513.คำถาม : ขอคำแนะนำการทำสาวกล้วยไม้แคทลียาครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : พระคุณเจ้า Nitipat -07 มิถุนายน 2555 05:54

คำถาม :

โยมอาจารย์ครับ แล้วการเคลื่อนที่แขวนกล้วยไม้จะทำให้เขาชะงักหรือเปล่าครับ อาตมาเพิ่งเริ่มลองปลูกด้วยมีโยมมาถวาย แล้วก็เป็นการฝึกนิสัยและออกกำลังไปในตัว ดีมากครับ ที่สังเกตมาทำสาวแคทลียาแล้ว รากออกยากมากเลย บางครั้งก็จะติดเชื้อราตายไปเสียก่อน ต้นที่ดีก็มีแต่ใบและซองดอกฟีบๆ ช่วยแนะวิธีทำสาวและบำรุงให้ออกดอกหลังจากนั้น ด้วยครับ เจริญพร

ผมตอบ ดังนี้ครับ :

1.การเคลื่อนที่แขวนกล้วยไม้ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ทำให้กล้วยไม้ชะงักครับ ยกเว้นกรณีรากฉีกขาด แต่ไม่นาน กล้วยไม้ก็จะฟื้นตัวได้เองครับ

2.การทำสาวกล้วยไม้แคทลียานั้น ทำได้โดยการแยกกอของกล้วยไม้แคทลียา ที่เจริญเติบโตอัดเบียดกันแน่น เนื่องจากปลูกไว้มานานแล้วครับ ผมแนบภาพมาให้ชมด้านล่างนี้นะ ครับ

3.เรื่องรากออกยากนั้น เนื่องจากกล้วยไม้แคทลียา มีรากค่อนข้าโตกว่ากล้วยไม้พวกสกุลหวายครับ ดังนั้นกระบวนการแตกรากใหม่ จึงช้ากว่ากล้วยไม้ทั่วไปที่อยู่ในประเภทกล้วยไม้แตกกอ(Sympodial)อยู่แล้วครับ

4.การติดเชื้อราตายไปเสียก่อนนั้น เกิดจากเชื้อราเข้าทางบาดแผลตอนทำสาวครับ แก้ไขโดยใช้ปูนแดงหรือปูนขาวที่คนแก่ใช้กินกับหมากพลู มาละลายน้ำพอข้น ๆ เหนียว ๆ แล้วนำไปป้ายที่บาดแผลนะครับ หลังจากนั้น ผึ่งกล้วยไม้ในร่มให้ปูนแห้ง แล้วค่อยนำไปลงในกระถางใหม่นะครับ

5.การที่กล้วยไม้แคทลียามีแต่ใบและซองฟีบ ๆ นั้น เกิดจากอาหาร(ปุ๋ย)ไม่พอเพียง เพราะขาดการบำรุงครับ อีกประเด็นหนึ่งก็คือ การให้อาหาร(ปุ๋ย)ที่มีไนโตรเจน (N) หรือ สูตรตัวหน้าสูงมากไปครับ เช่น สูตร 20-10-10 เป็นต้นนะครับ ให้เปลี่ยนสูตรปุ๋ยมาเป็นสูตรเสมอ เช่น 10-10-10 ในช่วงกล้วยไม้กำลังเจริญเติบโต แต่ยังไม่มีตาดอกนะครับ

6.แต่ถ้ากล้วยไม้โตเต็มที่แล้ว ให้ใช้สูตรหนักกลาง เช่น 10-20-10 เป็นต้นนะครับ

7.พอกล้วยไม้เกิดตุ่มดอก โดยส่วนตัวผมแล้ว อยากแนะนำว่า ไม่ต้องให้ปุ๋ยหรอกนะครับ เดี๋ยวดอกจะบานไม่ทนนานน่ะครับ

กราบนมัสการถามซ้ำ หรือคำถามอื่น ๆ ได้นะครับ เพราะกระผมอาจจะตอบสั้นไปหน่อยครับ กระผมขอกราบอนุโมทนากับพระคุณเจ้า ในการเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย สืบอายุพระศาสนาด้วยเทอญครับ

ชยพร แอคะรัจน์

...

...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้#ชยพร
หมายเลขบันทึก: 490560เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุๆ อนุโมทามิ ขอบคุณมากกระจ่างแจ้งเลยทีเดียว

ถาม แล้วการตัดรากกล้วยไม้ที่แห้งตายหรือยาวจะตัดอย่างไร บางคนบอกตัดให้เกลี้ยงกุดเลย(รากออกช้ามาก ใบเหี่ยวต้นโทรม) หรือว่าให้เหลือรากที่ดีไว้สักประมาณ1เซนต์หรือเท่าไหร่ดีครับ เจริญพร

กราบนมัสการมาด้วยความเคารพครับ

-เป็นคำถามที่เป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจปลูกเลี้ยงกล้วยไม้มาก ๆ เลยครับ

-กระผมเองก็เจอการถามทำนองนี้มากเลยครับ

-กระผมจึงตั้งใจว่า จะถวายคำตอบเป็นบันทึกใหม่ เร็ว ๆ นี้นะครับ

 

ชยพร  แอคะรัจน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท