ชาว 4 จังหวัดภาคใต้ถูกปิดปากถ้ำไว้มาหลายปี เริ่มเห็นแสงริบหรี่ที่ท้ายถ้ำ


พอเห็นชื่อสภาพสัตรี ชื่อ ปะตีเมาะ เปาะอีแตดาโอ๊ะ ที่มีตำแหน่งเป็นนายกฯมีความรู้สึกขึ้นมาทันที ว่าอีกไม่นาน ประมาณการด้วยตัวเองว่าภายใน 3-5 ปีข้างหน้า ชาว 4 จังหวัดภาคใต้ และคนไทยทุกคนจะได้กลับมามีความสงบสุขดังเดิม

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 ที่หาดวาสุกรี ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี มีงานที่เรียกขานว่า “งานมหกรรมสันติภาพ เสียงท้าทายจากกำปง” ที่จัดขึ้นร่วมกันระหว่างชุมชน และภาคประชาสังคมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 องค์กร   ที่นำโดย น.ส.ปะตีเมาะ เปาะอีแตดาโอ๊ะ นายกสมาคมผู้หญิงกับสันติภาพ ภาคใต้

พอเห็นชื่อสภาพสัตรี ชื่อ  น.ส. ปะตีเมาะ เปาะอีแตดาโอ๊ะ  ที่มีตำแหน่งเป็นนายกฯมีความรู้สึกขึ้นมาทันที ว่าอีกไม่นาน ประมาณการด้วยตัวเองว่าภายใน 3-5 ปีข้างหน้า   ชาว 4 จังหวัดภาคใต้ และคนไทยทุกคนจะได้กลับมามีความสงบสุขดังเดิม  แม้เธอจะไม่เป็นที่คุ้นหน้าของคนไทยในภาคอื่น ๆ  แต่นี่เป็นปรากฏการณ์ ที่ไม่ธรรมดา  ที่เห็นสุภาพสตรี ในพื้นที่ลุกขึ้นมาเป็นผู้นำ และมีกิจกรรมที่ท้องถิ่นร่วมกันทำเพื่อนำมาซึ่งสันติภาพขึ้นมาเอง

ยิ่งเห็นเอกสาร ที่ชื่อว่า เสียงท้าทายจากกำปง รวมขอเสนอเสนอ และข้อถกเถียง อันหลากหลายเพื่อปูทางสูสันติภาพ  ที่เธอร่วมเป็นบรรณาธิการในhttp://www.deepsouthwatch.org/sites/default/files/deliberative_democracy_book_main.pdf ที่ดาวโหลดมาอ่านดูอทำให้รู้สึกขึ้นมาทันทีว่า กำลังเห็นแสงสว่างที่ปลายทางที่จะเดินไปสู่ความสำเร็จ จากความร่วมมือของหลายฝ่ายhttp://www.deepsouthwatch.org/node/3200

 จึงบันทึกไว้เพื่อยกย่องและให้กำลังใจ น.ส. ปะตีเมาะ เปาะอีแตดาโอ๊ะ นายกสมาคมผู้หญิงกับสันติภาพ ภาคใต้  และทุกๆ ท่าน ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ที่จะได้ร่วมกันทำให้ 4 จังหวัดภาคใต้อยู่ร่วมกันได้ด้วยความสงบสุขสืบไป

หมายเลขบันทึก: 490596เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข่าวที่ส่อเค้าดี http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=360009

ช่วยกันเถิดน้องพี่มุสลิมพุทธ

จะอยู่ในประเทศใดก็ไม่มีความสงบสุข เราคงต้องทุกข์ กันอีกนาน

หากเราไม่ช่วยกันจัดการด้วยสันติวิธี ที่ไม่มีการฆ่าฟัน ล้างผลานกัน

อุโมงค์ปิดไปแล้ว เมื่อครูคนที่ 158 ถูกฆ่า อนิจจาสามจังหวัดภาคใต้ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท