค่เพลงของศิลปินระดับโลกอย่างBeethovenหรือMozart เพราะแรกเริ่มที่ข้าพเจ้าสนใจฟังเพลงบรรเลงนั้นเกิดจากการที่ข้าพเจ้าได้ฟังเพลงที่ใช้ประกอบการนั่งสมาธิ บริหารจิตของคุณแม่ ที่ท่านใช้ประกอบการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง จากการที่ข้าพเจ้าได้ฟังนั้นข้าพเจ้าก็เริ่มสนใจเพลงบรรเลง เพราะถึงแม้ว่าเพลงบรรเพลงจะไม่มีเนื้อร้อง  แต่จังหวะและท่วงทำนองที่สื่ออกมานั้น สามารถทำให้จิตใจของข้าพเจ้าเกิดความสงบ มีสมาธิมากขึ้น เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ทำให้ข้าพเจ้ามีสติสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ ข้าพเจ้าได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับหลักของดนตรีบำบัด ได้ใจความว่าเป้าหมายของดนตรีบำบัดไม่ได้เน้นที่ทักษะทางดนตรี แต่เน้นในด้านพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม การฟังดนตรจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอัตราการหายใจ, อัตราการเต้นของชีพจร, ความดันโลหิต, การตอบสนองของม่านตา, ความตึงตัวของกล้ามเนื้อ และการไหลเวียนของเลือด เกิดการเปลี่ยนแปลงอารมณ์, สติสัมปชัญญะ, จินตนาการ, การรับรู้สภาพความเป็นจริง และการสื่อสารทางอวัจนะภาษา 

และจากการที่ข้าพเจ้าเป็นคนไม่ชอบฟังเพลงซ้ำๆ  ข้าพเจ้าก็ได้ลองหาเพลงบรรเลงรูปแบบอื่นๆดู  ซึ่งข้าพเจ้าได้เจอคลิบเพลงใน youtube เป็นคลิบที่ผู้บรรเลงบรรเลงเพลงร่วมสมัยโดยใช้ขิมและเปียโนเป็นหลัก  เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นคนที่ชอบฟังดนตรีไทยและฟังเพลงไทยมาก  ข้าพเจ้าจึงเกิดความรู้สึกประทับใจในผลงานของผู้บรรเลงท่านนี้-aomเช่นเพลง http://www.youtube.com/watch?v=tEzFurnJ_BYแต่เพลงที่ข้าพเจ้าชอบมากที่สุดคือเพลงประกอบการ์ตูนเรื่อง Blue dragonhttp://www.youtube.com/watch?v=ElOaVLebZeI

ถึงแม้ว่าเพลงบางเพลงจะไม่ใช่เพลงที่แต่งขึ้นเพื่อการบำบัดจิตโดยเฉพาะ  แต่ข้าพเจ้าคิดว่าทุกท่วงทำนองของทุกเพลง  มีความไพเราะและมีความหมายของมันเอง  อยู่ที่ว่าเราจะพบเจออะไร  ในเพลงไหนมากกว่ากัน ^^

ผลการเรียน(Outcome) : ข้าพเจ้าสามารถทำให้จิตใจสงบลงได้เมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ  เมื่อจิตใจสงบ  เกิดสมาธิ  ข้าพเจ้าก็จะสามารถหาทางแก้ปัญหาต่างๆได้  และยังทำให้ข้าพเจ้ามีสติและสมาธิมากขึ้น

ข้อคิดจากประสบการณ์(Reflection) : จิตใจของเราเป็นสิ่งที่มีความมหัศจรรย์มาก มันสามารถโลดแล่นไปได้ไกลแสนไกล อาจล่องลอยไปถึงขอบของจักรวาล ทั้งๆที่ตัวเรายังเป็นเพียงผงธุลีอยู่บนโลก ดังนั้นหากเราสามารถบังคับจิตใจของเราให้สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน เราก็จะเกิดสมาธิ สามารถคิดหาทางออกของสิ่งต่างๆได้

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (References) ตัวอย่าง:http://www.nimitguitar.com/mybb/showthread.php?tid=8753

http://health.kapook.com/view11095.html

ภาคผนวกhttp://aomjai.blogspot.com/2008/04/blog-post.html

คำสำคัญ (keywords): ดนตีบำบัด

คำสำคัญ (Tags): #ดนตรีบำบัด
หมายเลขบันทึก: 493199เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ช่วยได้จริงๆนะ ผมฟังทุกวันเลย

ฟังทุกวันเหมือนกันๆ

มีประโยชน์มากคับ ชอบฟังเพลงๆ

ฟังแล้วเข้าถึงอารมณ์เพลง ช่วยได้จริงๆนา : ))

ดีจังๆ จะได้ผ่อนคลาย :))

ชอบฟังเพลงเหมือนกัน เวลาเครียดๆ ฟังเพลงเบาๆก็ช่วยได้ดีเลยล่ะ

มีประโยชน์จริงๆครับอันนี้

ชอบอันนี้จัง เราก็ชอบฟังเพลง แต่ไม่รู้ว่ามีดนตรีแบบที่มีประโยชน์ด้วย

ฟังตอนจาอ่านหนังสือ ผ่อนคลายดี

บำบัดด้วยเสียงเพลง ถือเป็นวิธีที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย น่าสนมากครับ

เพลงเพราะมากครับ ฟังแล้วสบายใจดี...เห็นด้วยๆครับ :D

เค้าชอบฟังมากกก โดยเฉพาะเพลงที่ มี เปียโน + ไวโอลิน เพราะๆ

ดีมากกกก ฟังเหมือนกัน ^^

น่าสนในมากๆเลยทีเดียว ต้องลองซะละ ^^

ชอบชอบ!!! ฟังแล้วเคลิ้มเลย

ดีจังนุกนิก เดี๋ยวเค้าจะได้เอาไปฟังมั่ง ^_^

ฟังแนวนี้บ้างดีกว่าาา เฉงงงงๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท