CE6: อาการ plate unmounted ในเครื่อง CE 3130


     อาการนี้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อ 2 วันก่อน แต่เนื่องจากเมื่อวานต้องไปสอนสถิติในงานตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ให้กับนักศึกษาเทคนิคการแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็เลยไม่ได้จัดการ วันนี้พอมีเวลา ก็เลยได้มาจัดการให้สักที

     อาการ plate unmounted เป็นอาการที่เครื่องมันบอกว่า มันหา plate ไม่เจอ ทั้งๆ ที่มี plate อยู่ในเครื่อง ลองดูจากบันทึกของเครื่องที่แสดงขั้นตอนการทำงานดังภาพข้างล่างนี้ครับ

     พอเกิดอาการว่าเครื่องไม่รู้ว่า plate หายไปไหน รายการที่สั่งให้เครื่องทำงาน ก็จะหายไป และสถานะของ plate ก็จะเหมือนกับไม่มี plate อยู่ในเครื่อง

     พอพูดถึงสถานะของ plate เราสังเกตุได้ดังนี้ครับ

     ไม่มีสี ไม่มีตาราง  แสดงว่า ไม่มี plate อยู่ภายในเครื่อง

     ปรากฎเป็นรูปตาราง มีสีเหลือง แสดงว่า มี plate อยู่ภายในเครื่อง แต่ยังไม่ link

     ปรากฎเป็นรูปตารางสีเขียว แสดงว่า มี plate อยู่ภายในเครื่อง และ link plate เรียบร้อยแล้ว

     ถ้าดูจากบันทึกแสดงการทำงานของเครื่องภาพบนสุด จะเห็นว่า มันมีอาการ plate unmounted แล้วสักพัก เครื่องมันก็จะเจอว่ามี plate อยู่ (plate well mounted) ตอนที่เครื่องมันกลับมาเจอว่ามี plate อยู่ หน้าจอจะเป็นแบบนี้ครับ

     แต่ plate ที่กลับมาเจอใหม่นี้ มันไม่ link ให้ครับ เพราะฉะนั้น เครื่องก็จะทำงานใน run ที่ค้างอยู่ให้เสร็จ พอขึ้น run ต่อไป เครื่องก็จะไม่มีข้อมูลรายการที่ต้องทำงานต่อ ก็จะหยุดการทำงานเพียงเท่านี้ 

     อาการแบบนี้ เครื่องยังสามารถทำงานได้ โดยเราต้องกลับมา link plate ให้ใหม่ เครื่องก็จะทำงานได้ครับ แต่ถ้าเมื่อไหร่ มันเจอว่ามี plate unlink ใหม่ ก็จะกลับไปเหมือนเดิมครับ

     ลองดูจากตัวอย่างข้างล่างนี้ ขณะที่เครื่องกำลังเก็บข้อมูลอยู่ เกิดอาการ plate unmounted สลับกับ plate well mounted

     กลับมาที่อาการ plate unmounted มันเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง  ผมคงต้องขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ใช่ช่างซ่อมเครื่องนะครับ เพียงแต่อาการลักษณะนี้ หากให้วิเคราะห์น่าจะเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น

     1. plate rack ที่เราใส่เข้าไปครับ ด้านล่างของ plate rack จะมีแกนพลาสติกสีดำ เป็นตัวเสียบเข้าไปอยู่ระหว่าง sensor เพื่อบอกให้รู้ว่า ตอนนี้มี plate อยู่ในเครื่องนะ หากเจ้าตัวเสียบนี้มีปัญหา ก็อาจทำให้ sensor ตรวจจับ plate rack ไม่ได้ แล้วแสดงสถานะเป็น plate unmounted ได้ครับ

     2. ตัว sensor สำหรับตรวจจับว่ามี plate อยู่ในเครื่อง เจ้า plate sensor นี้จะมีอยู่ 2 ชุด ชุดละ 2 ตัว ชุดแรกตรวจจับสัญญาน ON ชุดหลังตรวจจับสัญญาน OFF ถ้าเจ้านี่มีปัญหา ก็แสดงสถานะเป็น plate unmounted ได้ครับ ซึ่งถ้าปัญหาเกิดจากเจ้า sensor นี่ถือว่า เรื่องใหญ่ครับ เพราะค่าซ่อมในการเปลี่ยน sensor น่าจะแพงโขอยู่ 

     3. jack เชื่อมต่อของ sensor มีปัญหา ถือเป็นอาการขั้นเบาะที่อาจเป็นไปได้ แล้วทำให้เกิดอาการ plate unmounted

     ถ้าจะให้วิเคราะห์จากอาการข้างบน ที่มีลักษณะว่า บางทีเครื่องก็ไม่เจอ plate สักพัก ก็จะกลับมาหา plate เจอ สลับกันไปเรื่อยๆ อาการอย่างนี้ ไม่น่าจะเกิดจาก plate rack หรือ sensor ครับ เพราะถ้าเกิดจากเจ้าสองตัวนี้ มันน่าจะเป็นแบบ หา plate ไม่เจอ ไปตลอดครับ  ดังนั้นอาการนี้ ผมคาดเดาว่าน่าจะมาจากสาเหตุที่ 3 คือเจ้า jack เชื่อมต่อ ของเจ้า plate sensor มันหลวม หรือไม่แน่นครับ พอ plate มันเคลื่อนที่ ก็เลยทำให้เกิดอาการ เจอบ้างไม่เจอบ้าง

     แล้วคราวหน้าค่อยมาว่ากัน เรื่องของการแก้ไขครับ มาลองดูกันว่า ช่างจำเป็นคนนี้ จะแก้ไขอาการที่ว่าได้หรือปล่าว......

      ติดตามวิธีการแก้ไขปัญหานี้ ได้จากที่นี่ครับ

หมายเลขบันทึก: 492730เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท