นวัตกรรมในการหาทุน


       ขอทำหน้าที่เป็นคุณลิขิตต่อเนื่อง  จากเนื้อหาที่ศ.ดร.เกรียงศักดิ์  เจริญวงษ์ศักดิ์ มาบรรยาย เรื่อง Think beyond success  เมื่อ 18 มิ.ย. 55 เวลา 13.00-16.00 น. ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นความคิดเกี่ยวกับการพัฒนามหาวิทยาลัย   ผมได้ลิขิตโครงของการบรรยายหลักๆ ไว้ก่อนหน้านี้  วันนี้จะต่อในรายละเอียดใน นวัตกรรมที่สอง  จากการบรรยายของวิทยากร ที่จะทำให้เป้าหมายการดำเนินการของมหาวิทยาลัยบรรลุตามที่ควรจะเป็น  ขอย้ำว่าผมเป็นเพียงคุณลิขิตเท่านั้น ความคิดทั้งหมดเป็นของท่าน ศ. ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงษ์ศักดิ์  แต่หากเกิดความผิดพลาดที่ผิดเพี้ยนไปจากที่ท่านบรรยาย  ผมขอรับผิดเพียงคนเดียวครับ เพราะอาจจะเกิดจากการเข้าใจผิดในเนื้อหาและถ่ายทอดออกไปไม่ถูกต้องครับ

นวัตกรรมในการหาทุน

          ถ้าดูข้อมูลฐานะทางการเงินของมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับ 1 ของโลก  พบว่ามีเงินทุนอยู่มหาศาลชนิดที่เรียกว่ามีเงินทุนมากกว่างบประมาณของบางประเทศเสียด้วยซ้ำ  มหาวิทยาลัยที่จะก้าวหน้าได้จึงไม่ควรจะรอรับแต่งบประมาณจากรัฐบาล  มหาวิทยาลัยจึงควรจะสรรหาอธิการบดีที่สามารถประสานงานเพื่อให้ได้เงินทุนมาให้มากที่สุด  มหาวิทยาลัยจึงต้องการทีมบริหารที่หาทุนเก่งๆ  หลายมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับต้นๆ ของโลก จึงยอมให้ใช้ชื่อของผู้บริจาครายใหญ่ในการตั้งชื่อคณะวิชา  ตั้งชื่อห้องประชุม หรือแม้แต่ตั้งชื่อห้องเรียน  สำหรับประเทศไทยมักไม่ค่อยเห็นที่จะใช้วิธีการเช่นนี้  ทั้งที่ในประเทศไทยมีธุรกิจที่ใหญ่โตจำนวนมากที่พร้อมจะสนับสนุน  ดังนั้น ตราบใดที่ขาดเงินในการดำเนินการ การจะทำอะไรให้ก้าวหน้าย่อมเป็นไปได้ยาก 

หมายเลขบันทึก: 492037เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท