หมออนามัย การประกันชีวิต


หมออนามัย การประกันชีวิต

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

 

การประกันชีวิต  คือ ผู้ที่ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต หรือซื้อกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองด้านอื่น คือผู้ที่ซื้อความมั่นใจในความมั่นคงของชีวิต หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น ผลประโยชน์ตามกรมธรรม์จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนทั้งปวง การที่หัวหน้าครอบครัวได้ทำประกันชีวิตไว้ก็เท่ากับว่าได้สำรองเงินก้อนใหญ่ตามภาระผูกพันกับบริษัทประกันชีวิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน แสดงถึงความรับผิดชอบและหลักประกันอันมั่นคงต่อครอบครัวอันเป็นที่รัก     

การประกันชีวิตสร้างนิสัยการออมทรัพย์ วัตถุประสงค์รองของการประกันชีวิต คือการออมทรัพย์จากการเก็บเบี้ยประกันในอัตราคงที่ของบริษัทประกัน ทำให้การประกันชีวิตเป็นการออมที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในระยะยาว โดยผู้เอาประกันจะได้รับเงินสะสมคืนครบกำหนดตามระยะเวลาตามกรมธรรม์ ซึ่งจะช่วยให้การออมทรัพย์ประสบความสำเร็จ เพราะการทำประกันชีวิตไม่สามารถถอนออกมาใช้ได้เหมือนกับการนำเงินไปฝากธนาคาร

การประกันชีวิตเป็นการเตรียมเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เมื่อกรมธรรม์ครบระยะเวลาตั้งแต่สามปีขึ้นไป จะมีมูลค่าเงินสด หากผู้เอาประกันเกิดมีความจำเป็นทางการเงินก็สามารถขอกู้เงินจำนวนหนึ่งไปใช้ได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ การประกันชีวิตจึงเท่ากับเป็นการเตรียมเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ผู้เอาประกันชีวิตสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตมาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีเงินได้ คุณสามารถหักลดหย่อนภาษีในส่วนของเบี้ยประกันชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 50,000 บาทต่อปี โดยให้มีผล ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2545 ข่าวดีนี้เกี่ยวข้อง กับท่านอย่างไร

1.ได้รับประโยชน์จากสิทธิในการหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มมากขึ้นยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องเสียภาษีในอัตรา 20% เดิมรัฐให้สิทธิในการนำเบี้ยประกันชีวิตมาหักลดหย่อนภาษีในวงเงินไม่เกิน 10,000 บาท นั่นคือรัฐได้ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการทำประกันชีวิตของผู้มีเงินได้ 2,000 บาท แต่ในปัจจุบันที่รัฐให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ 50,000 บาท หมายถึงรัฐจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในส่วนประกันชีวิตถึง 10,000 บาท นั่นก็คือในเงินเบี้ยประกันที่คุณชำระปีละ 50,000 บาทนั้น คุณชำระจริงเพียง 40,000 บาท โดยมีรัฐเข้ามาสนับสนุนถึง 10,000 บาท

2.ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการสร้างหลักประกันของรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ใครบ้างที่จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีเบี้ยประกันชีวิต 50,000 บาท

  1. เป็นผู้มีเงินได้ที่ชำระค่าเบี้ยประกันในปีภาษีนั้นๆ
  2. กรมธรรม์ประกันชีวิตที่จะนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ต้องมีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไปหรือตลอดชีพ
    1. ต้องเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ซื้อกับบริษัทที่ประกอบกิจการในประเทศไทยเท่านั้น
    2. ผู้มีเงินได้สามารถหักลดหย่อนภาษีเงินได้ตามจำนวนเบี้ยประกันที่จ่ายจริง สูงสุดได้ถึง 50,000 บาท
    3. ในกรณีที่ผู้มีเงินได้มีคู่สมรส ที่ความเป็นสามีภรรยามีอยู่ตลอดปีภาษี ซึ่งคู่สมรสมีกรมธรรม์ประกันชีวิตระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไปที่ซื้อกับบริษัทประกันชีวิตที่ประกอบกิจการในประเทศไทย หากคู่สมรสไม่มีเงินได้ ผู้มีเงินได้สามารถนำเบี้ยประกันชีวิตของคู่สมรสมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10,000 บาท นั่นคือ ผู้มีเงินได้ที่มีคู่สมรสที่ไม่มีเงินได้จะสามารถหักลดหย่อนภาษีเงินได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดถึง 60,000 บาท อย่างไรก็ตาม หากคู่สมรสมีเงินได้ ผู้มีเงินได้และคู่สมรสสามารถแยกกันชำระภาษี ซึ่งต่างก็สามารถนำเบี้ยประกันชีวิตที่ชำระมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินคนละ 50,000 บาท เอกสารที่ใช้ประกอบการยื่นเสียภาษี ยังคงใช้หลักเกณฑ์เดิม คือนำใบเสร็จรับเงินหรือสำเนาใบเสร็จรับเงินที่ออกโดยบริษัท แนบพร้อมกับการยื่นเสียภาษี กรณีทำใบเสร็จรับเงินสูญหาย สามารถขอหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันชีวิตจากบริษัท  

ประโยชน์ของการประกันชีวิตต่อสังคมและส่วนรวม ธุรกิจประกันชีวิตช่วยเสริมสร้างสวัสดิการให้แก่ลูกจ้างของหน่วยงานของทางภาครัฐบาลและเอกชน การประกันชีวิตกลุ่มลูกจ้าง หรือประกันบำนาญกลุ่มของลูกจ้างจะเป็นสวัสดิการที่ดีอย่างหนึ่ง โดยที่นายจ้างอาจจะเป็นผู้ออกเบี้ยประกันภัยทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งเบี้ยประกันภัยที่จ่ายนี้จะเป็นจำนวนเงินที่น้อยมากเมื่อเทียบกับสวัสดิการอย่างอื่น ทำให้พนักงานไม่มีเหตุกังวลเกี่ยวกับครอบครัว ส่งผลให้พนักงานมีทัศนคติที่ดีต่อหน่วยงาน ทำให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คุ้มค่ากับการลงทุนสร้างสวัสดิการประเภทนี้ให้แก่พนักงานของตน

ธุรกิจประกันชีวิตช่วยส่งเสริมภาพพจน์ของสถาบันการเงินซึ่งให้กู้ยืมเงิน สถาบันทางการเงิน มักจะพิจารณาว่าผู้ยื่นความจำนงขอกู้เงินนั้นเป็นบุคคลที่มีความสามารถในการชำระเงินกู้ และดอกเบี้ยคืนตามเงื่อนไขได้หรือไม่ แต่บ่อยครั้งมีเหตุที่ทำให้สถาบันการเงินจำต้องยึดทรัพย์สินของผู้กู้ออกขายทอดตลาดเพราะเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นกับผู้กู้ การกระทำเช่นนี้ย่อมสร้างภาพพจน์ที่ไม่ดีต่อสถาบันการเงินนั้นๆ การแนะนำให้ลูกค้าผู้กู้เงินทำประกันชีวิตแบบพิเศษที่คุ้มครองหนี้คงเหลือ ซึ่งเบี้ยประกันภัยต่ำ จะทำให้เกิดความมั่นใจทั้ง 2 ฝ่ายเพราะถ้าผู้กู้เสียชีวิตลง สถาบันการเงินก็จะได้รับการชำระหนี้คงเหลือจากบริษัทประกัน

   

ธุรกิจประกันชีวิตเป็นแหล่งระดมเงินออมระยะยาว ธุรกิจประกันชีวิตคือการระดมเงินออมระยะยาวจากประชาชนในรูปของเบี้ยประกันภัย เพราะระยะเวลาของสัญญามักจะมีระยะยาว เงินที่ได้จากเบี้ยประกันเหล่านี้ บริษัทประกันได้นำไปใช้ในกรณีต่างๆแล้ว ส่วนที่เหลือนี้ถือว่าเป็นเงินออมที่แท้จริง ซึ่งบริษัทประกันจะต้องนำเอาเงินส่วนนี้ไปลงทุนเพื่อหาผลกำไร เช่นการซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อจะได้มีเงินเพียงพอที่บริษัทจะนำรายได้มาจ่ายคืนให้กับผู้เอาประกันตามสัญญา

ธุรกิจประกันชีวิตก่อให้เกิดการจ้างงานอย่างมากทั้งทางตรงและทางอ้อม ธุรกิจประกันชีวิตนอกจากจะเป็นธุรกิจที่มีการจ้างงานโดยตรง ทั้งพนักงานประจำและตัวแทนขายแล้ว ยังก่อให้เกิดการจ้างงานทางอ้อมอย่างกว้างขวาง เพราะเงินที่บริษัทประกันชีวิตนำไปลงทุน หรือให้กู้ยืมทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้เกิดสภาพคล่องและการขยายตัวของกิจการนั้น ส่งผลให้มีการจ้างงานอย่างกว้างขวาง

ประเภทสามัญ (Ordinary Life Insurance) เป็นการประกันที่ให้ความคุ้มครองและออมทรัพย์ จำนวนเงินเอาประกันชีวิตแต่ละ กรมธรรม์ ขั้นต่ำตั้งแต่ 50,000 บาท จนถึงหลายล้านบาท โดยการชำระเบี้ยประกันอาจ เป็น รายปี ราย 6 เดือน ราย 3 เดือน หรือ รายเดือน ทั้งนี้ประเภทของการประกันชีวิต แบบสามัญนี้ ยังแยกย่อยออกเป็นแบบต่างๆ อีกถึง 3 แบบ ด้วยกัน คือ

1.แบบชั่วระยะเวลา (Term Life Insurance) เป็นการประกันชีวิต แบบชั่วระยะเวลา หรือ แบบเฉพาะกาล เป็นแบบการประกันชีวิต ที่มีเงื่อนไขการจ่ายเงินเอาประกันชีวิตให้แก่ผู้รับประโยชน์ เมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิต ภายในกำหนดระยะเวลา เช่น 1 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี เป็นต้น การประกันชีวิตแบบนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองสูง แต่ความสามารถในการชำระเบี้ยต่ำ เช่น ต้องการปลดเปลื้องหนี้สินชั่วคราว หนี้จำนอง เป็นต้น

2.แบบตลอดชีพ (Whole Life Insurance) เป็นการประกันชีวิต แบบตลอดชีพเป็นการประกันชีวิตที่มีระยะเวลาคุ้มครองตลอดชีวิต ของผู้เอาประกัน (90 ปี) กล่าวคือ หากผู้เอาประกันเสียชีวิตเมื่อใด บริษัทฯจะชดใช้เงิน เอาประกันชีวิตให้แก่ผู้รับประโยชน์ การประกันชีวิต แบบนี้ให้ความคุ้มครองในวงเงิน สูงแต่ชำระเบี้ยประกันในอัตราต่ำ เหมาะสำหรับผู้เอาประกันชีวิตทีมีความต้องการที่จะ สร้างกองทุน มรดก หรือเพื่อปลดเปลื้องหนี้สินครั้งสุดท้าย

 

3.แบบสะสมทรัพย์ (Endowment Life Insurance) เป็นการประกันชีวิต แบบสะสมทรัพย์เป็นการคุ้มครองและออมทรัพย์โดยบริษัทฯจะจ่าย จำนวนเงินเอาประกันให้แก่ผู้เอาประกันชีวิต เมื่อมีชีวิตอยู่จนครบกำหนดสัญญา หรือ ว่าจ่ายเงินจำนวนเอาประกันให้แก่ผู้รับประโยชน์ ถ้าหากผู้เอาประกันเสียชีวิตภายใน ระยะเวลาที่กำหนด การประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์จะมีการกำหนดระยะเวลาในการ คุ้มครองไว้แน่นอน เช่น 10 ปี 15 ปี 20 ปี หรือ 30 ปี

การประกันชีวิต เป็นสัญญาระหว่างผู้ให้ประกัน ซึ่งมักเป็นบริษัทประกันชีวิต กับผู้เอาประกัน โดยผู้เอาประกันต้องจ่ายเบี้ยประกันให้ผู้รับประกัน หากผู้เอาประกันเกิดเสียชีวิตขณะที่กรมธรรม์มีผลบังคับภายในเงื่อนไขในกรมธรรม์ บริษัทประกันจะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้รับผลประโยชน์เรียกว่าเงินสินไหม

ชนิดของการประกันชีวิต ประกันชีวิตแบบช่วงระยะเวลา (Term) เป็นกรมธรรม์ที่มีอายุจำกัด บริษัทจะจ่ายเงินสินไหมให้ผู้รับผลประโยชน์ หากผู้เอาประกันเสียชีวิตในขณะที่กรมธรรม์มีผลบังคับ แต่ไม่มีเงินคืนเมื่อครบอายุกรมธรรม์ ตัวอย่างการเลือกประกันประเภทนี้ เช่น เพื่อการประกันความเสี่ยงในการผ่อนบ้าน ถึงแม้ว่าผู้ที่เป็นรายได้หลักของครอบครัวเกิดเสียชีวิต สมาชิกในครอบครัวซึ่งเป็นผู้รับประโยชน์ จะได้เงินประกันสำหรับชำระค่าผ่อนต่อโดยไม่มีภาระทางการเงินประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ (Endowment) เป็นกรมธรรม์ที่มีอายุจำกัด บริษัทจะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้รับผลประโยชน์เมื่อเสียชีวิต แต่หากมีชีวิตครบอายุกรมธรรม์ก็จะมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้เอาประกัน

ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ (Whole life) เป็นการรับประกันชีวิตตลอดอายุ ผู้เอาประกัน (ในทางการค้า 90-99 ปี)

ประกันชีวิตแบบบำนาญ (Annuity) คล้ายกับแบบออมทรัพย์ โดยบริษัทประกันชีวิตจะเก็บเบี้ยประกันจนถึงอายุระดับหนึ่งแล้วทยอยจ่ายคืนเงินให้กับผู้เอาประกัน

ประกันชีวิตควบการลงทุน (unit linked) เป็นการทำประกันชีวิตโดยได้ความคุ้มครองค่าความสามารถและในขณะเดียวกันก็ไม่เสียโอกาสในการลงทุนในกองทุนรวมที่ทางบริษัทประกันคัดสรรมาให้ผู้เอาประกันได้เลือกลงทุนตามความเสี่ยงที่ผู้เอาประกันรับได้ โดยตัวแทนที่ทำหน้าที่นำเสนอขายแบบประกันนี้จะต้องมีใบอนุญาต Single License จากกลต.ด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #ประกันชีวิต
หมายเลขบันทึก: 492954เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท