ทำบริการไฟล์เอกสารในเว็บไซต์(จูมล่า)ให้ง่ายต่อการใช้


สร้างตัวช่วยในการแลกเปลี่ยนปรับปรุงเอกสารคุณภาพ เนื่องจากสิงหากันยานี้ การเตรียมสำหรับการรับรองคุณภาพจะต้องพร้อม ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วม

ผมก็มีหน้าที่รับผิดชอบทำงานด้านเว็บภายในรพ.ด้วย ก็อาสาทำช่องทางการการเข้าถึงเอกสารของแต่ละทีมคุณภาพผ่านระบบเว็บไซต์ภายใน รพ.

 ปกติเราจะมาส่งไฟล์กัน ขอไฟล์กันผ่านการแชร์โฟลเดอร์ภายในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล

ในวันนี้เราเริ่มต้นกันด้วยนำไฟล์ความรู้ ข่าวสารใหม่ๆ ด้านคุณภาพให้ดาวน์โหลดกัน ซึ่งเมื่อเรามีเวลาน้อย

ความต้องการข้อมูลก็มีมากหน่อย พี่ๆ ที่รับผิดชอบในการช่วยงานคุณภาพของโรงพยาบาล ก็นำเจ้าไฟล์ตัวอย่าง ไฟล์แนวทาง ไฟล์สารพัด ของโรงพยาบาลมากมายหลายแห่งมาลงเพื่อให้ได้มีความรู้ความเข้าใจกัน

ผลก็คือเวลาฝ่ายกลุ่มงานต่างๆ เข้าไปค้นหาไฟล์เพื่อนำไปใช้งาน เค้าหาไม่พบ ค้นหายากมาก ก็เลยต้องมีการมาทำการแบ่งหมวดหมู่ซะหน่อย คราวนี้ผมเลือกใช้ docman ซึ่งเป็นส่วนเสริมของจูมล่า(ตัวบริหารจัดการเว็บ) ในการให้บริการเพื่อจะได้กำหนดรายละเอียดอะไรๆ ได้เยอะหน่อย คือในอนาคตอาจจะได้ส่งไฟล์มาทางเว็บเลยประมาณนั้น

ก็ทำไปได้ สี่สิบเปอร์เซ็นต์เห็นจะได้ ลองทำลองใช้ดูก็ดีขึ้นเยอะเลย ยังแอบภูมิใจอยู่เลย แต่ก็ใช้เวลานานทีเดียวครับ สองวันแล้วการแบ่งเป็นหมวดหมู่ซึ่งมีจำนวนสามสี่ร้อยกลุ่มเห็นจะได้ ก็ยังทำไม่เสร็จ

 เมื่อเป็นเช่นนี้ผมเองก็ยังคิดว่ามันใช้ยากมากๆ คนให้บริการเองก็เหนื่อยมากครับ คนใช้ก็ต้องค่อยๆ เข้ามาทีละขั้นตอน ผมคิดว่าถ้าไม่ตั้งใจจริงๆ ก็คงไม่หาแล้วล่ะ

หลังจากนั้นผมก็พยายามหาแนวทางไปเรื่อยๆ จากประสบการณ์ก็ได้ใช้การแนบไฟล์ในบริการเว็บอยู่ด้วยครับ ซึ่งก็เป็นส่วนเสริมตัวหนึ่งเช่นกัน และแล้วหลังจากลองผิดลองถูกอยู่นาน

 

ผมก็ได้ข้อสรุปว่า จะต้องใช้ การแบ่งเป็นเซ็คชั่น เอกสารทีมคุณภาพ และก็แบ่งเจ้า categories เป็นกลุ่มต่างๆ ไป เช่น pct ศัลยกรรม, pctสูติกรรม ฯลฯ

จากนั้นผมก็ไปเพิ่ม Article เป็นหัวข้อคล้ายๆ กับเป็นหัวข้อข่าวในบริการปกตินะครับ เช่น CPG สูติกรรม, SP สูติกรรม ,SAสูติกรรม....ฯลฯ ตรงนี้เมื่อเรามี Article เป็นชื่อแล้ว ยกตัวอย่างเช่นชื่อ CPG สูติกรรม จากนั้นผมก็แนบไฟล์ CPG ของสูติกรรมทั้งหมดที่มีลงในหัวข้อนี้ ผลก็คือที่หัวข้อนี้ก็จะเป็นที่รวมงาน cpg สูติกรรมทั้งหมด จากนั้นผมก็ไปเพิ่มหัวข้อ SA สูติกรรม, Tracerสูติกรรม, SPสูติกรรม ,WIสูติกรรม, เอกสารที่เกี่ยวข้องสูติกรรม เป็นต้น

 ทำจนครบแล้ว ภายในแต่ละหัวข้อก็จะมีไฟล์ที่เกี่ยวข้องแนบไว้ครบถ้วน หลังจากนั้นผมก็ไปทำเมนูครับ โดยเลือกเป็น Article และเลือก categories เป็นแบบ blog ครับ เลือก categories เช่น PCT สูติกรรม จากนั้นกำหนดชื่อของเมนูว่า Pct สูติกรรม จากนั้นบันทึกครับ

แล้วทดสอบที่หน้าเว็บ ผมก็จะได้เมนู pct สูติกรรม ที่เมื่อคลิกแล้วจะแสดง Article ทั้งหมดภายในpct สูติกรรมออกมาในหน้าเดียวเลยซึ่งเราสามารถที่จะเห็นไฟล์ที่แนบไว้ทั้งหมด รวมทั้งสามารถคลิกใช้งานได้ด้วยครับ วันนี้ก็ได้ข้อสรุปแบบนี้ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 492777เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท