คำแนะนำเบื่องต้นสำหรับ WebService โดยใช้ PHP


การใช้ใช้งาน PHP เพื่อสร้าง WebService สองวิธี (เท่าที่รู้ตอนนี้นะ ^^' ) ได้แก่
   1. ถ้าใช้งาน PHP5 สามารถใช้บริการที่ติดตั้งมาให้ได้เลย วิธีนี้มีข้อดีคือสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วเพราะเป็นส่วนหนึ่งของ PHP อยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องเรียกใช้ไลบาลี่อื่น ๆ เพิ่มเติม
   2. ใช้ WebServer Toolkit และตัวที่นิยมมากได้แก่ nusoap เท่าที่ศึกษาตอนนี้เป็นวิธีที่ง่ายสามารถสร้าง web service อย่างง่าย ๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งหากใช้ nuSoap กับ PHP4 นั้นจะไม่มีปัญหาแต่ถ้าใช้ PHP5 หากใช้ร่วมกับ nuSoap ให้ระวังในเรื่อง class ของ nuSoap จะชนกับ soap ใน PHP5 ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการชนกันให้ยกเลิกการใช้งาน soap ใน php5 ออกก่อน หรือ แก้ไขชื่อ class ใน nuSoap (วิธีหลังนี้ลองทำแล้วไม่ได้ผล แต่เขียนไว้เผื่อใครทำได้ ส่วนวิธียกเลิกการทำงานของ soap ใน php5 ลองแล้วทำงานได้แน่นอนครับ)

   วิธีใช้แบบที่ 1 นั้นยังไม่ได้ทำการศึกษาครับ ส่วนวิธีที่ 2 ศึกษาจากเอกสารนี้ http://gotoknow.org/file/tanapat/PHP+Web+Services+with+NuSOAP+Episode+1.doc

รายละเอียดเพิ่มเติม
การใช้งานโปรแกรม wmServer Version 3.3 (version อื่นไม่ได้ลอง) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่รวม Apache, MySQL, PHP และ phpMyAdmin ไว้ด้วยกัน จะไม่สามารถเปิดใช้บริการบางตัวได้ เช่น DOM ซึ่งจำเป็นในการทำงานเกี่ยวกับ WebService ดังนั้น จึงควรใช้ AppServ แทนเพราะไม่มีปัญหาดังกล่าว

Ref: http://campus.en.kku.ac.th/campusboard/index.php?PHPSESSID=5665c8356ff769a2531ae2e0980ff14b&board=1.0

คำสำคัญ (Tags): #webservice#php#nusoap
หมายเลขบันทึก: 49021เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท