ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


การเรียนรู้วิธีการเป่าขลุ่ยอย่างไรให้ไพเราะ

 

สิ่งที่เรียนรู้ (what) : การเป่าขลุ่ยอย่างไรให้ไพเราะ โดยใช้เทคนิกระบายลมและการควบคุมลม

วิธีเรียน (how) : ก่อนฝึกจะเป่าขลุ่ยให้ไพเราะนั้น ต้องเป่าขลุ่ยให้ได้เสียก่อน คือเป่าได้ครบทุกตัวโน้ตอย่างคล่องแคล่ว เสียงไม่เพี้ยน ผมจึงเริ่มฝึกโดยการเป่าโน้ตให้ครบทุกตัว ตั้งแต่ ด (โด) จนถึง ท (ที) หลังจากผมฝึกหัดเป่าขลุ่ยแล้ว ผมได้ฟังเพลง เดือนเพ็ญ ที่บรรเลงโดย อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ผ่านทางเว็บ Youtube จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจ ในการพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ย เพื่อให้เป่าได้ไพเราะยิ่งขึ้น


เพลงเดือนเพ็ญ http://www.youtube.com/watch?v=uSiwyXPtCWM

การฝึกขั้นแรกผมฝึกด้วยตัวเอง จากแบบฝึกที่มีในอินเทอร์เน็ตและศึกษาจากหนังสือ "ทฤษฎีการเป่าขลุ่ยแนวใหม่" โดยเริ่มจากการฝึกเทคนิกระบายลม (การระบายลม คือการหมุนเวียนลมในการเป่าขลุ่ย เพื่อให้เป่าได้ต่อเนื่องและไพเราะยิ่งขึ้น) เป็นลำดับแรก แล้วจึงฝึกเทคนิกการควบคุมลมต่างๆ เช่น ลมปริบ ลมโปรย ลมตัด ลมประคบ รวมถึงการทำให้เกิดเสียงสั่น (Vibration) ควบคู่ไปกับการฝึกวางนิ้วให้คล่องแคล่ว และเมื่อฝึกการควบคุมลมได้ดีแล้ว ก็ทดลองเป่าเป็นเพลงเพื่อฝึกประสบการณ์เป็นประจำ เราต้องฝึกจินตนาการเอาเองว่าอารมณ์เพลงแบบไหนควรใช้เทคนิกอะไร เพราะจะได้สามารถเป่าขลุ่ยในแบบของเรา ไม่จำเป็นต้องลอกเลียนแบบใคร การฝึกสามารถฝึกได้ทั้งเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง และเพลงสากล

 

 

ผลการเรียน (outcome) : สามารถเป่าขลุ่ยได้ไพเราะยิ่งขึ้น  จากแรกเริ่ม เพียงแค่สามารถเป่าเป็นโน้ตธรรมดา  ตอนนี้สามารถเป่าขลุ่ยให้เข้าถึงอารมณ์เพลงได้มากยิ่งขึ้น   การฝึกบ่อยๆทำให้เรามีจินตนาการ สามารถ พลิกแพลงนำการใช้ลมในแบบต่างๆมาประกอบกันเป็นทางเพลงของเราเอง  และสามารถควบคุมลมได้ดียิ่งขึ้น 
นอกจากนี้ การเล่นดนตรียังเป็นการผ่อนคลายความเครียดจากการเรียน ช่วยให้มีจิตใจแจ่มใส  และยังมีความรู้ ทักษะในด้านการเป่าขลุ่ยไทยที่ในปัจจุบันกำลังเลือนหายไป ถือเป็นการช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยในอีกทางหนึ่ง

 

 

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection) : การฝึกแรกๆอาจดูยากลำบาก โดยเฉพาะการฝึกระบายลม ซึ่งต้องหายใจเข้าในขณะที่เป่าลมออก  เพื่อให้เสียงขลุ่ยมีความต่อเนื่อง  นับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก  แต่เมื่อให้ความพยายามและความอดทนก็สามารถฝึกได้  และการจะเป่าขลุ่ยให้ไพเราะได้นั้น ไม่ใช่เพียงว่าเป่าเป็น แต่สำคัญที่การควบคุมลมด้วย การใช้ลมหนัก-เบา จะสื่อถึงอารมณ์เพลงได้มากกว่าเพียงตัวโน้ตธรรมดา 

 

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (references)  : 
ทฤฎีการเป่าขลุ่ยแนวใหม่, ธนิสร์  ศรีกลิ่นดี
http://www.noomlamoon.com  เว็บไซต์ ฝึกหัดเป่าขลุ่ยและโน้ตเพลงต่างๆ






ภาคผนวก (appendix) :  ตัวอย่างผลการเรียนรู้

http://www.youtube.com/watch?v=4_bP7-l-pl0
(เพลง งามศรีนครินทร์)

http://www.youtube.com/watch?v=odv9EIZU2sY&feature=plcp
(เพลง อิ่มอุ่น)

http://www.youtube.com/watch?v=B0Pk703FSzQ&feature=plcp
(เพลง ค่าน้ำนม)

http://www.youtube.com/watch?v=k1uQlQjX2O8&feature=plcp
(เพลง น้ำตาลาไทร)




 

จัดทำโดย นศ.พ.ธานี  สันติไชยกุล 
รหัส 553070149-5   กลุ่ม Portfolio ที่ 4

คำสำคัญ (Tags): #lp#ขลุ่ย
หมายเลขบันทึก: 492903เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

ดีมากเลยคะ การเล่นดนตรีช่วยให้เรามีจิตใจที่บริสุทธิ์

เราพึ่งรู้ว่าเรามีเพื่อนเล่นขลุ่ยเพราะ [] ว่างๆมาสอนกันบ้างนะ ><

โอ้ ขอบคุณความรู้ดีๆที่แบ่งปันครับ

เป่าขลุ่ยเป็นด้วยหรอเก่งว่ะ

ดีจริงๆ เป็นอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยด้วย

เป็นการเรียนรู้ที่ดี ช่วยอนุรักษ์ดนตรีไทย ซึ่งปัจจุบันมีน้อยมากที่วัยรุ่นจะสนใจดนตรีไทย เป่าขลุ่ยได้ไ้พเราะมากครับ ฟังแล้วได้อารมณ์คล้อยตาม :) ขอบคุณที่แบ่งปัน

ประทับใจๆ มีเพื่อนเล่นดนตรีไทยเก่ง : D!

แจ๋วมากอ่ะ เป่าขลุ่ยได้เพราะมาก

สู้ต่อไปทาเคชิ เพราะๆๆๆมากกกกก เจ๋งว่ะ

เยี่ยมมากๆๆ เลย อยากเล่นเป็นบ้างอ่ะ

เจ๋งดีแฮะ เพราะมากๆ ^^

เก่งมากเลยอ่ะ อยากเล่นเป็นมั่ง

มีเพื่อนเป่าขลุ่ยได้ด้วย เก่งสวดดด

เป็นเครื่องดนตรีที่น่าสนใจ และเป็นแบบอย่างได้อย่างดี

เคยเป่าแล้ว เหนื่อยมากอ่า เหมือนลมจะหมด

เก่งจัง!!! ฟังแล้วแบบ... จริงๆเราก็เป่าได้นะแต่มันไม่เป็นเพลง - -"

เก่งมากอะ ถือเป็นการอนุรักษ์ดนตรีไทยด้วย สุดยอด

เจ๋งสวดๆ ...นี่สิมือขลุ่ย MED เราา!! :D

บ๊าดดด เพราะม๊ากก ฟังแล้วคิดถึงท้องนา บรรยากาศที่บ้าน ToT

เล่มนี้เหมือนเคยอ่านเลย 55

ขลุ่ยมือฉมังของเรา 555 มาๆตั้งวงๆ

เจ๋งอ่ะ เราเป่าทีไรหมดลมทุกทีเลย ;(

เราก็เคยเป่านะ แต่เหมือนจะไปไม่รอด พึ่งรู้ว่าคุมลมหายใจไม่เป็นนี่เอง ขอบคุณนะ

ถ้ามีงานของคณะครั้งต่อไปต้องตั้งใจฟังซะแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท