หมออนามัย กิจกรรม GREEN คืออะไร


หมออนามัย กิจกรรม GREEN คืออะไร

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

 

G: Garbage การจัดการมูลฝอยโดยใช้หลัก 3R คือ Reduce (ลดการใช้) Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่) โดยหัวใจอยู่ที่การลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

R: Rest room การพัฒนาส้วมให้ได้มาตรฐานส้วมสาธารณะไทย (HAS) ซึ่งจะต้องสะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ลดกี่ใช้สารเคมีในการทำความสะอาดห้องส้วม

E: Energy ลดการใช้พลังงาน เช่นการประหยัดไฟฟ้า ประหยัดเชื้อเพลิง หรือใช้พลังงานทดแทน

E: Environment การจัดการสิ่งแวดล้อมที่ช่วยลดโลกร้อนและเอื้อต่อสุขภาพ โดยใช้หลัก Healthy Work Place 5ส และการปรับปรุงภูมิทัศน์ การปลูกต้นไม้เพื่อช่วยดูดซับมลพิษ และเป็นแหล่งผลิตก๊าซออกซิเจน

N: Nutrition การรณรงค์อาหารปลอดสารพิษ โดยผักและผลไม้ในท้องถิ่นมาประกอบอาหาร เพื่อลดการใช้พลังงานจากการขนส่ง และใช้ผลผลิตที่ได้จากกระบวนการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ เช่น ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ใช้น้ำหมักชีวภาพ เพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมีหรือยาปราบศัตรูพืช

จากการดำเนินกิจกรรม GREEN สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อน ลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่อาจเกิดจากภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า มีการจัดการสุขาภิบาลอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้สถานบริการสาธารณสุขยังสามารถเป็นต้นแบบในการดำเนินกิจกรรมลดโลกร้อนให้แก่ชุมชนได้อีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #green
หมายเลขบันทึก: 492776เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 05:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนคุณหมออนามัย ที่รพ.สูงเนินเริ่มดำเนินการเรื่อง Green + Clean มาสักระยะหนึ่งแล้วค่ะ 

 

ผมเคยไปเรียนคณะสาธารณสุขศาสตร์ที่อำเภอสูงเนินปี2542 เรียนอยู่ 2 ปี โรงพยายาบาลอยู่หน้าคณะ ขอขอบคุณมากที่ให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท