ปลาเข็ม
ครูเข็ม อังศุมาลิน ปลาเข็ม ทองพลัด

วิเคราะห์บทความ


คิดแบบผู้บริหาร

การคิดเชิงสร้างสรรค์

                ผู้บริหารมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการคิดเชิงสร้างสรรค์ โจทย์ไม่เหมือนเดิม...คำตอบไม่เหมือนเดิม...วิธีตอบคำถาม คือ ไม่เหมือนเดิม...จึงมีความแปลกใหม่ ต้องการนวัตกรรมในการตอบคำถาม ในการบริหารงานต่าง ๆ ถูกบังคับให้เราต้องเอาชนะสิ่งต่าง ๆ ด้วยวิธีการใหม่ ๆ...

การคิดเชิงสร้างสรรค์ไปสู่ความคิดใหม่ ๆ...ที่ไม่เคยมีมาก่อนสามารถทำให้เราค้นหาคำตอบที่ดีที่สุด...และอีกอย่าง...การคิดเชิงสร้างสรรค์เป็นการฝ่าวงล้อมในการคิดเล็ก ๆ หรือการแหวกม่านความคิดต่าง ๆ ออกไปเพื่อค้นพบในการแก้ปัญหาใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ใครคิดก่อนได้เปรียบ

หลักการคิดสร้างสรรค์ได้แก่

   -   ฝึกถามคำถามที่กระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่ ๆ

   -   อย่าละทิ้งความคิดใด ๆ จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไร้ประโยชน์

   -   การพัฒนาเทคนิคช่วยคิดสร้างสรรค์

 

จากบทความสามารถวิเคราะห์ได้ว่า

 

ผู้ที่ทำงานโดยใช้การคิดสร้างสรรค์จะเป็นคนที่ชอบใช้ความคิดในลักษณะของการชอบการเปลี่ยนแปลง คิดงานใหม่ นิสัยชอบความท้าทาย การลองทำงาน มีการเปลี่ยนงานใหม่ ชอบแก้ไขปัญหา ชอบทำงานที่มีลักษณะท้าทาย

 ผู้บริหารต้องปรับตัวในการใช้การคิดสร้างสรรค์ในด้านการทำงานเพื่อให้เกิดผลงานที่ดี มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งการทำงานในสมัยก่อนผู้บริหารอาจไม่ต้องคิด...แต่สำหรับปัจจุบันผู้บริหารต้องร่วมคิดจะทำให้เห็นความแตกต่างขององค์กร โดยบางครั้งอาจต้องลงมือปฏิบัติเอง...จึงจะเกิดผลงานที่แท้จริง...

คำสำคัญ (Tags): #คิดนอกกรอบ
หมายเลขบันทึก: 492140เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท