ทำไมต้อง "ขี่จักรยาน"


อีกหนึ่งกิจกรรมที่ชอบครับ

 

สวัสดีครับ

หลังจากรอดพ้นจากอาการไม่สบายเพราะระบบการทำงานที่ผิดปกติของร่างกายแล้ว ผมก็ได้มีโอกาสเลือกสิ่งที่ใช่ให้กับตัวเอง แน่นอนครับว่า ผมเป็นคนที่รักกีฬา เป็นนักกีฬาด้วยในสมัยวัยเยาว์ ผมถนัดกีฬาหลายประเภท แต่มีอีกกีฬาหนึ่งซึ่งผมยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสเขาเลย ก็คือ "การขี่จักรยาน" ดังนั้น ผมจึงไป Sports World ที่ Topland สาขาพิษณุโลก เมื่อวันที่ 10/06/2012 และก็โชคดี ที่ได้ซื้อจักรยานที่ ณ ตอนนี้ ขณะเริ่มต้นขี่ เขาคือสิ่งที่ผมเลือกครับ ก็ได้น้อง ๆ ของ Sports World ช่วยแต่งจักรยาน ใส่โน้นนี่นั้น ลงไป จนครบสมบูรณ์แบบ เรียกว่า ได้ครบหมด ตามที่ใจปรารถนา แล้วก็พาเขากลับบ้านด้วยกัน ครับ 

พอมาถึงบ้าน ที่จ.แพร่แล้ว หลังเลิกงาน ผม กับภรรยา ก็ได้ฤกษ์โฟกัสไปที่จักรยาน ของทั้งสอง ต่างคนก็ต่าง ปรับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับเจ้าของ หลังจากานั้นเราก็เริ่มปั่น เราออกจากบ้านพัก แล้วตั้งใจมุ่งหน้ากะว่า ปลายทางคือ พระธาตุช่อแฮ ครับ เราต่างตื่นเต้นกับกิจกรรมใหม่ ที่ไม่คิดมาก่อนว่า เราได้ประการณ์ที่ดีเยี่ยม...ยอดมาก ๆๆๆ จริง ๆ ครับ 

สมองไม่ต้องคิดอะไรเลย พุ่งไปข้างหน้า กลิ่นไอของธรรมชาติ ทุ่งนา เสียงลมแพ่ว ๆ ที่กระทบข้างหู ออกซิเจนบริสุทธ์ิ...ทำให้ปอดของผม ส่งสัญญาณว่า ขอบใจนะนายฯ ที่ฟอกปอดให้ผม..555

เราก็ล่องไปตามเส้นทาง ผ่านวิถีบาทข้างทาง ...คุ้ม เกินคุ้มซะเหลือเกิน ช่วงที่สนุก ก็ตอนขึ้นเนิน เหมือนกับจะท้าทายเล็ก ๆ สำหรับมือใหม่หัดขี่อย่างเราทั้งสอง แต่เราก็ทำได้ และเสียงกรี๊ดลอยมาตามลมกระทบโสตฯ ของผม ก็ตอนที่ ภรรยา ที่รั้งท้ายของผม เธอขี่ลงเนิน 555 สนุน อย่าบอกใครเชียว มันส์ส์ส์ มากครับ ก็เป็นความทรงจำที่ดี ทั้งภรรยาและตัวกระผม

เมื่อเวลาผ่านไปเร็วเหมือนโกหก จู่ ๆ ผมก็วิ่งมาถึงหน้าวัดพระธาตุช่อแฮ ความรู้สึกว่า ไวจัง ตอนแรกคิดว่า วันนี้ เป็นครั้งแรกที่พากันออกวิ่ง คง ไปได้สัก ระยะทางหนึ่ง แต่นี่...ก็ ทำได้แบบงง ๆๆๆ

ก็สำเร็จลงได้ด้วยดี ครับ ถึงตามเป้าหมายที่ได้กำหนดจุดหมายไว้ แอบกระซิบ กับภรรยาว่า "เราทำสำเร็จ..."

พอไหว้พระเสร็จแล้ว เราก็ขี่รถเดินทางกลับ..

การขี่จักรยาน...ได้อะไรบ้าง...ครับ

การขี่จักรยานเป็นการออกกำลังเพื่อเสริมสุขภาพที่ดีประเภทหนึ่ง เป็นการออกกำลังที่เป็นจังหวะ ไม่หนักต่อไขข้อต่างๆ ให้ประโยชน์แก่หัวใจได้ดี และถ้าคุณสามารถไปขี่จักรยานตามเขตชนบทได้ คุณก็จะมีโอกาสได้ชมทิวทัศน์อันสวยงามข้างทาง เพิ่มประสบการณ์ บทวิธีชาวบ้าน สายลมเย็น ๆ ตกกระทบข้าง ๆ หู กลิ่นไอดิน ของแปลงนาข้าวโชยมา กลิ่นอ่อน ๆ ของต้นหญ้า ผสมผสานกับ ไอแดดยามเย็น เสียงนกร้อง เป็นระยะ ๆ ประกอบไปด้วยความงดงาม สมองที่เครียดและเหน็ดเหนื่อย ก็หายไปพลัน มีแต่เส้นทางที่พุ่งตรงไปข้างหน้า ในแง่ของวงการวิศวกรรม ที่ทำการพัฒนาคิดค้น ทำให้ เราได้มีจักรยานที่มากกว่าจักรยานแบบเดิม ๆ กัน เราเลือกใช้จักรยานที่มีเกียร์ ทำให้เรา ไม่ขับเคลื่อนเจ้าสองล้อ ปั่นจักรยานนี่ คือเราใช้แรงหน่อยเดียวแต่ไปได้ไกลเยอะ โดยไม่รู้สึกเหนื่อย...ครับ 

การขี่จักรยาน น้ำหนักตัวส่วนบน นับจากส่วนที่นั่งบนอานขึ้นไปจนถึงหัวของคนขี่ จะถูกถ่ายลงไปบนอานและมือจับ ขาไม่ต้องรับน้ำหนักส่วนนี้เลย จึงเบาแรงไปตั้งเยอะ และกล้ามเนื้อที่ใช้ในการขับเคลื่อน ก็เป็นกล้ามเนื้อชุดที่แข็งแรงที่สุดของร่างกายมนุษย์ คือกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าและกล้ามเนื้อน่อง

นอกจากนี้ การทำงานหรือขยับขาถีบของเรายังเป็นการถีบออกจากตัวในทิศทางลงดิน ซึ่งเป็นท่าที่เราถนัดที่สุด จึงเป็นการใช้งานได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพที่สุด 

การขี่ครั้งนี้ ผมรู้สึกได้ว่า มีประโยชน์มากกว่าที่ผมคิดซะอีกนะครับ ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายของผม รู้สึกดี ระบบการหายใจ เห็นผลทันที่ครับ หายใจดีขึ้น สมองโล่งปลอดโปร่ง กล้ามเนื้อยืดหยุ่นได้ยืดเส้นเอ็น โดยเฉพาะกล้ามเนื่้อบริเวณรอบเอว ก้น ต้นขา น่อง กระชับขึ้น โดยรวม ปลื้มมากครับ

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีสมาชิกใหม่หันมาเลือกการขี่จักรยานเพิ่มขึ้น นะครับ

หมายเลขบันทึก: 493118เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท