ครูในศตวรรษที่ 21


ครูยุคใหม่

ในขณะนี้ประเทศไทยของเรากลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนไทยทุกคน ฉะนั้นเราจะต้องร่วมมือร่วมใจกันนำพาประเทศให้กลับสู่ภาวะปรกติให้ได้โดยเร็ว สิ่งที่เกิดขึ้นนี้สำหรับคนไทยเราแล้วสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาก็คือ คนไทยยังขาด" ความรู้ " ที่จะนำพาประเทศให้คงอยู่ท่ามกลางยุคโลกาภิวัฒน์ ซึงเป็นโลกที่ไร้พรมแดนใทุกด้าน เช่น ความรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ เศรษฐกิจ เชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นต้น การที่เราจะมีความรู้ได้นั้นเราต้องได้รับการศึกษาที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งผู้ที่จะนำพาการศึกษาที่ดีมาสู่ทุกคนก็คือ"ครู"นั่นเอง

รุ่ง แก้วตา (2543) กล่าวไว้ความว่า ความเป็นครูในปัจจุบันกำลังเผชิญกับปัญหารอบด้าน แต่ปัญหาใดก็ไม่เท่ากับวิกฤตศรัทธาในอาชีพครู ประกอบกับการปฏิรูปการศึกษาเป็นกระแสใหม่ทั่วโลก เพราะขณะที่โลกกำขณะเดียวกันทุกภาคส่วนลังก้าวหน้าเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 สภาความรู้พโลกนี้เปลี่ยนไปเป็นโลกข่าวสารและเทคโนโลยี เป็นสังคมโลกที่สลับซับซ้อนเชื่อมโยงและเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สังคมโลกกลายเป็นสังคมความรู้หรือสังคมแห่งการเรียนรู้ ครูบุคลากรทางการศึกษาหรือองค์กรทางการศึกษาจึงต้องปรับตัวให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ถึงเวลาแล้วที่ประเทศจะต้องมุ่งไปเพื่อการศึกษาของปวงชนและขณะเดียวกันทุกภาคส่วนของสังคมต้องทุ่มเทให้กับการศึกษา การศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ชีวิตและกล่อมเกลาของคน โดยคนและเพื่อคน คนจึงเป็นส่วนสำคัญที่สุด เป็นศุนย์กลางของการเรียนรู้ทั้งปวง

ดังนั้นครูในศตวรรษที่ 21 จะต้องเป็นครูที่มีความรู้ความสามารถในทุกๆด้าน และยังเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยสร้างคน สร้างชาติ เพราะในปัจจุบันพ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลาในการอบรมเลี้ยงดูลูก ครุจึงต้องทำหน้าที่อบรมเลี้ยงดู สั่งสอนให้เด็กเติบโตเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป นอกจากนี้แล้วครูยังจะต้องเห็นประโยชน์ส่วนรวมมาก่อนประโยชน์ส่วนตน ดังเช่น พระราชดำรัสของพระบรมชนก ที่ว่า "ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นกิจที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภ ทรัพย์และเกียรติยศจะตกแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์ และนอกจากนี้แล้วการที่จะเป็นครูที่ดีได้ต้องดูตัวอย่างจากพระเจ้าของเรองต์า เพราะพระองค์ทรงมีเมตตาต่อพสกนิกรทุกคน ไม่ว่าจะจนหรือรวย ทรงสอนเต็มพระปรีชาสามารถโดยมีเคยหวังสิ่งใดตอบแทนเลยเพียงแค่พระองค์อยากเห็นคนไทยอยู่ดืมีสุข พระองค์ทรงสอนให้คนไทยรักกัน สามัคคีกัน นี่แหละคือแบบอย่างของครูในยุคศตวรรษที่ 21

คำสำคัญ (Tags): #ศตวรรษที่ 21
หมายเลขบันทึก: 491955เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท