เทคนิคยิบย่อย ปักยังไงให้สวย


 เทคนิคยิบย่อย ปักยังไงให้สวย <3 
           
         1.ไม่ควรตัดไหมยาวมากนัก บางคนขี้เกียจต่อไหมใหม่ก็อยากตัดไหมให้ยาว ๆ ทีเดียวไปเลย ส่วนตัวข้าพเจ้าจะตัดไม่เกิน20 นิ้ว เพราะไหมส่วนปลายมักจะเยิน ไม่สวย และในระหว่างปักถ้าไหมมีหลายเส้นก็จะไม่เรียบ ต้องเสียเวลารูดไหมให้เรียบเสมอกันอยู่บ่อย ๆ ซึ่งบางครั้งน่ารำคาญกว่าการเปลี่ยนไหมเส้นใหม่อีก
           2.ถ้าการปักใช้ไหมมากกว่า 1 เส้น ต้องดึงไหมออกมาเป็นเส้นเล็ก
ทีละ 1 เส้น จนครบจำนวนที่จะต้องใช้ก่อนแล้วค่อยนำมารวมกันเพื่อสอดเข้าก้นเข็ม ถ้าดึงพร้อมกันหลาย ๆ เส้นไหมจะพันกันยุ่งไปหมด แล้วเวลาปักงานก็จะไม่เรียบร้อย
           3. การเริ่มต้นไหมหรือเก็บไหมให้สอดเก็บไว้ด้านหลัง โดยเหลือปลายไว้ยาวประมาณ 1 ซม.ห้ามมัดปมไหมไว้ด้านหลัง เพราะจะทำให้ภาพที่ได้ไม่เรียบมีตะปุ่มตะป่ำตามรอยปมไหมได้ 
         
           ***4.เลือกปักตามความถนัดของตัวเอง จะเอียงซ้ายก็ซ้ายตลอด ขวาก็ขวาตลอด จะทำให้ได้ผลงานที่เป็นระเบียบ สวยงาม***
         
          5.ถ้าลายที่ปักซับซ้อนมาก อาจจะต้องใช้เข็มหลาย ๆ เล่มปักไปพร้อม ๆ กัน เข็มและไหมปักที่ยังไม่ได้ใช้ไม่ควรเก็บไว้ทางด้านหลังของลายปัก เพราะอาจจะทำให้ไหมปักพันกันกับไหมที่เราพักไว้ ควรจะเอามาเก็บไว้ทางด้านหน้าของลายปักดีกว่า เพราะเราจะได้มองเห็นตลอดเวลา ไหมจะได้ไม่พันกัน
        
          6.กรณีที่ต้องโยงไหมจากที่หนึ่งไปปักต่ออีกที่หนึ่งไม่ควรโยงยาวเกินไป และไม่ควรโยงเข้าไปในบริเวณที่ไม่ได้ปัก โดยเฉพาะไหมปักสีเข้มอาจจะทำให้มองเห็นเส้นสายระโยงระยางทะลุออกมาด้านหน้าของงานปักได้
        
         7.การปักเดินเส้นจะทำเมื่อปักไขว้ในบริเวณนั้นเสร็จแล้วเท่านั้น ไม่มีการเดินเส้นไว้ก่อนค่อยมาปักไขว้ เพราะจะทำให้เส้นที่เดินไว้ไม่เรียบและดูไม่สวย
               หลังจากปักเสร็จแล้วให้นำไปแช่โดยใช้น้ำยาซักแห้ง ทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที อย่าขยี้ผ้าแรง ๆ แค่ใช้มือลูบเบา ๆ คราบสกปรกก็หลุดแล้ว หลังจากนั้นซักด้วยน้ำสะอาดอีก 2-3 ครั้งแล้วผึ่งให้แห้งโดยไม่ต้องบิดและอย่าตากแดดจัดเกินไป
<<<สำคัญที่สุดคือ อย่าใจร้อนนะจ๊ะ>>>
คำสำคัญ (Tags): #ครอสติช
หมายเลขบันทึก: 493189เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท