การใช้บันไดเลื่อนในญี่ปุ่น


บันไดเลื่อน

       "ญี่ปุ่นเป็นประเทศพัฒนาแล้ว และเป็นชนชาติที่มีระเบียบวินัยสูง " ประโยคนี้ข้าพเจ้าได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่านมาตั้งแต่เริ่มรู้จักประเทศญี่ปุ่น  แต่อ่านซ้ำกี่ครั้ง หรือฟังมากี่หน ... ความเข้มข้นจากการรับรู้ ย่อมไม่เท่ากับการได้ไปสัมผัสสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวเอง

        ข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 ปี ได้ไปสัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และสิ่งที่ได้เรียนรู้และเห็นได้เด่นชัดที่สุด คือความมีระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่นที่มีแม้กระทั้งตอนขึ้นบันไดเลื่อน

        ในประเทศญี่ปุ่นมีบันไดเลื่อนสาธารณะอยู่ในเกือบทุกสถานที่ โดยเฉพาะสถานีรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ  เวลาที่คนญี่ปุ่นขึ้นลงบันไดเลื่อนสาธารณะ จะขึ้นหรือลงโดยยืนชิดฝั่งเดียว และจะเว้นที่ข้างๆ ไว้ เพื่อให้คนที่รีบ สามารถเดินหรือวิ่งขึ้นลงได้  ส่วนจะยืนชิดซ้ายหรือขวา ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละสถานที่ โดยภูมิภาคคันโต เช่นโตเกียว จะยืนชิดซ้าย ส่วนฝั่งคันไซ เช่น โอซาก้า จะยืนชิดขวา  

         

       

หมายเลขบันทึก: 490158เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท