การผลิตน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์โดยการหมัก


น้ำมันมะพร้าว

   น้ำมันมะพร้าวนั้นไม่มีคอเลสเตอรอล เพราะเป็นน้ำมันที่ได้จากต้นพืช คือ มะพร้าว และที่สำคัญในน้ำมันมะพร้าว มีกรดไขมันที่ชื่อ กรดลอริก ที่มีเหมือน กรดไขมันในน้ำนมแม่ ที่สร้างภูมิคุ้มกันให้เราอย่างดี ตอนเรายังเป็นทารก ก่อนได้ทานอาหารอื่นๆ  และในปริมาณเท่ากันนั้น กรดลอริกในน้ำมันมะพร้าวมีมากกว่าในน้ำนมแม่ 

   กรดลอริกหายากมากๆในอาหารอื่นๆ หรือไม่มีเลย นอกเสียจากนำ กรดลอริก มาเติมในอาหารเท่านั้น น้ำมันมะพร้าวทำเองได้ ผู้เขียนจึงสนับสนุนให้ใช้น้ำมันมะพร้าวเพื่อสุขภาพ เพราะกรดลอริกเราหาไม่ได้จากอาหาร หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ น้ำนมแม่นั้นเยี่ยมมาก เราทุกคนทราบดี แล้วทำไมเราไม่หันมามองน้ำมันมะพร้าวใช้เพื่อสุขภาพในวัยที่เราไม่ได้ดื่่มน้ำนมแม่

 บันทึกนี้นำวิธีการทำน้ำมันมะพร้าวแบบหมัก ของสถาบันวิจัย พืชสวนชุมพร มาฝาก และการหมักแบบที่ผู้เขียนสอน เขียนไว้หลายบันทึกใน gotoknow นี้ จึงอยากแนะำนำว่าลองทำใช้นะคะ อาหารไม่ว่าอะไรหากเราทานมากเกินไป ก็มีโทษ ได้ไม่ว่าจะดีแค่ไหน ทุกอย่างควรใช้แต่ละวันให้พอดี เหมาะสมกับร่างกายที่เราจะรับได้  เราก็จะสุขภาพดี ป้องกันไม่ให้เกิดโรค ต่างๆได้

   การทำน้ำมันมะพร้าวด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะวิธีหมักของ สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร หรือของผู้เขียนสอนไว้นั้น ได้น้ำมันบริสุทธิ์จากมะพร้าว 100% ไม่มีสิ่งเจือปน เราทำใช้ได้เอง สิ่งธรรมชาติที่ให้ประโยชน์กับร่างกายมาก ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย เพียงแต่ใช้ให้พอดีพอควรกับร่างกาย

 

 

การผลิตน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์โดยการหมัก


1. คัดเลือกมะพร้าวไม่งอก ไม่เน่า นำไปขูด และคั้นกะทิ

 

2. การเตรียมน้ำกะทิโดยใช้มะพร้าวขูด ซ น้ำสะอาดในอัตราส่วน 1:1

 

3  แช่กะทิในถังน้ำแข็งหรือตู้เย็น แล้วตัดแยกชั้นครีม

 

3.1  แยกครีม โดยใช้น้ำร้อน 700 - 800 ๐C  ผสมกะทิเข้ากัน ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ให้ไขมันลอยขึ้นอยู่ชั้นบน แล้วตักแยกชั้นครีมที่อยู่ใส่ภาชนะหมัก

 

4. ตั้งโถครีมกะทิไว้ ในกล่องโฟม ที่ปรับอุณหภูมิภายในให้อุ่นด้วยหม้อน้ำร้อน จะเกิดการแยกชั้นเมื่อเวลาผ่านไป 16-24 ชม.

 

5. การกรอง โดยตักแยกชั้นของน้ำมันมากรองด้วยผ้าขาวบางพับ 8 ชั้น

 

6. ระเหยน้ำออกจากน้ำมันด้วยการตั้งภาชนะที่ใส่น้ำมันในหม้อน้ำร้อนโดยควบคุมอุณหภูมิของน้ำมัน ให้อยู่ประมาณ 65  ๐C

 

7. ตั้งน้ำมันทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์หรือ กรองด้วยกระดาษกรอง

 

8.  ผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่าย

 

หมายเหตุ  กรรมวิธีการหมัก แบบเหวี่ยง และ แบบหีบ ได้ปริมาณน้ำมันเป็น 20 24 และ 25 % ของน้ำหนักมะพร้าวขูด และสามารถเพิ่มรายได้กับมะพร้าวผลแก่อยางน้อย 3 เท่า และน้ำมันจากกรรมวิธีหมัก และเหวี่ยง เก็บรักษาไว้ได้ 1 ปี และ แบบหีบ เก็บได้ 1 ปีครึ่ง

 

ขอบคุณ การผลิตน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์แบบหมัก โดย คุณวิไลวรรณ ทวิชศรี และ คุณสุภาพร  ชุมพงษ์ ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร อ.สวี จ.ชุมพร โทรศัพท์ 077-556073    E-mail:[email protected]

 

  ด้วยความปรารถนาดี กานดา  แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 493111เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เด็กลาดกระบัง ชุมพร

สวัสดีครับผม ขออนุญาตขอความรู้สักนิดนะครับ การทำน้ำมันมะพร้าวทำไมต้องแช่กะทิด้วยอะครับผม ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

เรียนคุณกานดา

หนูทำแบบหมักเอง ที่บ้าน ได้แล้วคะ่ดีใจมากๆเลยคะ่ ถ้าหากหนูจะผลิตเพื่อขายหนูตะต้องเริ่มทำอย่างไรคะรบกวนขอคำปรึกษาด้วยนะคะ หนูขอส่งรูปตัวอย่างมาให้ดูนะคะ

กราบขอบพระคุณคะ่


สวัสดีค่ะคุณกันยารัตน์

ชมภาพแล้วได้ยิ้ม และดีใจนะคะ ทำได้น่ารักสวยงามค่ะ จำหน่ายขายได้เลยค่ะ ถ้าทำการระเหยน้ำไล่ความชื้นหมดดีแล้ว การจะทำขาย ทำมากหรือน้อยๆตามลูกค้าสั่งก่อนหรือเปล่าค่ะ ถ้ายังทำไม่มากก็ทำแบบที่ส่งภาพมาให้ชมได้เลย คิดต้นทุน ทั้งมะพร้าว/กะทิ ขวด ฯ ถ้าลูกค้าสั่งหรือซื้อ เกิดน้ำมันที่ทำไว้หมด ก็บอกขอเวลาได้อย่างน้อย 7 วัน การทำไว้เรื่อยๆครั้งละน้อยพอประมาณก็จะได้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่คุณภาพ น้ำมันต้องไม่เหม็น/ใส นะคะ หมัก 12 ชั่วโมงน้ำมันจะเบาไม่มีกลิ่นน้ำหมักหรือครีมที่มีกลิ่นเปรี้ยวปนมา



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท