ชวนคิด ชวนดู ชวนรู้ เรื่องงาน : KM Inside (2) เรียนรู้บ้านเรา


เรียนรู้บ้านเรา ผ่านกระบวนการบูรณาการบริบาลเภสัชกรรม (462501) 

เป็นกิจกรรมที่เริ่มต้นจากกระบวนวิชาบูรณาการบริบาลเภสัชกรรม (462501) ของนักศึกษาเภสัชศาสตร์ โดยวัตถุประสงค์  เป็นการฝึกทักษะให้นักศึกษาฝึกหัดทำแผนที่เดินดินจากการสำรวจพื้นที่คณะเภสัชศาสตร์ ในเบื้องต้น ในรูปแผนที่ของคณะฯ ก่อนที่จะมีการเตรียมความพร้อมดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในชุมชน 

 

สิ่งที่นักศึกษาต้องทำคือ การทำแผนที่ของคณะฯ ในแต่ละตึก ในแต่ละชั้น ว่าอยู่ในตำแหน่งใด และแต่ละห้องนั้นประกอบด้วยอะไร เช่น เป็นห้องเรียน ห้องพักอาจารย์ ห้องทำงานของบุคลากร ฯลฯ  และให้นักศึกษาได้สอบถามรายละเอียดของบุคลากรในห้อง เช่นลักษณะการทำงาน ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมห้อง ความสัมพันธ์ระหว่างห้องอื่น ๆ สุขภาพกาย สุขภาพใจ หรือเรื่องครอบครัวเป็นต้น 

 

เมื่อนักศึกษาได้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว จะนำมาเขียนเป็นแผนที่เดินดิน  และมีการนำเสนอในกระบวนวิชาต่อไป  จากการเรียนรู้ของนักศึกษา และจากการที่มีอาจารย์ นำเรื่องที่นักศึกษาได้ดำเนินการมาเล่าให้ฟัง  ผู้เขียนเห็นว่ามีประโยชน์ ในการที่จะนำกิจกรรมดังกล่าวมาต่อยอดในการเรียนรู้คณะเภสัชศาสตร์ ของบุคลากร  เนื่องจากบุคลากรบางท่านเป็นบุคลากรใหม่ หรืออาจจะทำงานอยู่หลายปี แต่ไม่รู้จักพื้นที่ ไม่รู้จักเพื่อนร่วมงาน ไม่รู้ว่าใครทำอะไร  ดังนั้น กิจกรรมดังกล่าว จะเป็นตัวเชื่อมโยงให้เราบุคลากรได้เรียนรู้บริบทของที่ทำงาน เรียนรู้สถานที่ทำงาน เรียนรู้เพื่อนร่วมงาน และอื่น ๆ    จึงเกิดกิจกรรม "เรียนรู้บ้านเรา ผ่านกระบวนการบูรณาการบริบาลเภสัชกรรม (462501)


แผนที่ที่น้อง ๆ นักศึกษาได้จัดทำ


มีการบันทึกชื้อห้อง ชื่อคนที่อยู่ในห้อง และลักษณะงานทีทำ


ส่วนไหนที่เป็นส่วนที่นักศึกษาห้ามเข้า ก็จะมีการเขียนโดยใชัสัญญลักษณ์เพิ่มเติม


การเขียนแล้วแต่สไตล์ของแต่ละกลุ่ม

มีการโน๊ตสิ่งที่เกี่ยวข้อง  ห้องแม่บ้านมีคำว่า "เม๊าท์มอยด้วย" อิอิอิ


พี่ ๆ  มาเรียนรู้เพิ่มเติม และบอกว่าตัวเองอยู่ตรงไหน  มีอะไรอยากบอก


น้องผึ้ง ผู้ประสานงานด้าน HR และ KM ของคณะ  เป็นหลักในการสนับสนุนทำงานทุกอย่าง


เยี่ยม  ดู  ชม  ผสมความคิด  ต่อยอด แลกเปลี่ยนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 491069เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พอนักศึกษาทำงานนี้สำเร็จแล้ว ให้บุคลากรอยู่เก่าทำด้วย. ไม่เฉพาะคนเข้ามาใหม่ๆ รับรองได้เห็นอะไรดีๆแน่เลยค่ะ

ภาพติดไว้นานเกินวัน ปรับวันละบาทนะคะ

  • เป็นการเริ่มต้นที่ดีมากค่ะ รู้จักบ้านเราแล้วค่อยไปรู้จักบ้านเขา นักศึกษาคงต้องชอบกิจกรรมแบบนี้แน่ ๆ เลยค่ะ 
  • ไอเดียนี้จะขอลองนำไปใช้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ความเป็นทีมบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ 

น้าต๋อยขา ไม่นานค่ะ เมื่อวานไปอบรมค่ะ ก็เลยไม่ได้เขียนบันทึก ที่บ้าน SS tab ไม่ค่อยสะดวกค่ะ สะดวกแต่ เฟสและเกมส์ค่ะ 5555555

คุณศิลาค่ะ กิจกรรมนี้ทำให้บุคลากรเราได้เรียนรู้ด้วยค่ะ เอาแผนที่ดินที่นักศึกษาทำ มาต่อยอด พี่พี่บุคลากรเห็นแล้ว ก็แอบหัวเราะกัน เพราะน้อง ๆ นักศึกษาจะมีการบันทึก ในสิ่งที่ตัวเองได้เข้าไปพูดคุยและสัมผัส และพี่พี่ก็ไปต่อยอดว่าตัวเองอยุ่ที่ใด ต้องการเพิ่มเติมส่วนไหน ก็จะเขียนลงบนแผนที่ของนักศึกษา ปีนี้นักศึกษาก็เริ่มทำแล้วค่ะ มีการมาสัมภาษณ์หาข้อมูลหลาย ๆ ด้าน พร้อมกับการสังเกต และนำกลับไปเขียนแผนที่เช่นเิมค่ะ แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท