Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

เตือนภัย ดื่มน้ำอัดลม


เตือนภัย ดื่มน้ำอัดลม

เตือนภัย ดื่มน้ำอัดลมหวานๆเป็นประจำ

อาจเสี่ยงมะเร็งตับอ่อน

        น้ำอัดลมที่วางขายตามท้องตลาดนั้น ใครจะรู้ว่าถ้าหากดื่มมากเกินไปอาจเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งตับอ่อนได้ และเด็กสมัยนี้ยิ่งดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่าอีก จากวารสารวิชาการ "การระบาดวิทยาตัววัดความเสี่ยงและการป้องกันมะเร็ง"ของสมาคมวิจัยมะเร็งแห่งอเมริกา รายงานว่ามีการศึกษาพบว่าการดื่มเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่มีรสหวาน จะทำให้เสี่ยงกับการเกิดเป็นมะเร็งของตับอ่อนอันเป็นมะเร็งที่ทำให้ถึงตายได้มากที่สุดชนิดหนึ่งอย่างน่าหวาดหวั่น

       รายงานผลการศึกษาส่อว่า เพียงแค่ดื่มอาทิตย์ละเพียง 2 หน ก็ทำให้โอกาสที่จะเป็นโรคเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า "ผู้ช่วยศาสตราจารย์มาร์ค พีโรนา"ของโรงเรียนสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมินเนโซตา ผู้เขียนรายงานอาวุโสกล่าวว่า "ระดับน้ำตาลในเครื่องดื่มที่สูงอาจจะไปหนุนระดับอินซูลินในร่างกายให้สูงขึ้น ซึ่งคิดว่ามีส่วนช่วยเป็นปุ๋ยให้เซลล์มะเร็งตับอ่อนเติบโตขึ้น"

       ผลการศึกษาแจ้งต่อไปว่า "ผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมอาทิตย์ละ 2 หนขึ้นไปจะมีอัตราเสี่ยงกับโรคสูงขึ้น เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ดื่มถึงร้อยละ 87 ซึ่งไม่พบลักษณะแบบเดียวกันเกิดในหมู่ผู้ที่ดื่มน้ำผลไม้คั้น

        หันมาดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้สดกันดีกว่าเนอะ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 490750เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ข้อมูลไปบอกเด็กแล้วครับ โครงการ ๖ อ.คงรณรงค์ไม่ดื่มน้ำอัดลมครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท