มองลึก นึกไกล ใจกว้าง


มองลึก นึกไกล ใจกว้าง

 

 

มองลึก นึกไกล ใจกว้าง  (ว.วชิรเมธี)


          มองลึก  คือ  เวลามองอะไร อย่ามองแค่ปรากฎการณ์ อย่ามองภาพลักษณ์ภายนอก ที่เราเห็นกันอย่างฉาบฉวย แล้วก็คิดเอาเองว่า สิ่งนั้นเป็นความจริง สูงสุดแล้ว กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ อย่าเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น เพราะสิ่งสำคัญไม่อาจเห็นด้วยตา

         นึกไกล  คือ  อย่านึกแต่ว่า ฉันจะได้อะไร โดยไม่เคยถามต่อไปว่า ในขณะที่ฉันกำลังได้อะไรอยู่นั้น คนอื่นเขาต้องเสียอะไร สังคมไทยที่วุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะเรานึกแต่ว่า ฉันจะได้อะไร แล้วคนอื่นจะเสียอะไรช่างหัวมัน

          ใจกว้าง  คือ  ใจที่ปราศจากอคติ สามารถอยู่ร่วมกับคนทั้งโลก ฉันพี่น้อง เสมือนหนึ่งเป็นพี่น้องท้องเดียวกัน อยู่กับชาวพุทธก็ได้ อยู่กับชาวคริสต์ก็ได้ อยู่กับชาวมุสลิมก็ได้ อยู่กับคนที่มีศาสนาหรือไม่มีศาสนาก็ได้ อยู่กับคนสีผิวอะไรก็ได้ สวมเสื้อสีอะไรก็ได้ทั้งนั้น ถ้าเราใจกว้างได้อย่างนี้ ในโลกนี้ก็ไม่มีใครที่คู่ควรแก่ความโกรธ เกลียด ชิงชัง หรือเข่นฆ่า แม้แต่เพียงคนเดียว



 

หมายเลขบันทึก: 491167เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท