Attitude เร่งด่วน!! ของบุคคลในศตวรรษที่ 21(ตอนที่1)


เรากำลังถูกหมุนด้วยมือที่มองไม่เห็น..คุณรู้สึกได้ไหม?

Attitude เร่งด่วนของบุคคลในศตวรรษที่ 21

ครั้งแรกที่เปิดสมุดเรื่อง “ทักษะสำหรับศตวรรษที่21”ก็ตั้งใจจะเขียนเล่าถึงทักษะทั้ง 5 กรอบของศตวรรษที่ 21ก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ค้นพบความจริงที่ว่า แม้บุคคลจะเข้าใจและมีทักษะพร้อมใช้งาน..แต่หากขาดวิธีคิดเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสมถูกต้องก็คงจะไม่ประโยชน์อะไร เปรียบได้กับเด็กประถมมัธยมที่มีเครื่อง ipad ใช้แต่ไม่ได้ผลิตผลงานที่เป็นประโยชน์อะไรออกมามากนัก นอกจากมีไว้เล่นเกมส์ ติดต่อสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ และความบันเทิงส่วนตัว ฯลฯ

Attitude คืออะไร... เหตุใดจึงสำคัญเร่งด่วนนัก?

Attitude สำหรับบางคนอาจหมายถึง ทัศนคติ ในขณะที่บางสำนักพิมพ์แทนความหมายด้วยคำว่า “เจตคติ” แต่ไม่ว่าจะแปลเป็นอะไร หากสรุปโดยรวมแล้ว มันคือ “การมองโลกแล้วตีความหมายให้กับตัวเอง กับผู้คน และกับเหตุการณ์” โดยอาศัยการอ้างอิงจาก

อดีต: ประสบการณ์การเดิม, ความรู้ที่เคยเรียนมา, คำสอนคำบอกเล่าต่อมาเป็นทอดๆ, วัฒนธรรมที่ตกทอดสืบกันมา

ปัจจุบัน: มองโดยใช้สภาวะ ณ ขณะนั้นกำหนดและอ้างอิง

อนาคต: อาศัยการตั้งเป้าหมาย, ความคาดหวัง, เรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น

จะว่าไปแล้วเราก็สามารถมองเห็นโลกในแบบที่เราเป็นอยู่แล้ว เหตุใดเราจึงต้องมาสนใจ Attitude สำหรับศตวรรษที่ 21 กันอีก...ก็ในเมื่อฉันเคยอยู่ เคยเป็นแบบนี้ ฉันก็อยู่ได้และประสบความสำเร็จ ความพึงพอใจในรูปแบบที่ฉันต้องการแล้ว

ถ้าอย่างนั้นคุณลองฟังข้อมูลนี้ดู เผื่อว่าบางทีเราอาจลืมตระหนักไป นั่นคือ ทุกวันนี้โลกเทคโนโลยีวิ่งอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ทตลอด 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยไม่เคยมีวันหยุด และกำลังผลักเราอยู่ตลอดโดยที่เราไม่รู้ตัว คนในเมืองติดต่อกับคนนอกเมืองและต่างเมืองด้วยการส่งอีเมล์ เฟซบุ๊ค เฟซไทม์ skype ซึ่งทำได้ง่ายมากบนฝ่ามือที่มีสมาร์ทโฟน นั่นหมายความว่า ทุกอย่างบนโลกนี้กำลังถูกรวมไปอยู่อยู่บนมาตรฐานเดียวกันของการสื่อสารบนเทคโนโลยี และเชื่อมต่อกันอยู่ตลอดเวลา อินเตอร์เน็ทก็คล้ายกับชีพจรของการสื่อสารที่เต้นอยู่ตุ๊บ ตุ๊บ  รอให้พวกเราเข้ามาสัมผัสและรู้สึกถึงการเต้นนั้น

 ...คุณรู้สึกได้ไหม??    

 

แล้วเมื่อเรามีมาตรฐานการสื่อสารเดียวกัน เราจึงถูกผลักต่อไปด้วยมาตรฐานอื่นๆ ที่พยายามรวมโลกใบนี้ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันคล้ายกับการสื่อสาร เช่น มาตรฐานโรงพยาบาลระดับโลก JCI, มาตรฐานอุตสาหกรรม ISO, มาตรฐานการวัดผลการศึกษา PISA, และล่าสุดมาตรฐานยอดฮิตของการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC เป็นต้น

เหล่านี้เป็นสิ่งยืนยันว่า “เรากำลังถูกหมุนอยู่ตลอดเวลา โดยที่เราไม่รู้ตัว” เช่นเดียวกับที่โลกหมุนเปลี่ยนวันเป็นสัปดาห์ เรื่อยมาจนครบเดือน ไม่ทันไร..อ้าวนี่ผ่านไปครึ่งปีแล้วหรือนี่!!

หากเรายังไม่เริ่มตระหนัก ก็เกรงว่ารู้ตัวอีกที อาจไปอยู่ตรงขอบโลกพอดี..แหะแหะ

ฝากข้อคิดเล็กๆ ให้ชวนตระหนักก่อนพบกับ attitude ที่เร่งด่วนของในตอนต่อไปคะ

หมายเลขบันทึก: 492489เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณในการนำมาแบ่งปันค่ะ เข้าใจมากขึ้น จะขอเกาะติดนะคะกับการสร้างทักษะในยุคนี้

คนที่มีทัศนคติไม่ดี เป็นผู้บริหารไม่ได้

@ K.Rinda คะ ติดตามแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกันนะคะ สนุกแน่คะ :D

 

@ พี่แก้วคะ คนมีทัศนคติไม่ดีถึงมาเป็นผู้บริหาร ก็เป็นได้แค่ในตำแหน่ง แต่ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้สังคมอย่างแท้จริงคะ

ปุ้ยกำลังจะเขียนเรื่อง CEO 3.0 เป็นตอนต่อไปคะ ติดตามอ่านนะคะ :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท